Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu quý IV/2022 tồi tệ nhất trong lịch sử

Tổng cộng có 1,21 tỷ điện thoại thông minh đã được xuất xưởng vào năm 2022, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013 “do nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể, lạm phát và những bất ổn kinh tế”, IDC cho biết.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã sụt giảm trong quý IV/2022, thường là khoảng thời gian mua sắm lớn trong dịp lễ do kinh tế vĩ mô yếu kém và nhu cầu tiêu dùng yếu.

Các công ty điện tử đã xuất xưởng 300,3 triệu điện thoại thông minh trong quý từ tháng 10 đến tháng 12/2022, giảm 18,3% trong quý so với một năm trước đó xuống còn hơn 300 triệu đơn vị. Trong năm, các lô hàng đã giảm 11,3% và đánh dấu tổng doanh số thấp nhất trong một thập kỷ.

Tổng cộng có 1,21 tỷ điện thoại thông minh đã được xuất xưởng vào năm 2022, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013 "do nhu cầu của người tiêu dùng giảm đáng kể, lạm phát và những bất ổn kinh tế", IDC cho biết.

Giám đốc nghiên cứu IDC, bà Nabila Popal, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy các lô hàng điện thoại thông minh trong quý nghỉ lễ lại thấp đến vậy".

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu Quý IV/2022 tồi tệ nhất trong lịch sử - Ảnh 1.

Theo IDC, Apple duy trì vị trí là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới tính theo số lượng xuất xưởng trong quý 4 năm 2022. Tuy nhiên, các lô hàng iPhone đã giảm 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo bà Popal, cùng với lạm phát và những bất ổn kinh tế, việc phong tỏa do COVID-19 ở Trung Quốc là một yếu tố khác gây tổn hại cho ngành, bao gồm cả doanh số bán iPhone của Apple. "Các đợt giảm giá và khuyến mãi lớn trong quý đã giúp làm cạn kiệt hàng tồn kho hiện có thay vì thúc đẩy tăng trưởng các lô hàng mới", bà Popal chia sẻ.

Các lô hàng đại diện cho các thiết bị mà các công ty như Apple và Samsun gửi cho các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ di động. Chúng không bằng doanh số nhưng chúng đưa ra một dấu hiệu về nhu cầu.

IDC cho biết "thời gian gần cuối năm khó khăn khiến mức phục hồi 2,8% dự kiến cho năm 2023 gặp nguy hiểm nghiêm trọng với rủi ro giảm sút nghiêm trọng so với dự bá".

Apple giữ vững vị trí là nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới. IDC cho biết gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã xuất xưởng 72,3 triệu chiếc iPhone trong quý IV, giảm 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple chiếm 24,1% thị phần. Sự sụt giảm xảy ra mặc dù Apple đã ra mắt các mẫu mới nhất của mình – dòng iPhone 14 trước kỳ nghỉ lễ quan trọng.

Apple phải đối mặt với một số vấn đề về chuỗi cung ứng trong quý IV sau khi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, Trung Quốc, bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát COVID và các cuộc biểu tình của công nhân.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu Quý IV/2022 tồi tệ nhất trong lịch sử - Ảnh 2.

Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai, chứng kiến doanh số bán hàng giảm 15,6% so với cùng kỳ xuống còn 58,2 triệu chiếc. Samsung đã không phát hành một điện thoại thông minh hàng đầu hoàn toàn mới trong quý IV nhưng sẽ tổ chức một sự kiện vào ngày 1/2, tại đó có khả năng hãng sẽ trình diễn thiết bị mới của mình.

Nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc Xiaomi đứng thứ ba, xuất xưởng 33,2 triệu chiếc trong quý IV của năm, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là mức giảm lớn nhất trong số 5 hãng điện thoại thông minh hàng đầu, bao gồm cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Oppo và Vivo.

Anthony Scarsella, giám đốc nghiên cứu của IDC cho biết: "Với mức giảm hơn 11% trong năm 2022, năm 2023 được coi là một năm cần thận trọng vì các nhà cung cấp sẽ cân nhắc lại danh mục thiết bị của họ trong khi các kênh sẽ suy nghĩ kỹ trước khi tiếp nhận hàng tồn kho dư thừa".

(Nguồn: CNBC)

LAN ANH