Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 71.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai 72.000 đồng/kg; Đắk Nông, Đắk Lắk 73.500 đồng/kg; Bình Phước 74.000 đồng/kg và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 75.000 đồng/kg.
Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, tính đến 0h15 ngày 28/7, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ ở mức 41.700 Rupee/tạ (cao nhất), 41.140 Rupee/tạ (thấp nhất), tiếp tục giảm so với phiên trước đó.
Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 22-28/7/202 là 311,39 VND/IRN.

Hiện thị trường giao dịch đang trầm lắng do một loạt các tỉnh phía Nam áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19.
Theo phản ánh của các đơn vị xuất khẩu, các đơn hàng vẫn được ký mới vì từ trước đến nay vẫn chủ yếu làm việc qua mạng, chỉ có khâu vận chuyển, giao hàng sẽ bị ảnh hưởng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có phương án kỹ càng cho mọi tình huống phát sinh.
Với tình hình như hiện nay, các đơn hàng xuất tháng 8/2021 phải lấy từ trong kho, do việc gom hàng trong dân bị hạn chế vì Chỉ thị 16. Do vậy, khi hết giãn cách các công ty phải tăng cường mua vào để bù đắp. Do vậy giới đầu cơ tin rằng sẽ có 1 đợt tăng giá lên 80.000 đồng/kg ngay sau khi hết giãn cách xã hội ở các tỉnh thành phía Nam.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu trong nửa đầu tháng 7/2021 đạt 14.320 tấn tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 52,47 triệu USD, đưa xuất khẩu 6,5 tháng đầu năm lên đạt 168.204 tấn, giảm 3,62% về lượng nhưng lại tăng 46,35% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 3.664 USD/tấn, tăng 2,29% so với giá xuất khẩu bình quân của tháng 6/2021.
Theo Sở Công Thương Đắk Lắk, 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh này xuất khẩu 1.900 tấn hồ tiêu. Do chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ giảm và hoạt động thông quan không thuận lợi khiến việc giao hàng hóa bị chậm lại. Hiện các DN đang rất khó khăn ở khâu vận chuyển, tình trạng thiếu container và tàu vận chuyển đã đỡ căng thẳng hơn nhưng giá cước tàu biển tăng cao.
Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho hay, đơn cử như với mặt hàng cà phê, cước phí vận chuyển tăng cả chục lần so với cùng kỳ những năm trước đây. Giá cước vận chuyển và giá container tăng cao đẩy giá thành lên cao, làm ảnh hưởng lớn trong vấn đề tiêu thụ nông sản của tỉnh.
Mỹ là thị trường nhập khẩu hạt tiêu khá ổn định. Trên thực tế, thị trường này luôn nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam với điều kiện CNF, tức người bán sẽ trả tiền vận chuyển và nhận tất cả rủi ro về chi phí vận chuyển.
Thời hạn ký hợp đồng giao hàng với thị trường Mỹ luôn luôn dao động từ một tháng trở lên. Doanh nghiệp có thể chủ động về nguồn hàng nhưng với khâu vận chuyển thì gặp khó khăn trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 phức tạp.
Dự báo trong ngắn hạn, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang thị trường Mỹ sẽ gặp nhiều thách thức do ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 lần thứ 4, theo báo cáo từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).