"Thiên tài toán học" Bắc Đại 32 tuổi không nhà không xe bị cười nhạo, mức lương được tiết lộ khiến netizen ngạc nhiên

"Thiên tài đến Harvard cũng không có được" nổi tiếng vì lối sống siêu đạm bạc, tiết kiệm.

Vi Thần là một nhân vật vô cùng nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc, được mệnh danh là thiên tài toán học lập dị. Người đàn ông này vô tình được chú ý sau một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Anh xuất hiện với tóc dài lôi thôi rối bù, không giỏi nói chuyện trước ống kính, chỉ toàn cười ngượng nghịu, thậm chí trông rất đờ đẫn và vụng về. Điều khiến người ta bất ngờ là anh lại đang làm việc tại Đại học Bắc Kinh (hay còn gọi là Bắc Đại) - ngôi trường danh giá nhất Trung Quốc bên cạnh Thanh Hoa. Người có thể học tập, thậm chí làm việc tại Bắc Đại đều là đỉnh cao trí thức trong xã hội.

Vẻ ngoài có phần khác người của thần đồng
Vẻ ngoài có phần khác người của thần đồng

Dù chỉ khiêm tốn giới thiệu mình là giáo viên nhưng khi danh tính của Vi Thần được tiết lộ, cư dân mạng đều phải kinh ngạc. Anh tên thật là Vi Đông Dịch, sinh năm 1991, hiện là giáo sư toán học tại Đại học Bắc Kinh. Để miêu tả mức độ tài giỏi của Vi Thần, mọi người thường truyền miệng một câu nói: "Bài toán nào không biết thì hỏi giảng viên, giảng viên không biết thì hỏi Vi Thần, còn nếu Vi Thần cũng không giải được thì chắc chắn là đề sai". Bảng thành tích của Vi Thần dài vô tận với hàng loạt huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế từ thời còn đi học. Đại học Harvard của Mỹ đã rất nhiều lần "trải thảm đỏ" mời anh nhưng đều bị từ chối. 

Dù là thần đồng và có công việc cao quý như vậy, Vi Thần lại sống rất đạm bạc, đơn giản, dường như hoàn toàn không quan tâm đến vật chất mà hoàn toàn chỉ chú tâm vào nghiên cứu và giảng dạy. Ở tuổi 32, anh cũng chưa có nhà có xe riêng như nhiều bạn bè đồng trang lứa. Phong cách sống này của anh khiến nhiều người thắc mắc liệu mức lương một thiên tài có nhiều đóng góp như vậy cho xã hội đã xứng đáng hay chưa. 

Vi Thần sống ở nhà thuê, cả tháng tiêu 1 triệu đồng sinh hoạt phí
Vi Thần sống ở nhà thuê, cả tháng tiêu 1 triệu đồng sinh hoạt phí

Mới đây, một người quen của Vi Thần đã giải đáp thắc mắc này cho dư luận, cho biết mỗi tháng Vi Thần kiếm được 30.000 NDT (hơn 100 triệu đồng). Cộng thêm trợ cấp và tiền thưởng, mức thu nhập hàng năm của anh có thể vào khoảng 600.000 NDT (khoảng 2,1 tỷ đồng). 

So với mức thu nhập trung bình của người dân Trung Quốc, mức lương của vị giáo sư này được coi là cao. Thế nhưng thực tế nếu xét về trình độ và những đóng góp của anh thì rõ ràng nó vẫn khá khiêm tốn. Dẫu vậy, cuộc sống vật chất của Vi Thần dù sao cũng không có khó khăn gì. Vì sinh sống ở thủ đô Bắc Kinh, nơi đất đai rất đắt đỏ nên việc đến giờ anh vẫn ở nhà thuê, chưa mua nhà riêng được cũng là điều dễ hiểu. 

Hơn nữa, việc sống đạm bạc đơn giản là phong cách sống của thần đồng toán học này. Người nhà của Vi Thần từng tiết lộ anh rất tiết kiệm, chi phí hàng tháng chỉ 300 NDT (khoảng hơn 1 triệu đồng). Một cư dân mạng từng học tại Đại học Bắc Kinh cho biết Vi Thần hiếm khi mua đồ mới, thường ăn cơm bụi, ngay cả khi đi du lịch cũng thường ăn bánh mì và nước lọc là đủ. 

Sinh viên ĐH Bắc Kinh thường xuyên bắt gặp thầy giáo của mình ăn ở căn tin
Sinh viên ĐH Bắc Kinh thường xuyên bắt gặp thầy giáo của mình ăn ở căn tin

Vi Thần vốn không bao giờ quan tâm đến tiền bạc và danh tiếng. Khi được hỏi về thành tích của mình, anh nói đơn giản rằng anh chỉ quan tâm đến toán học. Không theo đuổi danh vọng và sự giàu có, tham vọng của Vi Thần từ đầu đến cuối luôn là toán học. Sau tất cả, nhà cửa, xe cộ, tiền tài chưa bao giờ là thước đo để đánh giá chất lượng cuộc sống của một người. 

Nguồn: Toutiao

Chi Chi

Thần đồng Yiwei vắng mặt ở Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2023

Thần đồng Yiwei vắng mặt ở Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2023

Rời TDT Esports trong im lặng, tương lai của Yiwei với bộ môn Liên Quân Mobile vẫn còn bỏ ngỏ khi ngôi sao này tạm thời không tiếp tục thi đấu.