"Thần đồng Toán học" người Việt có nguy cơ bị trục xuất khỏi New Zealand vì vấn đề tuổi tác

Nếu không được xem xét như là một trường hợp ngoại lệ thì Vicky có thể sẽ phải quay về Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

Vicky Ngo Ngoc được mệnh danh là "Thần đồng Toán học". Dù mới 13 tuổi nhưng Vicky đã là sinh viên đại học tại Viện Đại học Công nghệ Auckland. Hiện cô bé đang có nguy cơ bị buộc phải quay về Việt Nam vào năm 2022 vì không đủ tuổi đi làm sau khi tốt nghiệp đại học ở tuổi 15.

Vicky Ngo Ngoc (tên tiếng Việt là Ngô Ngọc Châu) đang theo học bậc cử nhân hệ song bằng với hai chuyên ngành Toán ứng dụng và Kinh tế tại Viện Đại học Công nghệ Auckland (AUT University - thuộc top 1% đại học hàng đầu thế giới). 

Vicky Ngo Ngoc.
Vicky Ngo Ngoc.

Bộ Di trú New Zealand đã có cảnh báo về việc Vicky không được phép lưu trú tại quốc gia này bằng thị thực học tập cũng như không đủ điều kiện để xin phép đi làm sau khi tốt nghiệp bởi vấn đề liên quan đến tuổi của mình. Luật của New Zealand quy định rằng, sinh viên quốc tế trên 18 tuổi mới có thể có được visa loại này.

Bộ Giáo dục New Zealand cho biết: “Vicky là sinh viên nhỏ tuổi nhất và xuất sắc nhất của chúng tôi. Thành tích học tập hiện tại của cô ấy là rất tốt và Vicky hoàn toàn có thể hoàn tất chương trình học để nhận bằng tốt nghiệp vào năm 2022 khi cô ấy bước sang tuổi 15”.

Trường Đại học nơi Vicky đang theo học cho rằng Vicky “sẽ được xem xét như một ngoại lệ đặc biệt”.

“Mặc dù trường đại học không thể can thiệp vào quá trình xem xét và quyết định cấp quy chế lưu trú cho người nước ngoài đến New Zealand nhưng chúng tôi tin rằng Vicky là một trường hợp xứng đáng để được Bộ Di trú cân nhắc và tạo điều kiện”, người phát ngôn AUT bày tỏ.

Ông Simon Laurent, luật sư chuyên về lĩnh vực di trú cho hay, mẹ nuôi của Vicky đã tìm đến ông để yêu cầu trợ giúp pháp lý giải quyết vấn đề này. Ông cho biết, bản thân không khẳng định kết quả sẽ đạt được 100% như mong đợi nhưng sẽ cố gắng hết sức bởi ông tin rằng, có nhiều điều tích cực đối với trường hợp của Vicky. 

Được biết gia đình của Vicky ở Việt Nam rất nghèo, mẹ nuôi hiện tại đã sang và nhận cô bé làm con nuôi. Bà chia sẻ: “Sẽ là không công bằng khi Vicky bị trừng phạt chỉ vì cô bé quá thông minh so với tuổi của mình”.

Mẹ nuôi của Vicky cho biết, bà vừa nhận được một số lời mời thực tập và làm việc từ một số công ty dành cho Vicky nhưng chưa đủ để giải quyết vấn đề. 

Hiện Vicky đang được cấp visa sinh viên, trong khi mẹ nuôi của cô bé đang trong quá trình nộp hồ sơ xin nhập tịch New Zealand theo diện kết hôn với người chồng có quốc tịch của xứ sở kiwi.

“Ước mơ lớn nhất của em là được tham gia vào đội tuyển Olympic Toán học của New Zealand”, Vicky Ngo Ngoc. Cô bé cho rằng đó sẽ mãi là giấc mơ nếu cô không được nhập tịch và trở thành công dân của New Zealand.

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 17/10 cung Bạch Dương: Tinh thần đồng đội lên cao

Tử vi hàng ngày 17/10 cung Bạch Dương: Tinh thần đồng đội lên cao

Tử vi cung Bạch Dương ngày 17/10/2020, đồng nghiệp rất thân thiện và quan tâm đến những gì bạn nói. Tinh thần đồng đội giúp bạn hoàn thành các dự án.