Thiết kế phòng ngủ đúng phong thủy cho người cao tuổi ngủ ngon

Giá vàng hôm nay 7/2 ghi nhận trong nước tăng từ 30.000-100.000 đồng/lượng. Trên thế giới, có xu hướng tăng trở lại từ đáy 3 tuần bất chấp Trung Quốc đẩy mạnh biện pháp dập dịch và vực dậy nền kinh tế.

Một phòng ngủ hợp phong thuỷ sẽ giúp bậc cao niên trong nhà có được giấc ngủ tốt, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Giấc ngủ quan trọng là vậy nhưng người cao tuổi thường xuyên phải chịu những giấc ngủ chập chờn, không ngon giấc bởi những nhân tố về sinh lý, tâm lý, các tác động bên ngoài cũng như ảnh hưởng của các loại thuốc. 

Bên cạnh đó, nhân tố bên ngoài cũng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của người lớn tuổi, đặc biệt là môi trường giấc ngủ. Ví dụ như ánh sáng trong phòng quá chói mắt, nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh, giường đệm quá mềm hoặc quá cứng cũng ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Người lớn tuổi cũng thường quan tâm và đặt nặng các yếu tổ về phong thuỷ, nếu phong thuỷ phòng ngủ không phù hợp cũng dễ gây nên tâm lý ức chế, không yên tâm cho người lớn tuổi. 

Dưới đây là lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi theo phong thuỷ. 

565794a35cbdffb03b35b57057a6e5ba.jpg

Thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi theo phong thủy

Bố trí phòng ngủ hợp phong thuỷ là một trong những cách giúp người cao tuổi an tâm hơn khi sinh hoạt, nghỉ ngơi trong căn phòng của mình, từ đó cải thiện được tình trạng sức khỏe. 

Đầu tiên là chọn vị trí để đặt phòng ngủ cho người lớn tuổi. Vị trí “hợp tinh” là lựa chọn lý tưởng vì nó đại diện cho tuổi thọ, thích hợp làm phòng ngủ cho người lớn tuổi.

Vị trí này không những đem lại sức khoẻ và trường thọ cho người lớn tuổi, mà còn giúp con cháu trong nhà bình an, sự nghiệp phát đạt. Bàn về nơi “hợp tinh”, bạn có thể chọn hướng Nam hoặc Đông Nam. Đây là hướng đón được gió ấm, ánh mặt trời đầy đủ, tạo sinh khí cho phòng ngủ, giúp tinh thần sảng khoái và an định.

Phong thuỷ giường ngủ chú trọng nhất là cách kê, đặt giường ngủ. Việc bố trí giường ngủ hợp phong thuỷ vô cùng quan trọng nên có nhiều điều kiêng kỵ khi đặt giường ngủ.

Đầu tiên là phải đặt giường ở nơi tránh gió, tụ khí là tốt nhất, nên đặt giường ở vị trí có ít nhất là 2 điểm tựa. Ngoài ra, đầu giường không được hướng về hành lang, cầu thang máy, cầu thang bộ, đường ống nước, nhà vệ sinh,... vì đây đều là những nơi đông người qua lại và nhiều tiếng ồn, ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi. Cuối cùng là đặt giường ở nơi không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cửa sổ, nếu có cửa sổ đối diện giường thì nên thiết kế rèm cửa hoặc vật che chắn thích hợp. 

Bên cạnh đó, màu sắc chủ đạo trong phòng ngủ của người cao tuổi cũng là yếu tố phong thuỷ cần cân nhắc. Người lớn tuổi vốn thích hoài niệm, tính tình trầm lặng, thích yên tĩnh nên màu sắc phù hợp cho phòng ngủ người cao tuổi là gam màu cổ điển, ôn hoà, thanh nhã.

Tuyệt đối kỵ dùng những gam màu lạnh hoặc sử dụng màu sắc quá sặc sỡ sẽ khiến người lớn tuổi sinh ra cảm giác mơ hồ, nhìn vật thể không chuẩn xác (do thị giác người cao tuổi đã giảm đi độ nhạy cảm với màu sắc). 

Phòng ngủ thiết kế đơn giản, gam màu trầm ấm là điều kiện lý tưởng để giúp người lớn tuổi có giấc ngủ ngon và trọn vẹn.

Khi trang trí phòng ngủ cho người lớn tuổi, chúng ta nên đề cao sự đơn giản, tạo môi trường yên tĩnh và ấm áp, không nên bố trí quá nhiều đồ vật trong phòng.

Tủ quần áo tốt nhất không nên để đầu giường, vì vị trí tủ như vậy sẽ làm cho tâm lý của người cao tuổi thêm áp lực. Đèn ngủ đầu giường nên có ánh sáng dịu nhẹ, ấm áp để dễ đi vào giấc ngủ. Trong phòng ngủ của người cao tuổi không thích hợp đặt vật trang trí có khí âm tương đối nặng như bể cá.

Tranh phong thuỷ cũng góp phần cải thiện đến giấc ngủ của người lớn tuổi như các loại tranh vẽ may mắn: Phúc, Lộc, Thọ tam tinh, Cửu Ngưu Đồ, hoa mẫu đơn, chim công xòe cánh,... 

Phòng ngủ cho người cao tuổi cũng có thể đặt cây xanh như vạn niên thanh, điếu lan… tượng trưng cho sức khoẻ và tuổi thọ. Các cây này dễ chăm sóc, còn có thể hấp thụ các vật chất có hại quá nhiều trong phòng, giúp người lớn tuổi nghỉ ngơi thư giãn.

Ngoài cây xanh, chậu hoa và lồng chim cảnh cũng phù hợp để bài trí trong phòng ngủ. Hoa tươi, cây cảnh, tiếng chim hót làm vui mắt vui tai rất có ích cho đời sống tinh thần của người cao tuổi. Tuy nhiên, ban đêm phải chuyển cây, hoa và chim ra ngoài, tuyệt đối không được để trong phòng, tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của người cao tuổi. 

Gợi ý một số mẫu phòng ngủ cho người cao tuổi 

Không gian phòng ngủ tối giản, ngăn cách với khu vực thưởng trà bằng cửa trượt linh hoạt đóng mở.
Phòng ngủ dành cho bậc cao niên trong gia đình được thiết kế tối giản, có sân vườn giúp không gian phòng thông thoáng.
Phòng ngủ dành mẹ của gia chủ có gam màu trung tính hơi hướng trầm, mộc mạc, phù hợp với người lớn tuổi.
Nội thất sắp xếp gọn gàng, vừa đảm bảo tính tiện nghi vừa đem đến căn phòng rộng để người lớn tuổi sinh hoạt thoải mái.
Phòng ngủ dành cho bậc cao niên trong nhà nằm ở tầng 1 có thể kết nối trực tiếp với sân vườn xanh mướt, thoáng đãng. Vật liệu gỗ chủ đạo trong phòng cũng giúp không gian thêm ấm cúng.

Đây là những lưu ý trong thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi phù hợp phong thuỷ. 

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương