Thiếu protein có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trong, đối phó thế nào?

Thiếu protein có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lớn như suy giảm khối lượng cơ, xương yếu, mệt mỏi mãn tính và các bệnh về gan.
Thiếu protein có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trong, đối phó thế nào?

Tác hại của thiếu protein

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Nó xây dựng cơ bắp, xương và da của chúng ta và kích thích sản xuất enzyme và hormone. Chúng ta có thể nhận đủ lượng chất dinh dưỡng này bằng cách tiêu thụ đúng loại thực phẩm.  Chúng ta có nguy cơ bị thiếu protein nếu không có được chế độ ăn uống phù hợp. Điều này có thể có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sự thiếu hụt protein  rất phổ biến ở những người ăn chay và ăn chay. Điều này là do hầu hết các protein từ thực vật không chứa đủ 9 axit amin thiết yếu có trong các sản phẩm động vật như thịt và gia cầm, cá và trứng. 

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tại Mayo Clinic chỉ ra rằng, người ăn chay có nguy cơ thiếu protein cao hơn và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Họ ra lời khuyên, những người ăn chay trường nên nỗ lực tăng lượng protein và các chất dinh dưỡng khác để tránh những rủi ro có thể xảy ra với sức khỏe. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội xương Hoa Kỳ .

Các nhà nghiên cứu cho rằng,  250 triệu người có thể có nguy cơ bị thiếu protein do nồng độ CO2 tăng cao. Đây là nghiên cứu đầu tiên để định lượng rủi ro này.  Theo một nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard, nếu nồng độ CO2 tiếp tục tăng như dự đoán, dân số của 47 quốc gia có thể mất hơn 5% protein vào chế độ ăn uống vào năm 2050. Điều này sẽ xảy ra vì lúa, lúa mì và các loại cây trồng chính khác sẽ bị suy giảm giá trị dinh dưỡng. 

 Nồng độ CO2 tăng làm tăng nguy cơ thiếu protein

Theo các nhà nghiên cứu, 76 phần trăm dân số thế giới có nhu cầu protein hàng ngày từ thực vật. Để ước tính nguy cơ thiếu protein hiện tại và tương lai, các nhà nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu từ các thí nghiệm trong đó cây trồng bị phơi nhiễm nồng độ CO 2 cao với dữ liệu về chế độ ăn uống toàn cầu từ Liên Hợp quốc và các biện pháp bất bình đẳng thu nhập và nhân khẩu học.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng "dưới nồng độ CO 2 tăng cao, hàm lượng protein trong gạo, lúa mì, lúa mạch và khoai tây giảm lần lượt là 7,6%, 7,8%, 14,1% và 6,4%". Họ cũng cho rằng, Ấn Độ có thể mất 5,3% protein từ chế độ ăn uống tiêu chuẩn, khiến 53 triệu người dự đoán có nguy cơ thiếu protein.

Nguy cơ sức khỏe khi thiếu protein

Điều này thực sự đáng lo ngại. Thiếu protein có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lớn như mất khối lượng cơ, xương yếu, mệt mỏi mãn tính và các bệnh về gan. Nó cũng khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng khác nhau và làm cho tóc và móng giòn, yếu. Trẻ nhỏ hơn có thể có nguy cơ bị phù, các triệu chứng là sưng và sưng da và bụng sưng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois tại Urbana-Champaign nói rằng có một mối liên kết phân tử giữa việc kích hoạt tín hiệu phản ứng axit amin và con đường tự phát của tế bào, được chuyển từ cơ xương của bà mẹ mang thai sang nhau thai và thai nhi. 

Theo công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition, việc phát hiện dấu ấn sinh học của sự thiếu hụt protein trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể cho phép các bác sĩ lâm sàng điều trị nó thông qua thay đổi chế độ ăn uống hoặc các chiến lược khác, có thể tránh được nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng ở thế hệ tiếp theo. 

Khi mang thai, phụ nữ cần ít nhất 25 gram protein mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cho biết việc tiêu thụ protein không đầy đủ của phụ nữ mang thai có liên quan đến việc con cái họ phát triển các vấn đề sức khỏe mãn tính khác nhau khi trưởng thành.

Trên tạp chí Tế bào phân tử, một nghiên cứu khác tại Đại học Toronto chứng minh rằng, việc giảm một loại protein là đủ để gây ra bệnh tự kỷ. Các nhà khoa học đã có thể kích hoạt hành vi giống như tự kỷ ở những con chuột được thiết kế để có mức protein thấp hơn nSR100, trước đây được phát hiện là giảm trong não của bệnh nhân mắc ASD. 

Thực phẩm có thể làm giảm sự thiếu hụt protein

Các sản phẩm động vật là một nguồn protein phong phú hơn so với thực phẩm từ thực vật. Vì vậy, hãy cố gắng ăn thêm thịt, sữa, cá hoặc trứng vào chế độ ăn uống của bạn. Thịt gia súc ăn cỏ, cá hồi… là những nguồn protein tuyệt vời. 

Người ăn chay có thể bổ sung protein từ các loại đậu, hạt như hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia và cây gai dầu và ngũ cốc chưa qua chế biến. Một số loại rau như rau bina (bó xôi), cải xoăn, bông cải xanh, mầm Brussel và nấm cũng là nguồn protein tốt. Nếu thiếu hụt nghiêm trọng, bạn phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. 

Lợi ích sức khỏe của việc ăn uống đầy đủ protein

Lượng protein phù hợp trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn xây dựng xương và cơ bắp. Nó cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng chức năng não. Protein thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng các chấn thương và làm giảm mức cholesterol xấu. Nó cũng giúp bạn tránh các tình trạng sức khỏe tinh thần như trầm cảm và lo lắng.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương