Thổ Nhĩ Kỳ: Tàu chở ngũ cốc Ukraina có thể khởi hành từ ngày 1/8

Ngày 31/7, ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, cho biết các tàu xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen có thể bắt đầu khởi hành từ ngày 1/8, theo Reuters.

"Tàu chở ngũ cốc đầu tiên có thể rời cảng Ukraine vào sáng 1/8. Hiện vẫn còn một số trục trặc, chúng tôi đang thảo luận với Nga. Nếu chúng được giải quyết xong trong tối 31/7, có khả năng các tàu sẽ xuất phát vào sáng 1/8 (giờ địa phương), ông Kalin nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Kanal 7.

Quan chức này cũng nói thêm rằng các tàu khởi hành "muộn nhất là vào ngày 2/8" và cho biết Trung tâm điều phối chung (JCC) ở Istanbul sẽ sớm hoàn tất công việc cuối cùng về các tuyến đường xuất khẩu.

Hơn một tuần sau khi Nga và Ukraina đạt được thỏa thuận nhằm giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc qua ba cảng ở Biển Đen và hiện không có tàu nào ra khơi.

Thổ Nhĩ Kỳ: Tàu chở ngũ cốc Ukraina có thể khởi hành từ ngày 1/8 - Ảnh 1.

Một nhân viên bốc dỡ hạt lúa mì bên trong kho chứa khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vẫn tiếp diễn, vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 29/7/2022. Ảnh: Reuters

Hôm 29/7, Ukraina cho biết họ gần bắt đầu khởi động lại các chuyến hàng, mặc dù thời điểm này có liên quan đến việc nhận được tiến trình từ Liên hợp quốc, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ là một bên ký kết thỏa thuận ngày 22/7. LHQ đã từ chối xác định ngày.

Nga và Ukraina là những nhà cung cấp lúa mì lớn trên toàn cầu, và thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian mà họ đã ký tại Istanbul tuần trước nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực và giảm giá ngũ cốc toàn cầu đã tăng kể từ khi xung đột.

Thỏa thuận nhằm mục đích cho phép các chuyến hàng ngũ cốc đi và đến Chornomorsk, Odesa và cảng Pivdennyi một cách an toàn. Matxcơva đổ lỗi cho Ukraina vì đã đình trệ các chuyến hàng bằng cách khai thác các cảng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm cảng Chornomorsk của Biển Đen vào 29/7, nơi ông chứng kiến ngũ cốc được chất lên một tàu Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 31/7 cho biết sản lượng thu hoạch ngũ cốc trong năm nay của nước này có thể chỉ bằng một nửa so với mọi năm vì cuộc xung đột với Nga.

"Vụ thu hoạch năm nay của Ukraine đang bị đe dọa giảm tới một nửa bình thường. Mục tiêu chính của chúng tôi là ngăn chặn khủng hoảng lương thực toàn cầu do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Chúng tôi vẫn đang tìm cách vận chuyển các loại ngũ cốc", Reuters dẫn thông báo trên Twitter của Tổng thống Zelensky.

Thổ Nhĩ Kỳ: Tàu chở ngũ cốc Ukraina có thể khởi hành từ ngày 1/8 - Ảnh 2.

Cảng Chornomorsk nằm ở khu vực Odesa, miền nam Ukraine, là một trong ba cảng xuất khẩu ngũ cốc sẽ tiếp tục trở lại trong tuần này. Ảnh: Ukrinform

Trong khi có những tiến bộ ngày càng tăng - Cơ quan quản lý các cảng biển của Ukraina trước đó đã nói với các công ty rằng một chiếc thuyền thử nghiệm sẽ sớm ra khơi và một nhóm các công ty bảo hiểm đã thiết lập một chương trình bao trả hàng hóa thực phẩm từ Ukraina - các thương nhân và nhà xuất khẩu vẫn đang chờ đợi thông tin về cách thức và khi nào các tàu sẽ khởi hành, và đến đâu.

Các chủ tàu phải đối mặt với vô số thách thức, bao gồm cả việc tuyển dụng các thủy thủ đoàn để vận hành các con tàu vì những lo ngại về an toàn vẫn còn. Một cuộc tấn công của Nga vào cảng biển Odesa bằng tên lửa hành trình vài giờ sau khi ký thỏa thuận cũng đặt ra câu hỏi về cam kết của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cuối tuần qua đã gặp người đứng đầu cơ sở hạ tầng và quốc phòng Ukraina để thảo luận về tình hình mới nhất về việc tái khởi động xuất khẩu, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter.

(Nguồn: Reuters/Bloomberg)

GIA HÂN