Thợ săn Mỹ: 7 tiếng như dưới địa ngục, đánh vật với cá sấu khổng lồ dài hơn 4,3 m, nặng 364 kg

Một con cá sấu khổng lồ dài hơn 4,3 m, nặng 364 kg đã bị bắt bởi bốn thợ săn trên sông Yazoo vào sáng sớm ngày 26/8 (giờ địa phương).

Nó đã phá kỷ lục về kích thước con vật từng được bắt tại bang Mississippi (Mỹ). Fox News đưa tin, kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2017 bởi một con cá sấu dài 4,29 m và nặng hơn 347 kg.

    Một nhóm thợ săn bao gồm Tanner White, Don Woods, Will Thomas và Joey Clark đã bắt được một con cá sấu dài hơn 4,3 m, nặng 364 kg, đây là một kỷ lục mới của bang Mississippi, Mỹ. Ảnh: Red Antler
Một nhóm thợ săn bao gồm Tanner White, Don Woods, Will Thomas và Joey Clark đã bắt được một con cá sấu dài hơn 4,3 m, nặng 364 kg, đây là một kỷ lục mới của bang Mississippi, Mỹ. Ảnh: Red Antler

Shane Smith - chủ cơ sở chế biến thịt Red Antler ở thành phố Yazoo, bang Mississippi, Mỹ, đã từng nhìn thấy nhiều con cá sấu trong đời, nhưng chưa có trường hợp nào giống như thế này.

Smith nói với tờ Business Insider rằng: "Thật là kỳ lạ. Bạn biết đấy, tôi đã nhìn thấy rất nhiều con cá sấu lớn với tư cách là người xẻ thịt và thợ săn, nhưng con này không giống bất kỳ con nào tôi từng thấy. Nó thực sự đáng kinh ngạc."

Will Thomas – một thợ săn được cấp phép - nói với tờ The Washington Post rằng, cùng với những người bạn Don Woods, Tanner White và Joey Clark, họ phải mất gần bảy tiếng đánh vật như dưới "địa ngục" mới bắt và giết được sinh vật đó bằng một phát súng ngắn, theo luật của bang.

Thomas nói với The Washington Post: “Chiếc thuyền bắt đầu chìm trong nước và chúng tôi phải đi sang bờ bên kia trước khi nó chìm. Có bốn người và một con cá sấu dài hơn 4,3 m trên một chiếc thuyền dài 4,3 m, vì vậy chỉ có thể di chuyển đến đó trong một phút."

Văn phòng Động vật hoang dã, Thủy sản và Công viên bang Mississippi đã công bố vụ đánh bắt lập kỷ lục trong một tuyên bố đăng lên Facebook, chúc mừng những người thợ săn: "Họ đã bắt được con cá sấu đực này ở Khu săn cá sấu Tây Trung Bộ. Nó dài 4,3 m, với chu vi bụng là 1,6 m và chu vi đuôi là 1,2 m. Nó nặng 364 kg!”

Trong vòng hai giờ sau khi bị bắt, sinh vật này đã được đưa đến cơ sở chế biến thịt của Smith. Smith cho biết, phải mất khoảng bốn tiếng để xẻ thịt con cá sấu - hai tiếng để lột da một cách tỉ mỉ để có thể chế biến thành da chất lượng cao, và hai tiếng nữa để tách xương và hút chân không thịt.

Smith nói với Business Insider rằng, khoảng hơn 170 kg thịt đã được quyên góp cho các bếp nấu súp từ thiện và các tổ chức phi lợi nhuận quanh vùng, để đảm bảo không có miếng thịt nào bị lãng phí. Trong khi sườn và thịt của sinh vật này có thể được hun khói hoặc nướng như các loại thịt giàu protein khác, Smith cho biết, thịt cá sấu tẩm bột - thứ mà ông cho rằng có hương vị giống như sự kết hợp giữa cá và thịt gà - là món ưa thích của ông.

Smith nói với Insider: “Sự thật thú vị nhất về vụ đánh bắt này là 18 năm trước, tôi tin rằng vào năm 2005, một người dân địa phương ở Vicksburg, Mississippi đã gọi điện cho bộ phận săn bắn và đánh bắt cá và báo cáo rằng, con cá sấu này là mối đe dọa đối với họ. Và lực lượng chức năng đã tới và bắt được con cá sấu này, họ gắn một cái thẻ nhỏ vào màng chân của nó - giống như một chiếc khuyên tai nhỏ - rồi thả nó xuống sông Yazoo. Và rồi sau 18 năm, lại có người bắt được con cá sấu này cách nơi nó được thả vào năm 2005 khoảng hơn 35 km về phía thượng nguồn."

Smith cho biết, Văn phòng Động vật hoang dã, Thủy sản và Công viên bang Mississippi ước tính con cá sấu này ít nhất 20 tuổi khi bị bắt lần đầu tiên vào năm 2005, nên hiện tại nó vào khoảng 40 đến 45 tuổi - một phát hiện hiếm thấy về độ tuổi và kích thước của một con cá sấu.

Tại cơ sở chế biến, Smith cho biết các nhà nghiên cứu từ Đại học Clemson đã đến lấy mẫu mô và dạ dày của con cá sấu để nghiên cứu xem nước sông tác động như thế nào đến lối sống và chế độ ăn của cá sấu địa phương. Ảnh: Red Antler
Tại cơ sở chế biến, Smith cho biết các nhà nghiên cứu từ Đại học Clemson đã đến lấy mẫu mô và dạ dày của con cá sấu để nghiên cứu xem nước sông tác động như thế nào đến lối sống và chế độ ăn của cá sấu địa phương. Ảnh: Red Antler

Christy Plott - Phó chủ tịch nhóm chuyên gia về cá sấu của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) nói với Business Insider rằng, mặc dù người dân nói chung có thể lo ngại về việc giết chết sinh vật này, nhưng cái chết của nó lại có tác động tích cực đến môi trường địa phương.

Plott nói: "Khoảng 1 đến 2% cá sấu hoang dã bị săn bắt hàng năm, vì vậy đây không phải là một con số lớn, và mục tiêu là loại bỏ một số động vật lớn hơn không có khả năng sinh sản và ngăn cản những con cá sấu khác sinh sản - điều rõ ràng là không tốt cho cả quần thể."

Bà nói thêm rằng, những con cá sấu lớn như thế này cũng trở nên đặc biệt nguy hiểm đối với vật nuôi và con người, khiến việc đánh bắt mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng địa phương.

Hữu Hiển

Bắt cá sấu 4m ăn thịt người

Bắt cá sấu 4m ăn thịt người

Cư dân ở làng Teluk Lanus thuộc huyện Siak, tỉnh Riau, hôm 27/4 bắt và bắn chết con cá sấu nước mặn dài 4 mét ở vùng châu thổ Lakar. Trước đó, con cá sấu này được cho là đã ăn thịt Syafri, ngư dân 55 tuổi ở huyện đảo Meranti.