Cuộc tìm kiếm "Quái vật hồ Loch Ness" lớn nhất trong hơn 50 năm: Câu chuyện về sinh vật cổ đại bí ẩn nhất lịch sử

Là sinh vật cổ đại nổi tiếng và kỳ bí nhất thế giới, câu chuyện đằng sau quái vật hồ Loch Ness là gì?

Quái vật hồ Loch Ness (hay còn gọi là Nessie) được cho là sinh vật biển khổng lồ được một số người tin là sinh sống ẩn mình tại Hồ Loch Ness, Scotland. Dù là một huyền thoại vô cùng nổi tiếng nhưng phần lớn các bằng chứng được cho là ủng hộ sự tồn tại của quái vật này đều không có tính xác thực cao. Do đó, câu chuyện đằng sau con thủy quái này vẫn là một bí ẩn lớn cho đến ngày nay.

Nessie được cho là một sinh vật cổ đại có kích thước khổng lồ, sống ẩn mình dưới lòng hồ
Nessie được cho là một sinh vật cổ đại có kích thước khổng lồ, sống ẩn mình dưới lòng hồ

Huyền thoại về quái vật hồ Loch Ness

Nếu tưởng rằng Nessie là sản phẩm thuộc trí tưởng tượng của người hiện đại thì có lẽ bạn đã nhầm. Thực chất, Britannica cho rằng những báo cáo về con quái vật sinh sống ở hồ Loch Ness đã có từ thời cổ đại. 

Theo đó, các tác phẩm chạm khắc trên đá tại Pict đã mô tả về một con thú bí ẩn có chân vịt. Sau đó, vào thế kỷ thứ 7, câu chuyện đầu tiên về con quái vật dưới hồ đã được xuất hiện trong cuốn tiểu sử của tu sĩ người Ireland St Columba. Tác phẩm này kể rằng vào năm 565, một con quái vật sống dưới hồ đã khiến một người đang bơi bị thương và định tiếp tục tấn công những người khác thì St.Columba xuất hiện kịp thời và ra lệnh cho con quái vật trở về đáy hồ. Kể từ đó, con quái vật hiếm khi dám ngoi lên mặt nước và tấn công loài người.

Truyền thuyết về sinh vật này đã có từ rất lâu nhưng phải đến tận năm 1933 mới trở nên nổi tiếng
Truyền thuyết về sinh vật này đã có từ rất lâu nhưng phải đến tận năm 1933 mới trở nên nổi tiếng

Ban đầu, câu chuyện này chỉ được kể như một thần thoại về các sinh vật biển kỳ bí khác tại Scotland. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 1933, huyền thoại về quái vật hồ Loch Ness bắt đầu lan rộng sau khi một cặp vợ chồng được cho là đã kể lại trải nghiệm đụng độ một con vật to lớn, sinh vật mà họ so sánh với một "con rồng hay quái vật thời tiền sử", sau khi nó xuất hiện chớp nhoáng trên hồ và rồi biến mất dưới lòng hồ.

Vụ việc này sau đó đã được đăng tải trên một tờ báo của Scotland và bắt đầu trở nên nổi tiếng. Vào tháng 12/1933, Daily Mail ủy quyền Marmaduke Wetherell, một thợ săn có tiếng đến hồ Loch Ness để xác định vị trí của thủy quái này. Dọc theo bờ hồ, Marmaduke tìm thấy những dấu chân lớn mà ông tin rằng thuộc về "một loài động vật chân mềm rất mạnh mẽ dài khoảng 6 mét".  Mặc cho những khám phá này, sau khi kiểm tra kỹ hơn, các nhà động vật học tại Bảo tàng Lịch sử Tự đã nhiên xác định rằng các dấu vết giống hệt nhau này thực chất chỉ là sản phẩm do con người tạo ra để đánh lừa.

Nỗ lực chứng minh sự tồn tại của thủy quái

Tin tức về việc có hay không một con quái vật khổng lồ dưới hồ Loch Ness đã tiếp tục thúc đẩy nỗ lực chứng minh sự tồn tại của nó đối với nhiều người, mặc cho cuộc điều tra của Marmaduke không thu lại được kết quả khả quan nào.

Năm 1934 bác sĩ người Anh Robert Kenneth Wilson đã chụp ảnh sinh vật được cho là xuất hiện phần đầu và cổ nhỏ nhô dài lên của con quái vật. Trang Daily Mail sau đó đã đăng bức ảnh này và gây chấn động truyền thông quốc tế. Dựa trên bức ảnh, nhiều người suy đoán rằng sinh vật này là một loài thằn lằn đầu rắn, một loài bò sát biển đã tuyệt chủng khoảng 65,5 triệu năm trước và thu hút thêm rất nhiều thợ săn quái vật đến.

Bức ảnh nổi tiếng về quái vật hồ Loch Ness được chụp năm 1934
Bức ảnh nổi tiếng về quái vật hồ Loch Ness được chụp năm 1934

Trong những năm qua, nhiều cuộc thám hiểm bằng sóng siêu âm (đặc biệt là vào năm 1987 và 2003) đã được thực hiện để xác định vị trí của Nessie nhưng không có cuộc khám phá nào thành công. Ngoài ra, nhiều bức ảnh được cho là chụp con quái vật cũng bị coi là do góc chụp được dàn dựng hoặc là sản phẩm của photoshop.

Đáng chú ý, vào năm 1994 người ta tiết lộ rằng bức ảnh của chính bác sĩ Robert Kenneth Wilson cũng là một trò lừa bịp và con quái vật trong ảnh được cho là một cái đầu bằng nhựa và gỗ gắn vào một chiếc tàu ngầm đồ chơi. 

Năm 2018, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát DNA hồ Loch Ness để xác định những sinh vật sống ở khu vực này. Không có dấu hiệu nào của một con Plesiosaur hoặc động vật lớn khác được tìm thấy mặc dù kết quả cho thấy sự hiện diện của rất nhiều lươn. Do đó, kết luận về việc liệu quái vật hồ Loch Ness là một con lươn khổng lồ vẫn bị bỏ ngỏ.

Nhiều cuộc tìm kiếm quái vật hồ Loch Ness đã được triển khai  
Nhiều cuộc tìm kiếm quái vật hồ Loch Ness đã được triển khai  

Mới đây, một cuộc tìm kiếm quái vật hồ Loch Ness được cho là lớn nhất trong 50 năm trở lại đây đã được tổ chức từ ngày 26-28/08 và thu hút được sự chú ý lớn. Theo đó, hàng trăm người đã đến Trung tâm Loch Ness đã hợp tác với nhóm nghiên cứu tình nguyện Loch Ness Exploration để tổ chức cuộc tìm kiếm "The Quest".Tại đây, họ sử dụng nhiều thiết bị khảo sát chưa từng được thử nghiệm tại hồ trước đây như thiết bị tầm nhiệt không người lái, ống nghe dưới nước,...

Mặc dù thiếu bằng chứng thuyết phục, suốt nhiều năm qua, quái vật hồ Loch Ness vẫn là một trong những câu chuyện về sinh vật cổ đại nổi tiếng bậc nhất thế giới. Sự nổi tiếng của nó đã mang lại lợi nhuận khổng lồ khi đóng góp gần 80 triệu USD hàng năm cho nền kinh tế Scotland vào thế kỷ 21.

Nguồn: Britannica

Thanh Tâm

Nhà sinh vật học Việt Nam tham gia vào nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán điều tra COVID-19

Nhà sinh vật học Việt Nam tham gia vào nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán điều tra COVID-19

Theo lịch trình chuyến đi là đầu tháng, nhưng bị chậm lại do Trung Quốc chậm trễ thủ tục, khiến lãnh đạo WHO phải lên tiếng phàn nàn.