Nhà sinh vật học Việt Nam tham gia vào nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán điều tra COVID-19

Theo lịch trình chuyến đi là đầu tháng, nhưng bị chậm lại do Trung Quốc chậm trễ thủ tục, khiến lãnh đạo WHO phải lên tiếng phàn nàn.

Ngày 14/1, một nhóm nhà khoa học quốc tế do chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn đầu đã đến TP Vũ Hán, Trung Quốc để điều tra nguồn gốc virus corona gây ra đại dịch COVID-19. Trong nhóm chuyên gia đó có nhà sinh vật học Việt Nam Hung Nguyen.

Theo kế hoạch ban đầu, nhóm sẽ đến Trung Quốc vào đầu tháng 1/2021 nhưng sau đó bị hoãn lại do phát sinh vấn đề trong quy trình nhập cảnh. Nhóm chuyên gia sẽ phải cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh.

Nhà sinh vật học Việt Nam tham gia vào nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán điều tra COVID-19

Trước đó, Mỹ đã đưa ra cáo buộc Trung Quốc che giấu quy mô dịch bệnh trong giai đoạn đầu, đồng thời yêu cầu WHO phải điều tra minh bạch về vấn đề này. Mỹ còn chỉ trích các điều kiện đặt ra cho chuyến công tác, trong đó các chuyên gia Trung Quốc thực hiện giai đoạn nghiên cứu ban đầu.

Chia sẻ với Reuters, nhà sinh vật học Hung Nguyen nói rằng công việc của nhóm chuyên gia sẽ không vấp phải khó khăn nhưng có thể nhóm không thể tìm ra những câu trả lời rõ ràng. Ông Hung Nguyen cũng thông tin, sau thời gian cách ly, nhóm sẽ tiến hành phỏng vấn các nhân viên tại các viện nghiên cứu, các bệnh viện và chợ hải sản ở Vũ Hán được cho là nơi đầu tiên phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh. 

Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại TP. Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, vào cuối năm 2019. Tháng 2/2020, các nhà khoa học Trung Quốc khẳng định dịch COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó, khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để virus SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng. 

Một nghiên cứu gần đây do cơ quan y tế Trung Quốc thực hiện cho thấy số ca mắc COVID-19 ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) hồi đầu năm nay có thể cao gấp 10 lần số liệu thống kê thực tế.

Thanh Mai

Hà Nội: Một thanh niên có nguy cơ tàn phế vì hút nhiều bóng cười

Hà Nội: Một thanh niên có nguy cơ tàn phế vì hút nhiều bóng cười

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên sử dụng sản phẩm này, đặc biệt là người trẻ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.