Thogan Hazard lập siêu phẩm biến Bồ Đào Nha thành cựu vương Euro

Bỉ và Bồ Đào Nha đối đầu nhau ở một trong những trận cầu tâm điểm tại vòng 1/8 EURO 2020.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, hai bên đều không giấu diếm ý đồ chiến thuật cùng cách tiếp cận trong trận đấu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Trong khi Bỉ chủ động đẩy cao đội hình nhằm kiểm soát thế trận thì Bồ Đào Nha sẵn sàng chơi lùi sâu để chờ đợi cơ hội phản công với ngòi nổ Cristiano Ronaldo. Đây cũng là cách tiếp cận trận đấu tương tự được Selecao sử dụng khi đối đầu với 2 đội bóng lớn ở vòng bảng là Đức và Pháp.

untitled-6012-1624823016.jpg

Lối chơi này đã ngay lập tức phát huy hiệu quả khi ngay ở phút thứ 6, Renato Sanches có pha qua người thông minh ở khu vực giữa sân, cầm bóng đột phá trước khi tung đường chuyền thuận lợi cho Diogo Jota xâm nhập vòng cấm. Tuy nhiên, tiền vệ thuộc biên chế Liverpool không có pha dứt điểm tốt khiến bóng đi chệch khung thành.

Ở những phút tiếp theo, hai đội tiếp tục chơi ăn miếng trả miếng khi Bỉ sử dụng thế mạnh là các cầu thủ kỹ thuật cùng khả năng điều tiết của nhạc trưởng Kevin de Bruyne để dồn ép Bồ Đào Nha về phần sân nhà.

Trong khi đó, Selecao vẫn kiên trì với thế trận phòng ngự-phản công nhằm tận dụng những sai lầm của đối thủ. Phút thứ 25, Cristiano Ronaldo có pha đá phạt trực tiếp nguy hiểm khiến thủ thành Thibaut Courtois phải vất vả cản phá.

Sau đó, cả hai bên đều thi đấu thận trọng nhằm tranh những sai lầm không đáng có. Những tưởng hiệp một sẽ kết thúc với kết quả 0-0 thì ở phút 42, Thogan Hazard nhận bóng ở bên ngoài vòng 16m50 và bất ngờ tung ra cú sút trái phá với quỹ đạo bóng vô cùng hiểm hóc, hạ gục thủ thành Rui Patricio bên phía Bồ Đào Nha để mở tỉ số trận đấu.

Siêu phẩm của Thorgan Hazard.

Phút thứ 45, Joao Palhinha của Bồ Đào Nha có pha phạm lỗi nguy hiểm khiến Kevin de Bruyne gặp chấn thương và phải nhờ đến sự chăm sóc của các nhân viên y tế. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng khép lại hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, khi trận đấu mới diễn ra được 2 phút, de Bruyne không thể tiếp tục thi đấu do ảnh hưởng từ pha phạm lỗi của Palhinha ở những phút cuối hiệp 1 và đành ngậm ngùi rời sân, nhường chỗ cho Dries Mertens. Với sự thiếu vắng của nhạc trưởng nơi tuyến giữa, thế mạnh kiểm soát thế trận cũng như khả năng luân chuyển bóng của Bỉ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Tận dụng điều này, Bồ Đào Nha bắt đầu đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ. Phút thứ 58, Ronaldo có pha đập nhả tốt với Diogo Dalot trước khi nỗ lực chuyền bóng cho Jota song cầu thủ này tiếp tục có pha dứt điểm thiếu chính xác đưa bóng đi vọt xà. Chỉ sau đó 3 phút, Renato Sanches có đường tạt bóng thuận lợi bên phía cánh trái để cầu thủ vào thay người Joao Felix bật cao đánh đầu song không đủ hiểm hóc để hạ gục Thibaut Courtois.

Ở những phút sau đó, Bồ Đào Nha là đội kiểm soát bóng nhiều hơn và tổ chức các tình huống pressing ngay bên phần sân của Bỉ nhằm tìm kiếm bàn thắng san hòa tỉ số trong khi Bỉ chủ động chơi lùi sâu và sử dụng những đường chuyển vượt tuyến nhằm tận dụng tốc độ cùng khả năng tì đè của Romelu Lukaku. Tuy nhiên, cả Bỉ và Bồ Đào Nha đều không tạo ra bất cứ tình huống đáng chú ý nào mà thay vào đó là những là pha vào bóng quyết liệt đến từ cầu thủ đôi bên.

Phút thứ 82, Ruben Dias bật cao đánh đầu sau tình huống đá phạt góc bên phía cánh phải của Bruno Fernandes song bóng đi đúng vị trí của thủ thành bên phía tuyền Bỉ. Chỉ sau đó 1 phút, Raphael Guerreiro có pha bắt bóng sống ngay ngoài vòng cấm hiểm hóc, tuy nhiên pha dứt điểm này dù đã thắng được Courtois nhưng lại bị cột dọc từ chối bàn thắng.

Trong thời gian còn lại của trận đấu, dù rất nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ song tình huống đáng chú ý cuối cùng của đoàn quân của HLV Fernando Santos chỉ là cú sút đi chệch khung thành của Joao Felix ở phút bù giờ thứ 4 trong khi hàng phòng ngự của Bỉ vẫn thi đấu chắc chắn và tập trung để bảo toàn tỉ số 1-0 cho đến khi tiếng còi chung cuộc vang lên.

Với chiến thắng với tỉ số tối thiểu, Bỉ chính thức biến Bồ Đào Nha trở thành cựu vương EURO đồng thời đặt cho mình chiếc vé tại vòng tứ kết gặp đội tuyển Italy vào ngày 2/7 tới tại SVĐ Allianz Arena ở thành phố Munich của Đức.

Highlight Bỉ vs Bồ Đào Nha: Bồ Đào Nha thành cựu vô địch Euro

TTXVN