Thời gian cách ly tập trung còn 14 ngày

Theo Thông báo số 26 ban hành tối 8/2, thời gian cách ly tập trung là 14 ngày, rút ngắn 7 ngày so với Chỉ thị số 5 ngày 28/1 quy định là 21.

Tối muộn 8/2, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Thông báo số 26/TB-VPCP) tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 8/2/2021.

Thông báo nêu rõ Thủ tướng  đánh giá cao, biểu dương ngành y tế và các địa phương, nhất là Hải Dương, Quảng Ninh, TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai... đã kịp thời áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, sáng tạo để phòng, chống dịch. Đến nay, tuy vẫn ghi nhận các ca mắc mới trong cộng đồng, nhưng về cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh.

Tuy nhiên, việc xuất hiện ổ dịch mới tại TP.HCM, Hà Nội cho thấy nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chính quyền 2 thành phố tập trung thực hiện quyết liệt việc khoanh vùng, cách ly, truy vết, xét nghiệm trên diện rộng... nhanh chóng kiểm soát dịch, quyết không để lây lan rộng trong cộng đồng.

cach-ly.jpg
Thời gian cách ly tập trung còn 14 ngày, giảm 7 ngày so với chỉ thị 05 ngày 28/1/2021. Ảnh: QĐND

Thông báo nêu rõ Chủ tịch UBND TP.HCM,  Hà Nội quyết định theo thẩm quyền việc áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 hoặc Chỉ thị số 16, tương ứng với mức nguy cơ lây lan dịch bệnh đối với một số khu vực cụ thể trên địa bàn.

Yêu cầu Bộ Y tế thành lập ngay Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tại TP.HCM; tập trung chỉ đạo, hỗ trợ TP.HCM  sớm kiểm soát ổ dịch.

Tại các tỉnh, thành phố khác phải đẩy mạnh việc thực hiện yêu cầu chống dịch tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, trước hết là quy định người dân phải đeo khẩu trang, không tụ tập đông người; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Dừng bắn pháo hoa nhân dịp năm mới.

Thông báo cũng yêu cầu hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết Nguyên đán. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ…. Ngành y tế chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết gồm nhân lực, vật tư, sinh phẩm... kể cả bệnh viện dã chiến, sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh, kể cả tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

 Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng được chủ động quyết định các biện pháp mạnh mẽ phòng chống dịch, chuẩn bị kỹ các kịch bản sẵn sàng cho tình huống có đông người mắc bệnh.  Hà Nội, và TP.HCM dự trữ lượng hàng hóa thiết yếu bảo đảm đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong bối cảnh có dịch bệnh.

 Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo xét nghiệm trên diện rộng đối với người ở các khu vực có nguy cơ cao; kịp thời hỗ trợ, chi viện các địa phương phòng, chống dịch khi cần thiết.

Về cách ly, sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Trước đó, theo Chỉ thị số 5 ngày 28/1/2021, thời gian cách ly tập trung quy định là 21.

Tại cuộc họp ngày 5/2, chuyên gia Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam, cho biết trước diễn biến phức tạp của biến chủng mới virus SARS-CoV-2, công tác phòng, chống dịch trong nước đã thận trọng nâng thời gian cách ly lên 21 ngày, thay vì 14 ngày. 

nhưng hiện ổ dịch ở thành phố Chí Linh - Hải Dương cơ bản đã được kiểm soát. Qua phân tích gene, đặc tính virus của chủng mới đã được làm rõ cho thấy tốc độ lây lan nhanh hơn, hệ số lây nhiễm cao gấp 2 lần với khả năng lây nhiễm 170%. Do đó, số ngày phát bệnh nhanh hơn từ 1-2 ngày, thay vì 5 hoặc 14 ngày như trước đây.

Các chuyên gia, thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo đề xuất Bộ Y tế xem xét, nghiên cứu cơ sở khoa học để điều chỉnh, rút ngắn thời gian cách ly xuống còn 14 ngày.  

Từ ngày 27/1 đến nay, Việt Nam đã có thêm 467 người mắc COVID-19 trong cộng đồng tại 12 tỉnh, thành, gồm Hải Dương có 321 bệnh nhân. Tỉnh Quảng Ninh có 50 bệnh nhân.

TP.HCM có 31 bệnh nhân, Hà Nội có 26 bệnh nhân, Gia Lai với 21 bệnh nhân, Bình Dương có 6 bệnh nhân, Bắc Ninh có 4, Điện Biên 3 bệnh nhân, Hòa Bình có 2 bệnh nhân.

Các tỉnh, thành phố  Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Giang mỗi tỉnh có 1 bệnh nhân.  

Q.HUY