Thời gian ủ bệnh và triệu chứng của Omicron và Delta khác nhau như thế nào?

Nhiều bằng chứng cho thấy đối với hầu hết người bệnh, Omicron dường như gây ra bệnh nhẹ hơn, có thể giống cảm lạnh thông thường.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết thời gian ủ bệnh của biến chủng Omicron là sau 3 ngày, ngắn hơn so với chủng gốc (5 ngày trở lên) và Delta (4 ngày).

"Đó là lý do sự lây lan đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều. Thời gian ủ bệnh có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào một số biến số, bao gồm tuổi tác, các vấn đề sức khỏe cơ bản và tình trạng tiêm chủng. Không có quy tắc với biến chủng này", tiến sĩ Anita Gupta, bác sĩ gây mê và chăm sóc đặc biệt tại Trường Y Johns Hopkins, cho biết.

Thời gian ủ bệnh và triệu chứng của Omicron và Delta khác nhau như thế nào?

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, khuyên rằng bất kỳ ai đã tiếp xúc với người nhiễm biến chủng Omicron nên xét nghiệm khoảng 72 giờ sau khi tiếp xúc. 

Tiến sĩ Tim Spector, nhà dịch tễ học di truyền, người điều hành ứng dụng theo dõi triệu chứng ZOE COVID của Anh, chia sẻ dữ liệu của ZOE cho thấy 5 triệu chứng phổ biến nhất liên quan Omicron là chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng.

Trong khi đó, triệu chứng phổ biến ở người nhiễm biến chủng Delta là: Chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, đau họng, ho dai dẳng và mất khứu giác. Triệu chứng phổ biến của chủng trước Delta là đau đầu, mệt mỏi, ho dai dẳng, sốt và mất khứu giác.

Biến chủng Thời gian ủ bệnh Triệu chứng phổ biến
Omicron 3 ngày Chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng
Delta 4 ngày Chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, đau họng, ho dai dẳng và mất khứu giác
Biến chủng trước Delta 5 ngày Đau đầu, mệt mỏi, ho dai dẳng, sốt và mất khứu giác

Nguồn: CDC Mỹ; Ứng dụng theo dõi triệu chứng Covid-19 ZOE COVID, Anh.

Thanh Mai

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trước căng thẳng Nga-Ukraina

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trước căng thẳng Nga-Ukraina

Trong phiên giao dịch ngày 8/3, giá vàng giao kỳ hạn tại sàn COMEX của thị trường New York tăng do các nhà đầu tư chuyển sang bảo toàn tài sản trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraina gia tăng.