Thời niên thiếu của những người giàu nhất thế giới

Khác hẳn với hào quang trong hiện tại, Warren Buffett từng học hành "làng nhàng", Bill Gates hiếu động chuyên gây rắc rối, Jeff Bezos có một tuổi thơ cơ cực, Elon Musk và Mark Zuckerberg là những "con mọt sách".

Các tỷ phú không đứng trên đỉnh cao của tiền bạc và danh vọng ngay từ khi sinh ra. Steve Jobs là đứa con ngoài ý muốn và bị bỏ rơi, Jeff Bezos là con của một người mẹ vị thành niên và có tuổi thơ cơ cực, Elon Musk thường xuyên bị bắt nạt ở trường, Warren Buffett lại là một đứa trẻ ngỗ nghịch, học hành "làng nhàng" và từng bỏ nhà đi bụi. Vậy họ bắt đầu từ đâu? Đây là những gì Jeff Bezos, Warren Buffett, Elon Musk, Steve Jobs, Bill Gates và Mark Zuckerberg mơ ước và đã làm khi họ còn nhỏ.

Jeff Bezos: Tuổi thơ cơ cực đến tỷ phú giàu nhất thế giới

Jeff Bezos hiện nằm trong top tỷ phú giàu có nhất hành tinh. Người sáng lập và chủ tịch Amazon gây dựng cơ đồ của mình từ việc bán sách, nhưng đến nay, ông đã trở thành một trong những huyền thoại khởi nghiệp của nước Mỹ.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 1.

Giàu có và thành công là vậy, song, Jeff Bezos có một tuổi thơ khá cơ cực. Jeff Bezos là con của một người mẹ vị thành niên 17 tuổi. Sự ra đời của ông là kết quả của một mối tình từ thời trung học. Cha ông khi ấy cũng mới chỉ 18 tuổi. Họ kết hôn và nhanh chóng ly hôn vì tính nghiện rượu của người cha. Sau khi mẹ đi bước nữa, ông sống cùng mẹ và người cha dượng. Ông từng dành cả mùa hè làm việc trong trang trại của ông bà.

Câu chuyện ấy được kể lại trong cuốn Jeff Bezos: Từ bán sách đến bán tất cả mọi thứ trên Amazon.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 2.

Từ nhỏ, Jeff Bezos đã là một cậu bé thông minh và tinh nghịch. Ông luôn tò mò và khám phá mọi thứ xung quanh, ông đã biến gara để xe thành phòng thí nghiệm, tìm ra cách gian lận điện của nhà hàng xóm và tìm hiểu mọi ngóc ngách cũng như thử nghiệm một số thí nghiệm "điên rồ".

Năm 16 tuổi, Jeff lên ý tưởng mở trại hè Dream Institute cho học sinh tiểu học, mỗi học sinh tham gia sẽ đóng mức phí 600 đô và trải qua các thử thách do ông tự đặt ra.

Ông cũng từng là thủ khoa ở trường trung học và là học sinh được cấp bằng khen quốc gia trước khi nhập học Princeton, nơi ông là một trong khoảng 20 sinh viên của chương trình kỹ thuật điện và khoa học máy tính (EECS).

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 3.

Một người bạn cùng lớp ở Princeton nhớ lại: "Bạn phải nhớ rằng, hồi đó anh ấy chưa nổi tiếng, và có những người tài giỏi ở khắp mọi nơi. Chúng tôi là một nhóm nam trầm lặng và lập dị".

Tốt nghiệp Đại học Princeton với bằng ưu, ông được nhiều công ty công nghệ hàng đầu mời về làm việc, song tỷ phú từ chối tất cả lời mời và về làm việc cho công ty Fitel, được một thời gian, ông rời Fitel đến làm cho Quỹ đầu tư D.E. Shaw và trở thành phó giám đốc trẻ nhất sau 4 năm làm việc.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 4.

Tuy nhiên, sau đó, Jeff đã từ bỏ công việc hàng nghìn người mơ ước này để thực hiện ý tưởng bán sách online và sáng lập công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon. Rồi từng bước hiện thực hóa ước mơ và tạo đế chế của riêng mình.

Có xuất phát điểm vốn không ở vạch đích, cuộc hôn nhân của cha mẹ không hoàn hảo, nhưng Jeff Bezos luôn nỗ lực hết mình để có được thành công.

Warren Buffett: Học hành "làng nhàng" nhưng đam mê kinh doanh, trở thành "ông trùm đầu tư"

Từng nhiều lần được vinh danh là nhà đầu tư kiệt xuất nhất thế giới, ít ai biết, thời trẻ, Warren Buffett lại là một đứa trẻ ngỗ nghịch. Ở trường, Buffett cũng chỉ được xếp vào loại có học lực "làng nhàng". Không những thế, ông còn từng ăn cắp đồ trong cửa hàng Sears và bỏ nhà đi bụi.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 5.

Không nổi bật về thành tích học tập, nhưng ngay từ khi còn nhỏ, Warren Buffett đã tỏ ra là một cậu bé vô cùng đam mê và có khiếu kinh doanh. Ông từng mày mò chế tạo ra một cái ắc quy và đi bán dạo các gói kẹo trái cây Juicy Fruit, kẹo cao su Spearmint và Doublemint với giá 5 xu.

Năm 1942, "cậu bé" Warren Buffett đã mua cổ phiếu đầu tiên, lúc đó, ông mới 11 tuổi. Năm 13 tuổi, ông nhận giao báo cho các hộ gia đình trong khu phố và đã tích góp được khoản tiền 2.000 đô vào năm 15 tuổi, một số tiền rất lớn vào lúc đó. Không ngần ngại, ông đầu tư 1.200 đô vào một trang trại rộng 40 mẫu ở Anh và cho thuê lấy lãi.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 6.

Sau đó, Warren Buffett cũng xây dựng những kế hoạch kinh doanh khác để kiếm thêm tiền như: Mua bóng golf đã qua sử dụng với giá 3,5 USD và bán lại chúng với giá 6 USD, bán tem bưu chính và xe buff, mua và lắp đặt máy đánh bóng trong các tiệm làm tóc địa phương với giá ưu đãi…

Đến năm 17 tuổi, Warren Buffett kiếm được 53.000 USD.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 7.

Giờ đây, Warren Buffett là ông chủ của công ty đầu tư Berkshire Hathaway và được mệnh danh là "Ông trùm đầu tư", "Nhà tiên tri xứ Omaha". Ông có nguyên tắc kinh doanh nổi tiếng được nhiều người yêu thích: "Nguyên tắc 1: Không để mất tiền; Nguyên tắc 2: Không được quên nguyên tắc 1".

Bill Gates: Cậu bé hiếu động, chuyên gây rắc rối trở thành đồng sáng lập tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới

Cuốn Bill Gates: Nhà thiên tài lập dị với huyền thoại khởi nghiệp Microsoft kể rằng Bill Gates là con trai của một luật sư nổi tiếng và một chủ ngân hàng, nhưng thuở nhỏ, ông lại là một đứa trẻ nghịch ngợm, láu cá, táo bạo và ham chơi đến mức quên đi việc học. Gates có một tuổi thơ yên bình ở Seattle.

Mặc dù từng là một đứa trẻ hiếu động và chuyên gây rắc rối, tuy nhiên ông vô cùng ham học hỏi và thích đọc sách, ông đã đọc hết bách khoa toàn thư khi mới 9 tuổi.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 8.

Năm 13 tuổi, Gates theo học một trường dự bị dành cho học sinh giỏi. Khi ông học lớp 8, câu lạc bộ các bà mẹ ở trường này đã đầu tư một chiếc máy đánh chữ cơ điện và một chiếc máy tính cho các học sinh của trường. Gates thấy thích thú khi tìm hiểu lập trình trên máy tính bằng ngôn ngữ BASIC và ông đã bỏ các lớp học toán để theo đuổi sở thích lập trình của mình.

Chương trình đầu tiên mà ông viết là các thao tác của trò chơi tic-tac-toe cho phép người chơi thi đấu với máy tính. Chiếc máy đã thu hút Gates và tự đặt câu hỏi làm sao nó có thể luôn luôn thực thi các mã phần mềm một cách hoàn hảo như vậy.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 9.

Khi quỹ của hội phụ huynh đã hết, ông và các học sinh khác chuyển sang các hệ máy khác trong đó có máy tính mini PDP của hãng DEC. Hãng Computer Center Corporation từng cấm bốn học sinh trường Lakeside bao gồm Bill Gates, Paul Allen, Ric Weiland và Kent Evans sử dụng hệ máy tính của hãng trong suốt một mùa hè sau khi bốn người khai thác các lỗi trong hệ điều hành để nhận được thêm thời gian sử dụng hệ máy tính này.

Năm 19 tuổi, Gates rời khỏi Đại học Harvard sau 2 năm học và cùng người bạn thời cấp 3 - Paul Allen – mở một công ty về phần mềm máy tính. Công ty đó là "tiền thân" của Tập đoàn Microsoft sau này và Gates chưa từng tốt nghiệp đại học.

Elon Musk: Ham đọc sách và đam mê công nghệ từ nhỏ, trở thành vị tỷ phú chinh phục Sao Hỏa

Elon Musk sinh năm 1971 tại thành phố Pretoria, Nam Phi trong một gia đình trung lưu, có cha là kỹ sư và mẹ là người mẫu. Trong mắt những đứa trẻ cùng tuổi, Musk là một "kẻ lập dị, chỉ toàn nói những điều không tưởng". "Khi lũ trẻ mải lo tiệc tùng, chơi thể thao, thì thằng bé ngồi một mình trong thư viện", cha của Musk kể.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 10.

Tại trường, Musk thường xuyên bị bắt nạt và từng bị học sinh cùng lớp xô ngã ở cầu thang, đánh đến thâm tím cơ thể. Không bạn bè, cậu bé 9 tuổi mỗi ngày đều dành 10 tiếng để đọc sách, chủ yếu về khoa học trong thư viện trường. Sau khi nghiền ngẫm hết sách, ông chuyển sang đọc bách khoa toàn thư Britannica và nhanh chóng nắm hết nội dung trong đó.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 11.

Elon Musk tỏ ra là một cậu bé thông minh và đam mê công nghệ từ nhỏ. Khi mới 10 tuổi, ông bị thu hút bởi chiếc máy tính ngay từ cái nhìn đầu tiên và thuyết phục bằng được bố mình mua nó. Sau khi có được một chiếc máy tính, ông hào hứng thức trắng 3 đêm để nghiên cứu cách sử dụng.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 12.

Đến năm 12 tuổi, "kẻ lập dị" đã khiến bạn bè phải "mắt tròn mắt dẹt" vì tự lập trình game đơn giản có tên là "Blastar", và bán nó với giá 500 USD cho một tạp chí công nghệ. Ông cũng tự nghiên cứu về tên lửa, sau này, ông đã thành lập được SpaceX, một tập đoàn công nghệ khai phá không gian.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 13.

Ở tuổi 16, Musk và em trai, Kimbal, ôm ấp ý tưởng mở một phòng chiếu phim mini gần trường học. Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ hợp đồng, liên hệ nhà cung cấp, song kế hoạch đành phải bỏ ngỏ do không giải quyết được vấn đề về giấy tờ nhà đất.

Steve Jobs: Từ một chàng trai không có mục tiêu trong cuộc sống trở thành người tạo ra "quả táo" đắt nhất hành tinh

Steve Jobs là doanh nhân, nhà sáng chế người Mỹ. Ông đồng thời là đồng sáng lập, chủ tịch và cựu tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Apple.

Thời thơ ấu, Steve Jobs từng không có mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Ông lớn lên ở Mountain View, California, trung tâm của nền tảng thung lũng Silicon. Jobs là một cậu bé khá tinh nghịch ngay từ nhỏ, tò mò về cơ cấu hoạt động của não bộ, ông đã sử dụng chất gây ảo giác để thử nghiệm xem trí não sẽ như thế nào nếu không ngủ.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 14.

Năm 17 tuổi, ông cùng một người bạn lập kế hoạch kinh doanh đầu tiên - họ chế tạo và bán Blue Boxes, một thiết bị bất hợp pháp cho phép mọi người gọi điện thoại đường dài miễn phí, với giá khoảng 170 USD mỗi chiếc.

Jobs bỏ dở việc học tại trường cao đẳng Reed, ông chia sẻ: "Tôi không biết mình muốn làm gì với cuộc sống và không biết trường đại học sẽ giúp tôi hiểu nó như thế nào. Tôi đã khá sợ vì bố mẹ đã đầu tư rất nhiều cho việc học hành của tôi nhưng vẫn cố trấn an bản thân rằng mọi việc sẽ ổn cả thôi. Bây giờ nghĩ lại thì đó chính là sự lựa chọn sáng suốt nhất mà tôi từng làm".

Một năm rưỡi sau, Jobs chuyển về nhà bố mẹ ở Los Altos, Calif. Khi đang tìm việc làm, ông tình cờ đọc được một thông báo tuyển nhân viên của công ty sản xuất trò chơi điện tử Atari. Jobs là một trong 50 nhân viên đầu tiên của Atari và kiếm được 5 USD mỗi giờ.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 15.

Có tuổi thơ không trọn vẹn, Steve Jobs là đứa con ngoài ý muốn. Ông ngoại của Steve Jobs khi đó không đồng ý cho bố mẹ Jobs lấy nhau vì sự khác biệt tôn giáo. Mẹ Jobs phải hạ sinh cậu ở một vùng đất khác và nhờ bác sĩ hộ sinh tìm người nhận nuôi cậu.

Một ngày, cô bạn hàng xóm nói: "Thật đáng buồn khi nghĩ đến việc bố mẹ đẻ không cần cậu nữa nhỉ? Vì vậy nên họ mới cho cậu đến một gia đình hoàn toàn xa lạ làm con nuôi". Câu nói ấy như một luồng điện chạy xoẹt qua tim khiến Steve đau đớn, tổn thương. Việc bản thân bị bỏ rơi khiến ông luôn trăn trở khôn nguôi.

Mark Zuckerberg: Anh chàng mọt sách

Cha của Zuckerberg thường chia sẻ về triết lý nuôi dạy con mà vợ chồng ông đã thống nhất rằng: Bảo vệ con bạn khỏi những lo lắng về tài chính, khuyến khích chúng tìm ra sở thích của mình, bày tỏ niềm tự hào và đặt ra giới hạn.

Khi ở trường dự bị vào đầu những năm 2000, Zuckerberg đã viết một chương trình sử dụng trí thông minh nhân tạo để dự đoán sở thích âm nhạc của người dùng. Sau đó, anh chàng đã đến Harvard và trong khoảng thời gian ngắn ngủi ở đó, Zuckerberg bắt đầu gây dựng Facebook và gặp người vợ tương lai của mình - Priscilla Chan, khi đang xếp hàng chờ vào nhà vệ sinh.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 16.

Chan chia sẻ với tờ The New Yorker vào năm 2010: "Anh ấy là một gã mọt sách và chỉ có một chút thời gian dành cho thế giới ngoài kia".

Mark Zuckerberg là con trai trong một gia đình có cha là một nha sĩ, mẹ là một bác sĩ tâm lý học đã nghỉ việc để chăm sóc con cái và quản lý phòng khám của chồng.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 17.

Khi mới 12 tuổi, Mark từng viết một chương trình nhắn tin cho các máy tính tại phòng khám của cha để liên lạc nội bộ, gọi là ZuckNet. Nhận ra tiềm năng của con trai, cha anh đã thuê David Newman - một chuyên viên phát triển phần mềm - đến hướng dẫn Mark. Không bao lâu sau, David Newman phải thừa nhận, Mark là một thần đồng và ông cảm thấy rất khó để theo kịp thiên tài tuổi teen này.

Năm 2002, Mark bắt đầu cuộc sống sinh viên tại đại học Harvard và tham gia hướng dẫn cho cuộc nghiên cứu kỹ thuật số dành cho những người theo học lịch sử nghệ thuật. Anh cũng xây dựng "Course Match", một chương trình dựa trên văn bản đơn giản cho phép sinh viên xem ai đã tham gia khóa học nào và ai đang phân vân khóa học nào.

Mỗi tỷ phú đều từng là một đứa trẻ (bài Tết) - Ảnh 18.

Cùng lúc này, Harvard đang có dự án thực hiện cuốn kỷ yếu ảnh cho tất cả các sinh viên của trường, và dự kiến sẽ phải mất cả năm để thu thập đủ thông tin cần thiết. Mark ngay lập tức bắt tay vào việc lập trình và cho ra đời TheFacebook. Chỉ trong vòng nửa tháng, 50% sinh viên Harvard đã đăng ký làm thành viên của mạng xã hội này. Cuối cùng, Zuckerberg bỏ ngang việc học tại Harvard để xây dựng công ty của riêng mình và đưa Facebook trở thành thương hiệu mạng xã hội nổi tiếng toàn thế giới.

(Tổng hợp)

AN LY