Thơm hương núi rừng trong món vịt quay 7 vị Cao Bằng

Sở dĩ có tên gọi vịt quay 7 vị là vì sử dụng 7 loại gia vị gồm: gừng, tỏi, hành khô, hạt tiêu, mật ong, đậu hũ, quả mắc mật khô.

Món vịt quay 7 vị Cao Bằng khá cầu kỳ trong cách chế biến mà không phải ai cũng có thể làm được. Ngay từ khâu chọn vịt đã cần tỉ mỉ hết sức: con vịt to vừa phải, thịt chắc, lông sáng và nặng khoảng 2 kg là chuẩn nhất. Chọn như vậy để đảm bảo vịt không bị mỡ và ngấy quá. Sau đó, người ta sẽ chế biến, làm sạch con vịt rồi nhúng qua nước sôi cho lớp da bên ngoài săn lại.

 Vịt quay 7 vị là đặc sản nức tiếng của Cao Bằng.
 Vịt quay 7 vị là đặc sản nức tiếng của Cao Bằng.

Công đoạn quan trọng nhất và công phu nhất chính là tẩm ướp gia vị. 7 loại gia vị được băm nhuyễn, xào với dầu cho dậy mùi rồi cho mắm muối và nước vào đảo đều. Hỗn hợp này sẽ được nhồi vào bụng vịt, để từng thớ thịt được chín đều. Sau đó dùng một chiếc lạt tre, có chuốt nhọn đầu giống như một chiếc kim sẽ khâu bụng vịt lại, giữ cho nước gia vị không bị chảy ra ngoài. Rồi vịt được thổi phồng và nhúng tiếp thêm một lần nước sôi nữa.

Cuối cùng, vịt được rưới đều một lớp mật ong kèm giấm khắp lớp da ngoài. Giấm khiến cho thịt vịt trở nên mềm hơn, còn mật ong lại khiến cho lớp da có vị ngọt tự nhiên cùng màu sắc bắt mắt. Nước dùng trong bụng vịt được đổ riêng ra bát, dùng luôn làm nước chấm hoặc tưới lên đĩa thịt.

Từng miếng vịt thấm đượm hương vị núi rừng.
Từng miếng vịt thấm đượm hương vị núi rừng.

Trong từng miếng vịt quay 7 vị chứa đựng hương vị rất lạ, hơi ngai ngái mùi lá non, một chút đắng nhẹ nhưng càng ăn càng vào. Khi thưởng thức món vịt 7 vị nên nhai thật chậm để cảm nhận hết vị ngon của miếng thịt vịt mềm, vị ngọt của mật ong rừng hòa cùng vị cay cay, thơm nồng của các loại gia vị.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Món vịt om nước tương

Món ngon mỗi ngày: Món vịt om nước tương

Thịt vịt om tới độ chín mềm, tươm mỡ, mọng nước ngọt đậm đà. Phần nước om sánh lại quyện với trứng vịt bùi bùi, thơm thơm từ nước tương “Phú Sĩ”, cực kì bắt cơm! Dịp tết Đoan Ngọ này bạn nhớ thử làm món vịt om siêu ngon, siêu hấp dẫn này cho cả gia đình thưởng thức nhé