Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Cá trê nướng thơm ngon, hấp dẫn với hương vị dân dã sẽ khiến cho người thưởng thức vô cùng thích thú.

Thịt cá trê ngọt thơm, hơi dai dai và có thể chế biến thành rất nhiều món ngon. Cá trê có thể chiên, kho, om… trong đó cá trên nướng là phương pháp cho ra hương vị hấp dẫn nhất. Để có món cá trê nướng thơm ngon nên chọn cá trê có thân tròn béo, cứng, mang đỏ, mắt sáng có thể nhìn thấy con ngươi, thân và đầu cân bằng với nhau. Cá tươi sống, không trầy xước trên da, phần bụng không phình trương.

Cá trê nướng riềng mẻ

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Nguyên liệu:

1 con cá trê khoảng 1.3kg

100g riềng xay, 20g sả băm, 10g hành tím băm, 5g tỏi băm, 50g nước mẻ

5g ớt khô, 10g mắm tôm, 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa gừng băm, 2 quả ớt hiểm băm

Gia vị: muối, rượu, hạt nêm, bột ngọt, đường, dầu hào, dầu ăn

Các loại rau sống ăn kèm: xà lách, rau thơm, rau quế, húng lủi, dưa leo, thơm, chuối chát…

Các bước thực hiện

Sơ chế cá

Cá trê bỏ mang, ruột rồi dội qua nước sôi, sau đó dùng dao cạo nhẹ ngoài lớp da để loại bỏ chất nhớt. Tiếp tục chà xát khoảng 4 thìa muối vào cả bên trong và bên ngoài cá rồi mang đi rửa sạch. Cho khoảng 100ml rượu trắng vào, chà xát rồi mang đi rửa lại cho thật sạch. Dùng dao khứa những đường trên thân cá để khi ướp dễ thấm gia vị hơn.

Ướp cá

Trộn hỗn hợp gia vị ướp cá gồm: riềng xay, sả, tỏi, hành tím, nước mẻ, 50g dầu ăn, 10g hạt nêm, 2g bột ngọt, 10g đường, 15g dầu hào, ớt khô, mắm tôm. Trộn đều tất cả lên cho hoàn quyện vào nhau. Thoa đều hỗn hợp lên cá, để ướp trong khoảng 60 phút cho thấm gia vị.

Nướng cá

Đặt cá lên miếng giấy bạc, cho vào lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong 30 phút. Khi đã nướng đủ thời gian, lật mặt cá lại tiếp tục nướng ở mức nhiệt 230 độ C trong thời gian 25 phút là cá đã chín đều.

Pha nước chấm

Pha mắm gừng chấm cùng cá trê nướng như sau: 1 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, 2 thìa nước mắm, 1 thìa nước lọc, 1 thìa gừng băm, 2 quả ớt hiểm băm vào chén, khuấy đều lên cho gia vị tan ra.

Trình bày và thưởng thức

Rửa sạch các loại rau sống, để ráo nước. Cá trê nướng sẽ cuốn với bánh tráng, rau sống, chấm kèm với nước mắm gừng.

Ngoài cách nướng với riềng và mẻ ở trên thì cá trê còn có cách nướng ngon, đầy hấp dẫn khác:

Cá trê nướng muối ớt

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Sau khi sơ chế cá trê thật sạch mùi tanh và nhớt thì ướp cá với hỗn hợp muối ớt gồm: 1 thìa muối, 2 thìa bột ngọt, 5 quả ớt hiểm đã được giã nát trong khoảng 15 phút rồi mang đi nướng trên bếp than hoa hoặc lò nướng điện đều được. Với cách làm này, bạn sẽ có ngay món cá trê nướng vừa đậm đà, vừa cay nồng hấp dẫn.

Cá trê nướng giấy bạc

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Sau khi đã ướp cá thấm gia vị cho vào giấy bạc gói lại rồi đặt lên bếp than hoa nướng trong khoảng 20 phút. Khi đã nướng đủ 20 phút thì lật mặt kia lại nướng tiếp 10 phút nữa là đã hoàn thành món ăn.

Nếu nướng bằng lò nướng điện nên làm nóng lò ở mức nhiệt 180 độ trước 5 phút. Sau đó cho cá đã bọc trong giấy bạc vào nướng trong 20 phút ở mức nhiệt 200 độ C. Sau đó nướng thêm 10 phút nữa là cá sẽ chín đều cả 2 mặt.

Cá trê nướng sả ớt

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Sả và ớt khi được ướp với cá trê không chỉ giúp khử đi bớt mùi tanh mà còn làm dậy lên mùi thơm rất hấp dẫn. Thịt cá dai thơm, béo ngậy hòa quyện với các loại gia vị đặc biệt là sả, ớt càng khiến chúng trở nên cuốn hút người dùng.

Cá trê nướng sa tế

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Thêm một ít sả, gừng băm vào sa tế mang ướp vào cá trê rồi mang đi nướng là có ngay một món ăn vô cùng hấp dẫn. Cá trê nướng sa tế cay cay nhưng cũng không thiếu mùi thơm từ các loại gia vị tỏa ra sẽ cuốn hút bạn ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

 Cá trê nướng lá chuối

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Sau khi đã ướp cá trê thấm gia vị, bọc kín cá trong lá chuối rồi đặt lên bếp than hoa nướng cho đến khi thấy lá chuối cháy xém ở bên ngoài và thịt cá bên trong chín vàng là được.

Cá trên nướng lá gừng

Những món nướng thơm ngon từ cá trê

Bên cạnh cá trê kho lá gừng, bạn cũng có thể làm món cá trên nướng lá gừng. Lá gừng sẽ giúp cho thịt cá trê sau khi nướng thơm lừng, cay nồng và hoàn toàn không có lẫn một chút vị tanh nào. Đây là món ăn mới lạ nhưng hương vị đã cuốn hút người dùng ngay từ lần đầu.

Cá trê là loại cá ngon và dinh dưỡng, chính vì vậy bạn có thể đa dạng phương pháp chế biến để là mới bữa cơm của mình.

Một số lưu ý khi nướng cá trê:

Cá trê phải được sơ chế thật kỹ với muối, rượu để loại bỏ nhớt và tanh vốn có. Có thể thêm nghệ vào hỗn hợp gia vị ướp để cá sau khi nướng có màu sắc đẹp mắt hơn.

Ướp đều hỗn hợp từ trong bụng cho đến bên ngoài cá để thơm và đậm đà hơn. Khứa những đường nhỏ trên cá để khi ướp nhanh thấm hơn.

Nếu nướng bằng bếp than hoa nên loại bỏ xác của hỗn hợp ướp để khi nướng không bị cháy.

Trong thời gian ướp cá nên để trong tủ lạnh để đảm bảo độ tươi ngon.

Nướng cá vừa chín tới, không nướng quá lâu sẽ khiến cá bị cháy hoặc thịt khô.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá chạch kho nghệ ngon nhất

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá chạch kho nghệ ngon nhất

Cá chạch kho nghệ là một trong những món ăn được chế biến từ cá quen thuộc đối với mọi gia đình Việt. Đây là một món ăn dân giã nhưng lại đem lại một hương vị đặc trưng khiến cho mỗi người con xa quê đều nhớ về.