Món ngon mỗi ngày: Cách làm món cá chạch kho nghệ ngon nhất

Cá chạch kho nghệ là một trong những món ăn được chế biến từ cá quen thuộc đối với mọi gia đình Việt. Đây là một món ăn dân giã nhưng lại đem lại một hương vị đặc trưng khiến cho mỗi người con xa quê đều nhớ về.

Cá chạch kho nghệ sả là một món ăn giàu dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Cách làm cá chạch kho nghệ sả có thịt cá chín bùi, quyện cùng sả ớt cay thơm và gia vị nêm nếm đậm đà. Đặc biệt, hương nghệ thơm và màu nghệ vàng óng đặc trưng giúp món ăn trông ngon miệng. Bài hướng dẫn của Disney Cooking.

ca-chach-kh-nghe.jpg
Cá chạch kho nghệ thơm ngon hấp dẫn.

Dinh dưỡng của món cá chạch kho nghệ

Cá chạch giàu chất dinh dưỡng. Cứ 100g cá chạch có 16g chất đạm, 17 Axit Amin, trong đó có đầy đủ cả 8 axit amin cần thiết, 3,2g chất đường, 2g chất béo, 70 UI vitamin, 0,01mg vitamin B1, 0,03mg vitamin B2, 327mg vitamin PP. Thịt cá chạch thuộc loại thịt sậm màu có khả năng chống oxy hóa cao, ngay cả phần nhớt ở thân cá cũng có tác dụng kháng viêm, tiêu độc và kháng khuẩn mạnh.

Ngoài ra, cá chạch cũng giàu spermidine và nucleoside, có thể làm tăng tính đàn hồi của da và tạo độ ẩm, đồng thời làm tăng khả năng kháng virus cho cơ thể.

Nghệ rất giàu kali, phốt pho, magiê và canxi. Trong nghệ có chứa hàm lượng sắt vừa phải và một lượng nhỏ natri, kẽm, mangan và selen, vitamin C, B6, choline, betaine, vitamin K, niacin và folate. Vì vậy, người ta thường dùng nghệ làm thực phẩm nhằm ngừa và ngăn chặn sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt, làm giảm nguy cơ bệnh bạch cầu ở trẻ em và giải độc.

cach-kho-ca-chach-voi-nghe.jpg
Nghệ rất tốt cho sức khỏe.

Khi kết hợp cá chạch với nghệ sẽ tạo nên một món ăn vô cùng có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng Disney Cooking vào bếp thực hiện cách làm cá chạch kho nghệ hấp dẫn này nhé!

Cách làm cá chạch kho nghệ sả chuẩn vị

Nguyên liệu

  • 500g cá chạch quế
  • 2 thìa bột nghệ
  • Sả, tỏi, ớt tươi
  • Các gia vị thông thường: nước mắm, đường, hạt nêm

Cách kho cá

Sơ chế cá chạch

Cá chạch rất nhớt nên trước khi kho bạn phải sơ chế để làm sạch nhớt. Để làm sạch nhớt bạn có thể thực hiện theo một trong những cách sau:

  • Dùng muối: Cá chạch mua về cho vào trong một cái nồi to cùng một nắm muối hạt. Đậy nắp và xóc đều, để 15 – 20 phút cho cá ra hết nhớt rồi rửa sạch.
  • Dùng giấm: Ngâm cá chạch với giấm pha nước cốt chanh tươi khoảng 10 phút rồi rửa sạch.
  • Dùng tro bếp: Nếu ở vùng quê có bếp rơm thì sử dụng tro bếp để làm sạch nhớt của cá chạch cũng rất hiệu quả. Thay vì sử dụng muối hạt, bạn cho chạch vào một cái nồi, đổ tro vào, để khoảng 10 phút và tuốt cho sạch nhớt cá ra. Cuối cùng là rửa lại cho thật kỹ.
    cách làm cá chạch kho nghệ
cach-lam-ca-chach-kho-nghe.jpg
Làm sạch nhớt cá chạch.

Dùng dao kéo cắt bỏ đầu đuôi, bỏ ruột rồi rửa lại một lần nữa và vớt ra để ráo.

Sả, ớt và tỏi băm nhỏ.

Nếu sử dụng nghệ tươi thì cạo vỏ rồi đập dập băm nhuyễn hoặc giã chắt lấy nước. Nếu không thì sử dụng bột nghệ khô cho tiện.

Ướp gia vị

Ướp cá 15 phút với các gia vị: nước mắm, bột nghệ, đường, hạt nêm.

ca-chach-kho-nghe-tuoi.jpg
Cá chạch được ướp với các gia vị cần thiết.

Kho cá

Cho 3 muỗng canh dầu vào nồi và đặt lên bếp. Dầu nóng, cho sả, ớt, tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm sau đó cho cá vào đảo nhẹ tay cho thịt cá săn lại và ngấm gia vị. Sau đó, đổ thêm nước cho xâm xấp mặt cá. Đậy nắp, đun sôi rồi hạ lửa nhỏ liu riu. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

ca-chach-kho-sa-nghe.jpg
Cá chạch kho nghệ vàng ươm ngon miệng.

Trình bày và thưởng thức

Đun cá kho cho đến khi nước cạn gần hết. Tắt bếp, cho cá ra đĩa và dùng với cơm nóng. Vậy là bạn đã hoàn thành các bước làm cá chạch kho nghệ sả thơm ngon hấp dẫn cực kỳ.

Tìm hiểu thêm cách nấu cá chạch kho tiêu xanh

Cá chạch kho tiêu xanh là một món ăn ngon với độ tươi, ngọt của cá hòa quyện với vị cay, ngọt, mặn của gia vị một cách tinh tế tạo nên món cá chạch kho ăn vô cùng hấp dẫn.

Nguyên liệu

  • 500g cá chạch
  • Tiêu xanh, gừng, tỏi, ớt
  • Gia vị: nước mắm, bọt ngọt, đường, muối, hạt nêm
  • Nước dừa
  • Rượu trắng
  • Hành lá

Cách làm

Sơ chế cá chạch

Làm sạch nhớt cá bằng muối, giấm hoặc tro bếp, sau đó rửa lại thật kỹ, cắt bỏ đầu và lấy ruột. Tiếp theo dùng nước gừng và rượu trắng rửa cá chạch để bớt mùi tanh và chất nhầy của cá chạch.

ca-chach-dat-kho-nghe.jpg
Cá chạch được làm sạch nhớt bằng giấm.

Gừng, ớt, tỏi băm nhỏ

Tiêu xanh rửa sạch và để ráo.

Hành lá nhặt sạch và cắt nhỏ.

Ướp cá

Cho 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng canh nước mắm, 1 chút đường vào ướp cùng cá chạch đã sơ chế trong khoảng 20 phút.

cach-kho-ca-chach-nghe.jpg
Kho cá đến khi nước gần cạn hết.


Cho 3 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng canh đường vào nồi, đặt lên bếp và thắng nước màu. Khi nước màu vừa tới, cho tỏi ớt băm nhuyễn và cá chạch đã ướp vào, đảo đều. Sau đó cho nước dừa vào ngập cá chạch, đun với lửa nhỏ đến khi nước kho cá cạn gần hết thì cho gừng và tiêu xanh vào.

Trình bày và thưởng thức

Cuối cùng bạn chỉ cần bắc nồi cá ra ngoài mâm cơm, rưới 1 thìa dầu ăn khắp mặt cá, rắc hành lá lên trên là xong. Thưởng thức món cá chạch kho tiêu xanh ngay khi còn nóng nhé!

Mẹo và lưu ý

  • Nên mua được cá chạch trong mùa sinh sản của nó là ngon nhất. Khi ăn sẽ tăng thêm mùi vị béo ngậy, hương thơm rất ấn tượng.
  • Chạch quế là loại cá chạch mới xuất hiện trên thị trường. Loại chạch xuất xứ từ Đài Loan này còn có tên gọi khác là chạch sụn hay chạch bùn. Loại này có đặc điểm là xương mềm, và nhiều thịt. Nếu không mua được chạch đồng thì bạn có thể sử dụng chạch quế. Chạch quế trên thị trường có giá bán khoảng 300.000/kg.
  • Có thể dùng thêm hành hoa và biến tấu với món cá chạch kho nước dừa. Để làm theo cách này bạn cũng ướp cá như bình thường. Trong lúc ướp, bạn bắc nồi lên bếp, đổ nước dừa tươi vào đun cho sủi bọt li ti thì cho cá vào kho. Khi cá chín thì rắc hành lá lên trên rồi trình bày trên đĩa.
  • Tất cả các món cá kho đều nên sử dụng nước mắm loại ngon, thành phẩm sẽ càng đậm đà và dậy mùi thơm.

MAI UYÊN