Thông tin nổi bật tuần qua (1 - 6/2): Dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam diễn biến phức tạp

Những thông tin về dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đang là vấn đề nhiều người quan tâm trong tuần qua.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước

Tính đến 6h sáng nay (7/2), Việt Nam có tổng cộng 1095 ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 402 ca.

4 ca mắc mới được ghi nhận sáng 7/2 có một trường hợp ở Gia Lai và ba trường hợp ở Hải Dương.

Trong vòng 9 ngày qua, có tổng cộng 11 địa phương cả nước ghi nhận ca mắc COVID-19 gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai, Điện Biên, Bình Dương, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Phòng, TP.HCM, Bắc Giang.

nhapcanh0812-1607396176222(1).jpg

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tỉnh/thành yêu cầu người trở về từ các điểm dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm COVID-19.

Ngoài ra, nhằm phòng, chống dịch COVID-19 lây lan ngoài cộng đồng, nhiều tỉnh, thành quyết định hủy bắn pháo hoa đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Dương, Hậu Giang, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thanh Hóa, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp.

Công bố quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị

Ngày 6/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị tổ chức lễ công bố quyết định phân công ủy viên Bộ Chính trị; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và trao quyết định.

Theo đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao quyết định phân công ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, giữ chức Thường trực Ban Bí thư.

vvt.jpeg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao Quyết định phân công ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Quân đội Myanmar bắt giữ bà Aung San Suu Kyi

Ngày 1/2, quân đội Myanmar bất ngờ đột kích và bắt giữ bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint cùng nhiều lãnh đạo cao cấp  của đảng cầm quyền.

Đây là thông tin được người phát ngôn Myo Nyunt của đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD), đảng cầm quyền tại Myanmar nói với hãng tin Reuters.

2021-01-31t230719z_287927417_rc2.jpeg
Bà Aung San Suu Kyi bất ngờ bị bắt giữ.

Trong khi đó, nói với hãng tin AFP, ông Myo Nyunt cho rằng quân đội đang dàn dựng một cuộc đảo chính.

Ngày 6/2, nhiều người xuống đường tại TP Yangon (Myanmar) nhằm thể hiện ủng hộ Cố vấn Nhà nước Suu Kyi và phản đối hành động của quân đội.

Lãnh đạo các nước và tổ chức thế giới đã lên tiếng hy vọng Myanmar giải quyết khác biệt bằng biện pháp hòa bình cũng như sớm trở lại ổn định. Cuộc đảo chính ngày 1/2 cũng dẫn tới một số cuộc biểu tình phản đối ở các nước như Thái Lan và Nhật Bản.

Jack Ma bị loại khỏi danh sách lãnh đạo doanh nhân của Trung Quốc

Người sáng lập Tập đoàn Alibaba, Jack Ma, đã bị loại khỏi danh sách các nhà lãnh đạo doanh nhân Trung Quốc do truyền thông nhà nước công bố, theo Reuters.

c6e87eb79548a43d9170f7a13758eb79.jpeg

Theo đó, Jack Ma, đã không được đề cập trong một bài viết được đăng trên trang nhất do Shanghai Securities News xuất bản. Thay vào đó, Ren Zhengfei của Huawei Technologies, Lei Jun của Xiaomi Corp và Wang Chuanfu của BYD đã được ca ngợi vì những đóng góp của họ.

Bài báo được đăng tải vào hôm nay (2/2) giữa lúc Alibaba chuẩn bị báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của mình. 

Phía Alibaba chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Cựu Tổng thống Donald Trump trở lại thế giới mạng xã hội

Theo Independent, trong động thái đầu tiên của mình trên mạng xã hội kể từ ngày 8/1, ông Trump đã đăng tải bức thư gửi tới Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jamie Raskin, do các luật sư David Schoen và Bruce Castor của ông soạn thảo.

ong-trump-tai-xuat-tren-mang-xa-hoi.jpg

Trước đó, Hạ nghị sĩ Raskin đã viết một bức thư, cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump phải ra trình diện và đối chất tại các phiên xét xử luận tội mình hôm 9/2 tới, giống như những gì các cựu Tổng thống Gerald Ford và Bill Clinton từng làm khi còn đương chức.

 (Tổng hợp)

HOÀNG ANH