Thủ đô New Delhi Ấn Độ hết chỗ hỏa táng, phải trưng dụng công viên, bãi đậu xe

Trong một động thái phản ánh mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Delhi, một công viên và những không gian trống khác đã được chuyển đổi thành một khu hỏa táng, theo Thehindu.

Theo trang The Guardian (Anh), “cơn sóng thần” COVID-19 quét qua Ấn Độ đang khiến số ca mắc và tử vong tại nước này tăng theo cấp số nhân.

Các lò hỏa táng trên khắp thủ đô New Delhi đang phải gồng mình xử lý số lượng thi thể được đưa đến ngày càng tăng. Nhiều gia đình nạn nhân tử vong vì COVID-19 phải chờ đến 20 giờ để hỏa táng mỗi thi thể vì các lò hỏa táng đã đầy chặt.

img-20210425-wa0037.jpg
Các bệ hỏa táng đang được xây dựng trên một công viên công cộng ở đông nam Delhi. Ảnh: Thehindu.

Tại New Delhi, các bức ảnh chụp hôm 27/4 cho thấy khói bốc lên nghi ngút từ hàng chục giàn hỏa thiêu trong một bãi đậu xe đã được biến thành một khu hỏa táng tạm thời. Ở những nơi khác, công nhân phải xây dựng giàn thiêu tạm trên khu đất trống bên ngoài lò hỏa táng. Ngoài ra, công viên và nhiều không gian trống khác cũng được trưng dụng.

2804-hoa-tang-tam-thoi-2.jpg
Công nhân xây dựng giàn hỏa táng tạm thời tại một công viên trong khuôn viên của một lò hỏa táng ở New Delhi Ảnh: Getty Images

Một công nhân làm việc tại lò hỏa táng Sarai Kale Khan gần đó cho biết họ chỉ có 20 giàn thiêu và hai lò điện - một trong số đó không hoạt động và lò kia đang hoạt động suốt ngày đêm.

2000.jpeg
Một người đàn ông vận chuyển một xác chết trên một chiếc xe đẩy tay đến một bãi đất đã được chuyển đổi thành một lò hỏa táng để hỏa táng hàng loạt các nạn nhân COVID-19, ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP
2000-1-.jpeg
Các thành viên trong gia đình đặt hoa khi họ thực hiện nghi thức cuối cùng cho một nạn nhân COVID-19 tại một lò hỏa táng ở Jammu, Ấn Độ. Ảnh: AP

Ông Jitender Singh Shanty, người đang điều phối hơn 100 lễ hỏa táng mỗi ngày tại địa điểm ở phía đông thành phố cho biết: “Mọi người đang chết dần, chết mòn. Nếu nhận được nhiều thi thể hơn thì chúng tôi sẽ hỏa táng trên đường. Ở đây không còn chỗ trống nữa. Chúng tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ thấy những cảnh tượng khủng khiếp đến vậy ”.

2000-2-.jpeg
Mọi người thực hiện nghi lễ bên cạnh giàn hỏa táng cho một thành viên gia đình chết vì COVID-19 tại khu đất đã được chuyển thành lò hỏa táng để hỏa táng hàng loạt nạn nhân COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP
2000-3-.jpeg
Một xác chết đang chờ được hỏa táng khi nhiều giàn hỏa táng của những người chết vì COVID-19 bị đốt cháy tại một khu đất đã được chuyển đổi thành một lò hỏa táng để hỏa táng hàng loạt nạn nhân coronavirus, ở New Delhi. Ảnh: AP

Tại New Dehli, cơ quan chức năng phải đốn hạ các loại cây trong công viên thành phố để dùng làm giàn hỏa táng. Thân nhân của người chết được yêu cầu giúp đỡ trong việc mang củi đến các giàn thiêu và các nghi lễ khác.

2000-4-.jpeg
Những người theo đạo Hindu đến để chôn tro của người thân của họ đã chết vì COVID-19 tại ngã ba sông Hằng và Yamuna, linh thiêng đối với họ, ở Prayagraj, Ấn Độ.

Lò hỏa táng Ghazipur ở phía Đông Delhi đã bổ sung thêm 20 giàn thiêu trong 1 bãi đậu xe. Một quan chức nói với tờ Indian Express cần tới 6 giờ để hỏa thiêu 1 thi thể. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở những lò hỏa táng khác. Ông Sunil Kumar Aledia, người đứng đầu Trung tâm Phát triển Toàn diện, nói với đài BBC một số khu vực còn không có không gian để mở rộng giàn thiêu.

hoa-tang-16195685852661121451488.jpg
Cảnh hỏa táng thi thể các bệnh nhân COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ hôm 26/4 - Ảnh: Reuters

Theo trang thống kê worldometers, trong 24 giờ qua, Ấn Độ lại lập kỷ lục thế giới về ca nhiễm mới, với 362.902 ca, trong khi có thêm 3.285 ca tử vong mới. 

Kênh CNN cho biết, Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng hơn 17,9 triệu ca mắc COVID kể từ khi đại dịch bùng phát, nhưng con số thực, theo các chuyên gia,  có thể cao gấp 30 lần, đồng nghĩa lên tới trên nửa tỷ ca mắc.

Các nhân viên y tế và nhà khoa học ở Ấn Độ từ lâu đã cảnh báo rằng các ca nhiễm COVID-19 và các trường hợp tử vong được báo cáo thiếu đáng kể vì một số lý do, bao gồm cơ sở hạ tầng yếu kém, lỗi của con người và tỉ lệ xét nghiệm thấp.

Thủ đô New Delhi, Ấn Độ thiếu nơi hỏa táng khi số ca tử vong do COVID-19 tăng vọt - Video: NDTV

Ấn Độ đã cam kết hỗ trợ y tế khẩn cấp trong bối cảnh các bệnh viện quá tải tiếp tục không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân do thiếu giường bệnh và nguồn cung cấp oxy. Nước này cũng đã nhập khẩu 20 xe đông lạnh và chuyển số xe này tới các bang trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu xe chứa oxy.

Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Anh, Đức và Mỹ, cũng đã cam kết viện trợ y tế khẩn cấp cho Ấn Độ trong bối cảnh hệ thống y tế của nước này đang "oằn mình" chống chọi với số ca mắc COVID-19 gia tăng đột biến.

GIA HÂN