Thủ đô Nhật Bản phát hiện ca nhiễm COVID-19 biến thể trong cộng đồng

Bé gái xác nhận đã tiếp xúc gần với một người đàn ông 40 tuổi đã có kết quả dương tính với COVID-19, tuy nhiên cả hai chưa từng đi nước ngoài.

Ngày 22/1, một bé gái 10 tuổi đang sinh sống tại thủ đô Tokyo đã bị phát hiện dương tính với COVID-19 dạng biến thể từng được phát hiện và lây lan tại Anh.

Bé gái xác nhận đã tiếp xúc gần với một người đàn ông 40 tuổi đã có kết quả dương tính với COVID-19, tuy nhiên cả hai chưa từng đi nước ngoài.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, có khả năng đã có sự lây lan loại virus biến thể trong thành phố đông đúc này.

tokyo_nhatban.jpg
Các tình nguyện viên phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Từ tháng 12/2020, thủ đô Tokyo đã tiến hành xét nghiệm trong nội đô và phát hiện 1.400 ca nhiễm COVID-19 nhưng chưa từng ghi nhận trường hợp nhiễm virus loại biến thể, ngoài trường hợp bé gái nói trên.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết sẽ tiến hành phân tích mẫu gene của các ca được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 và kêu gọi người dân đề cao cảnh giác với khả năng lây lan trong cộng đồng của loại virus biến thể.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương của Nhật Bản vẫn đang diễn biến phức tạp.

Ngày 22/1, Nhật Bản đã ghi nhận thêm 5.048 ca nhiễm mới, trong đó có 108 ca tử vong, cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số ca tử vong trong cả nước lên con số 4.994. Osaka là địa phương có số ca tử vong trong ngày vì COVID-19 cao nhất với 16 ca.

Thủ đô Tokyo ghi nhận ngày thứ 10 liên tiếp số ca nhiễm mới trên 1.000 với 1.175 ca, trong khi một nhà tù thuộc thành phố Chiba đã phát hiện 46 ca nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 8-21/1.

PHẠM TUÂN