Sợ ngủ khi sống dưới bom Nga ở Ukraina

Bom và tên lửa của Nga đã dội xuống nhiều vùng của Ukraina sau quyết định tấn công đất nước 44 triệu dân của Vladimir Putin.
Ukraina bị tàn phá sau cuộc tấn công của Nga
Nhiều thành phố của Ukraina đã bị pháo kích sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố một cuộc tấn công toàn diện. Nhiều người bị thương trong các khu chung cư bị hư hại bởi pháo kích. (Nguồn: Insider)

Natasha Suslenko thức dậy lúc 4h30 sáng thứ Sáu vì tiếng còi báo động của cuộc không kích và bom trên khắp quê hương của cô ở Kyiv, thủ đô của Ukraina, cảnh báo về cuộc tấn công của Nga. Sang ngày thứ hai, cô phải lấy đồ đạc và di chuyển vào hầm để xe trong tầng hầm của tòa nhà cho an toàn.

Suslenko nói với CNBC từ Kyiv: “Chúng tôi chỉ mặc quần áo trong một giây, đưa con mình và đi xuống hầm đậu xe. Do thời tiết mùa đông lạnh giá, các thành viên trong gia đình thường xuyên trở về căn hộ của mình để chợp mắt khi thấy an toàn. Hàng nghìn người khác ngủ trong tàu điện ngầm Kyiv, nơi hiện đang đóng vai trò là một hầm trú bom lớn.

Vào thứ Năm, ngày đầu tiên mà tiếng còi báo động vang lên khắp Kyiv khi quân đội Nga tấn công nước này từ nhiều phía, Suslenko đảm bảo cũng lấy được tất cả các tài liệu quan trọng của gia đình cô.

“Một số người đã rời thị trấn”, cô nói. “Chúng tôi quyết định ở lại vì có con nhỏ một tuổi. Vì vậy, nó khá khó khăn”. Hơn 100.000 người đã rời khỏi Kyiv cho đến nay, hướng về phía Tây hoặc cố gắng rời khỏi đất nước hoàn toàn. Cô nói: “Giao thông đường bộ bên ngoài kéo dài hàng dặm với “rất nhiều ô tô, giống như những bộ phim về thây ma vậy”.

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết, đến tối thứ Sáu, các binh sĩ do thám Nga đã ở trong bán kính dặm từ trung tâm thành phố Kyiv. “Các cuộc tấn công vào Kyiv bằng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo vẫn tiếp tục”, Bộ Quốc phòng Ukraina báo cáo.

107020777-16457954992022-02-24t162043z_614495415_rc2gqs9b1qnb_rtrmadp_0_ukraine-crisis-kyiv-people.jpeg
Mọi người trú ẩn trong một ga tàu điện ngầm, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép một chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraina, tại Kyiv, Ukraina ngày 24/2/2022. Ảnh: Reuters

Các chuyến bay chở khách trên không phận Ukraina đã bị tạm dừng hoàn toàn, và các lực lượng Nga đã tấn công hầu hết các sân bay của nước này.

Các video cho thấy các căn cứ không quân của Ukraina cũng như các khu vực dân sự bị trúng tên lửa và bom của Nga đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, mặc dù báo cáo cụ thể từ nước này rất khó xác nhận.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã cảnh báo về một cuộc tấn công của Nga trong nhiều tháng khi Tổng thống Vladimir Putin triển khai việc tăng cường hơn 100.000 quân của ông dọc biên giới Ukraine.

Putin bác bỏ và chế giễu các cáo buộc của phương Tây, chỉ để đưa ra một trường hợp nảy lửa vào sáng sớm thứ Năm về một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm “phi quân sự hóa” Ukraina sau khi từ chối tình trạng quốc gia của mình.

Cho đến nay, ít nhất 200 người Ukraina, cả dân sự và quân sự, đã thiệt mạng, trong khi các lực lượng Ukraine đẩy lùi quân đội Nga, những người cũng đã chịu thương vong lên tới hàng trăm người.

‘Tôi cảm thấy bất lực’

900 dặm về phía Nam, ở Cyprus, chồng của Natasha Suslenko là Andrii đang lo lắng kiểm tra điện thoại của mình. Anh ấy đã rời Ukraina chỉ vài ngày trước đó trong một chuyến công tác và hiện đang bị mắc kẹt, không có cách nào để trở về nhà.

“Tôi cảm thấy bất lực vì tôi ở đây và vợ tôi ở đó, và đó là một tình huống rất xúc động, tuyệt vọng”, anh nói với CNBC qua cuộc gọi video.

Anh ấy vẫn đang làm việc với tư cách là nhà tư vấn và huấn luyện kinh doanh, giúp các khách hàng Ukraina của mình quản lý khủng hoảng kinh doanh của họ. Anh ấy cũng lo lắng cho cha mẹ của mình, những người đang trở lại Kyiv với vợ của anh ấy.

Suslenko nói: “Gia đình tôi đã bị tàn phá bởi cuộc tấn công bất ngờ của Nga. “Họ đã 65 tuổi và họ không mong đợi điều này. Mẹ tôi đã phủ nhận suốt nhiều tháng trước đó, kiểu như ‘không, chuyện đó sẽ không xảy ra đâu’. Thật không thể tin được”.

screen-shot-2022-02-26-at-23.03.07.png
Một phụ nữ khóc khi ngồi bên ngoài một tòa nhà bị hư hại do đánh bom ở Kharkiv, miền đông Ukraina. Ảnh: AFP

Tin tức này khiến cả thế giới sửng sốt, và kéo theo các cuộc đàm phán kéo dài giữa NATO-Nga về các yêu cầu an ninh - như yêu cầu của Putin ngăn Ukraina gia nhập liên minh 30 thành viên và khiến nhóm này quay trở lại các thông số năm 1997 - điều mà các nhà lãnh đạo NATO cho là không thể chấp nhận được.

Một số nhà phân tích nói rằng Putin đưa ra những yêu cầu này khi biết phương Tây không thể chấp nhận chúng, để biện minh cho một cuộc xâm lược sau khi chính phủ của ông công nhận hai lãnh thổ ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk.

Putin từ lâu đã cho rằng Ukraina - một nền dân chủ độc lập trong 30 năm - thuộc về Nga và việc Liên Xô tan rã là “thảm họa lớn nhất” trong lịch sử. Ông cũng lên tiếng phản đối việc họ quay về hướng Tây đối với EU và NATO.

‘Chúng tôi đang giữ vững’

Ở thành phố Mariupol, miền Đông Ukraina, chỉ cách biên giới Nga 30 dặm, Olga Pereverzeva ngồi ở hành lang lối vào, nơi an toàn nhất trong nhà cô vì nó không có cửa sổ. “Tôi có thể sẽ ngủ ở đây, vì ở gần cửa sổ rất nguy hiểm”, cô nói.

“Không có nơi nào để chạy. Toàn bộ Ukraina đang bị tấn công”.

Cô ấy đã nghe nói có bom trong hai ngày qua, và nói rằng nhiều người đã chạy khỏi thành phố, nhưng hầu hết vẫn còn cho đến nay. Cho đến tối thứ Sáu, cô ấy vẫn có nước, điện và khí đốt, cũng như những cư dân của Kyiv đã nói chuyện với CNBC.

“Chúng tôi đang giữ vững. Chúng tôi không mất hy vọng. Chúng tôi tin tưởng vào quân đội của mình", cô nói với CNBC. “Họ là những anh hùng".

107020846-1645800222977-gettyimages-1238751899-afp_323x4uv.jpeg
Quân nhân Ukraina trên xe tăng tiến về chiến tuyến với lực lượng Nga ở vùng Lugansk của Ukraina vào ngày 25/2/2022. Ảnh: AFP

Các lực lượng vũ trang Ukraina đã đẩy lùi một số nỗ lực của Nga để chiếm lãnh thổ và một số sân bay, đồng thời bắn hạ nhiều máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu của Nga mặc dù đã bị bắn hạ đáng kể, Bộ Quốc phòng Ukraina đưa tin hôm thứ Sáu.

“Nhưng, chúng tôi sẽ biết ơn sự giúp đỡ nhiều hơn từ thế giới", Pereverzeva nói.

Liza Borysova, một người gốc Kyiv, đã thỏa thuận với người bạn thân nhất của mình là gọi điện cho nhau để đảm bảo rằng họ tỉnh táo trong trường hợp có cảnh báo không kích, thường đến qua các kênh Telegram chính thức và không chính thức.

Bà nói: “Mọi người sợ ngủ theo đúng nghĩa đen, bởi vì sau đó họ có thể không đến boongke hoặc đóng gói đồ đạc của mình đủ nhanh”, khi cảnh báo bom nổ vang lên.

Tự mình chống lại Nga

Các nhà lãnh đạo NATO đã nói rõ rằng họ sẽ không gửi quân đội của mình để giúp Ukraina, vì nước này không phải là thành viên của NATO. Điều đó có nghĩa là Ukraina phải tự chủ hoàn toàn.

Mỹ và châu Âu đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhưng người dân Ukraina và các nhà phân tích đều nói rằng chúng không quá khắc nghiệt và sẽ không ngăn cản nổi Putin.

Thị trường Nga phục hồi vào thứ Sáu, một dấu hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây cho đến nay không tồi tệ như lo ngại.

107020848-1645800327243-gettyimages-1238751553-afp_323x4m6.jpeg
Một màn hình hiển thị các nhà lãnh đạo thế giới trong cuộc họp video của các thành viên NATO tại trụ sở Quân đội Pháp ở Paris vào ngày 25/2/2022. Ảnh: AFP

Andrii Suslenko nói: “Chúng tôi đang mất niềm tin vào các đối tác phương Tây của mình, và nói rằng ông muốn thấy nhiều vũ khí và tài trợ hơn cho Ukraina cũng như các lệnh trừng phạt cắt đứt Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT toàn cầu.

“Chúng tôi muốn thấy nhiều hành động hơn, và điều này thực sự thiếu sót. Nguồn lực mà chúng tôi có là có hạn".

Thường dân đang tham gia sau sự kêu gọi của chính phủ Ukraina để thành lập “các đơn vị bảo vệ lãnh thổ". Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố rằng bất cứ ai muốn bảo vệ nhà nước sẽ được cấp một khẩu súng, hơn 10.000 người đã đăng ký vào các đơn vị phòng thủ, Suslenko cho biết.

“Họ đã sẵn sàng để bảo vệ thành phố, điều đó thật tuyệt vời khi thấy được điều đó”, anh nói.

“Đây là những gì đất nước Ukraina hướng đến, họ đang tình nguyện, họ đang hỗ trợ”, ông nói. “Và chúng tôi đã thấy nó nhiều lần trong 30 năm qua".

107020822-1645798931018-gettyimages-1238750103-afp_323x3ha.jpeg
Các tình nguyện viên, một người cầm súng trường AK-47, bảo vệ một con đường chính dẫn vào Kyiv vào ngày 25/2/2022. Ảnh: AFP

Chính phủ Ukraina thông báo hôm thứ Năm rằng nam giới từ 18 đến 60 tuổi không được phép rời khỏi đất nước và phải ở lại và chiến đấu.

Những thước phim xúc động về những người chồng, người vợ và cha mẹ đẫm nước mắt chia tay nhau vì luật liên quan mới đã tràn ngập trên mạng xã hội.

Các nhà phân tích quân sự đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự ngoan cường của các lực lượng Ukraina trong việc đẩy lùi các bước tiến của Nga cho đến nay.

Nhưng điều tồi tệ hơn có thể xảy đến, làm dấy lên bóng ma về thương vong cao hơn và giao tranh kéo dài. Tuy nhiên, người Ukraina vẫn thề sẽ không bỏ cuộc.

“Người Nga đang tấn công Kyiv từ bốn phía, nhưng quân đội của chúng tôi vẫn chống trả”, Natasha Suslenko nói. “Chúng tôi thống nhất với nhau về ý chí của chúng tôi để sống ở đất nước của chúng tôi theo cách chúng tôi muốn".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương