Thụ thai thành công cho hai cặp vợ chồng không có tinh trùng

Một trong hai người chồng này mắc hội chứng Klinefilter, tức bất thường nhiễm sắc thể không thể có tinh trùng.

Bác sĩ Lý Thái Lộc, Trưởng Khoa Hiếm Muộn, Bệnh viện Hùng Vương - TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa thụ thai thành công cho hai cặp vợ chồng không có tinh trùng, nhờ kỹ thuật ROSI- “ghép đôi” tinh trùng non lấy từ chồng với trứng của vợ.

Cặp vợ chồng thứ 1 ở TP.HCM, nguyên nhân vô sinh được xác định do người chồng mắc hội chứng Klinefelter - một hội chứng bất thường nhiễm sắc thể khiến không thể có tinh trùng.

Còn cặp thứ hai ở Bình Dương, chồng không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng không có tinh trùng do bệnh lý khác.

Thụ thai thành công cho hai cặp vợ chồng không có tinh trùng

Phó giáo sư Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết đây là hai trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại bệnh viện nhờ kỹ thuật ROSI, và cũng là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam. Trước đây, những trường hợp này chỉ có thể thực hiện bằng biện pháp xin tinh trùng, hệ quả là con sinh ra không mang gene của người cha.

Để áp dụng kỹ thuật ROSI, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương phối hợp đồng nghiệp khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, vi phẫu tích (micro TESE) tìm tinh trùng non cho người chồng. 

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Bệnh viện Bình Dân, dưới hệ thống kính vi phẫu có độ phóng đại 18-25 lần, ê kíp tìm trong tinh hoàn bệnh nhân những tinh trùng non - tức là tiền tinh trùng (tinh tử trước khi thành tinh trùng trưởng thành).

Trước khi phẫu thuật tìm tinh trùng, để tăng tỷ lệ thành công bác sĩ phải điều trị nội khoa đưa các chỉ số nội tiết bệnh nhân về gần trị số bình thường, và ổn định xét nghiệm di truyền trước cho bệnh nhân, để bác sĩ phân loại bệnh và có hướng điều trị, theo dõi sau khi thụ tinh.

Theo bác sĩ Lộc, kỹ thuật ROSI đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn và cả trang thiết bị hiện đại.

Trước đó, Bệnh viện Hùng Vương đã cử các chuyên viên sang Nhật Bản học kỹ thuật này, đồng thời trang bị các kính hiển vi có thể phóng cực đại để tìm những tinh trùng non chất lượng tốt nhất.

Chuyên viên phôi học Tăng Kim Hoàng Văn, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật trong phòng lab Bệnh viện Hùng Vương, cho biết dưới kính hiển vi có độ phóng siêu lớn, anh "nhặt" được những tinh trùng non còn sống tốt và tiêm vào bào tương trứng của người vợ vừa được lấy trước đó.

Kỹ thuật tìm kiếm này đòi hỏi phải tỉ mỉ, bác sĩ chuyên khoa nam học và chuyên viên phôi học phải phối hợp đồng thời vì trứng lấy sớm hoặc tinh trùng lấy sớm rồi đông lạnh sẽ làm giảm khả năng thành công.

Quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Ê kíp phải tính toán và thực hiện các thủ thuật để chúng có thể chấp nhận nhau và phát triển thành phôi. 

Một trong hai người chồng này mắc hội chứng Klinefilter, tức bất thường nhiễm sắc thể nên sau khi đậu phôi, việc chọn các phôi không bị bất thường nhiễm sắc thể cũng là thách thức với bác sĩ. Sau khi ê kíp bác sĩ chọn được phôi bình thường đưa vào cơ thể người vợ, chị đã đậu thai hoàn toàn khỏe mạnh, đang được theo dõi như những thai phụ bình thường khác. Các bác sĩ trữ những phôi còn lại nhằm phục vụ cho những lần mang thai sau.

Thanh Mai