Thủ tướng Anh trở lại làm việc

Thủ tướng Boris Johnson đã trở lại làm việc từ hôm nay (27/4) sau gần một tháng vắng mặt để điều trị COVID-19.

Thủ tướng Boris Johnson trở lại làm việc vào hôm nay (27/4) trước tình thế tiến thoái lưỡng nan lớn nhất của ông: làm thế nào để dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở các khu vực kinh tế Anh mà không gây ra làn sóng bùng phát dịch COVID-19 lần thứ hai, Reuters đưa tin.

Ông Boris Johnson, 55 tuổi, đã phải nhập viện từ ngày 5/4 sau 10 ngày tự cách ly tại nhà vì bị mắc COVID-19. Một ngày sau đó, ông được chuyển đến phòng điều trị và chăm sóc đặc biệt của bệnh viện St. Thomas và điều trị tại đây đến ngày 9/4. Đến ngày 12/4, ông Johnson được xuất viện nhưng chưa thể trở lại làm việc ngay.

Đây là điều chưa từng xảy ra đối với một Thủ tướng tại Anh thời hiện đại trong bối cảnh nước này đang ở trong tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh. Dự kiến, khi quay trở lại làm việc, Thủ tướng Johnson sẽ đưa ra quyết định về việc lệnh phong tỏa đang được áp đặt tại Anh được dỡ bỏ khi nào và được thực hiện theo lộ trình ra sao.

  Thủ tướng Boris Johnson đã trở về căn nhà số 10 Phố Downing, sau khi điều trị COVID-19 tại bệnh viện và nghỉ ngơi, hồi phục. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Boris Johnson đã trở về căn nhà số 10 Phố Downing, sau khi điều trị COVID-19 tại bệnh viện và nghỉ ngơi, hồi phục. Ảnh: Reuters.

Cố vấn y tế trưởng của Chính phủ Anh, Giáo sư Chris Whitty ngày 22/4 cho rằng người dân Anh sẽ phải chung sống với một số biện pháp xã hội phiền toái ít nhất cho đến tận hết năm nay.

Vương quốc Anh đang trong quá trình trở thành một trong những điều tồi tệ nhất. Tính đến 6h sáng nay (giờ Việt Nam), Anh ghi nhận 152.480 ca nhiễm Covid-19 (tăng 4.463), trong khi đó, số ca tử vong được ghi nhận trong 24 giờ qua là 413, giảm gần một nửa so với ngày trước đó (813 ca mới), nâng số người thiệt mạng lên 20.732 trường hợp. Anh áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 23/3 để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Biện pháp này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế của Xứ sở Sương mù.

Nhưng việc phong tỏa lớn nhất trong lịch sử thời bình đã khiến nền kinh tế phải đối mặt với suy thoái kinh tế chưa từng có trong ba thế kỷ và cũng là lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Khi bắt đầu bùng phát, Johnson ban đầu chống lại việc áp đặt khóa chặt hà khắc nhưng sau đó thay đổi hướng đi khi dự đoán cho thấy một phần tư triệu người có thể chết ở Vương quốc Anh.

Thủ tướng Boris Johnson dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch làm thế nào để lệnh phong tỏa có thể được nới lỏng sớm nhất là trong tuần này, Daily Telegraph đưa tin.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương