Thủ tướng Đức Olaf Scholz nêu lý do không chuyển vũ khí hạng nặng cho Ukraina

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bảo vệ lý do ông từ chối gửi vũ khí hạng nặng tới Ukraina do lo ngại xảy ra chiến tranh hạt nhân.

“Tôi đã nói từ rất sớm rằng chúng ta phải làm mọi thứ có thể để tránh một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa NATO và một siêu cường vũ trang cao như Nga, một cường quốc hạt nhân”, ông Scholz nói với tuần báo Der Spiegel của Đức trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu và nói thêm rằng, ông sẽ tiếp tục cố gắng “ngăn chặn sự leo thang dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba”.

gettyimages-1240087969-scaled.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz không chuyển vũ khí hạng nặng cho Ukraina do lo ngại chiến tranh Thế giới thứ 3.

Khi được hỏi điều gì khiến ông chắc chắn rằng việc điều xe tăng Đức đến Ukraina sẽ gây ra phản ứng mạnh từ Tổng thống Nga Putin, TT Scholz lập luận rằng, “không có sách giáo khoa nào cho tình huống này mà bạn có thể đọc ở điểm mà chúng tôi bị coi là hiếu chiến”.

“Đó là lý do tại sao tôi không nheo mắt nhìn vào các con số thăm dò ý kiến ​​hoặc để bản thân bị kích động bởi những cuộc gọi chói tai”, TT Scholz nói thêm trong một đề cập lên quan đến sự chỉ trích ngày càng tăng đối với lập trường của ông.

“Hậu quả của một sai lầm sẽ rất lớn”, ông nói.

Chính phủ Ukraina đã kêu gọi các đồng minh phương Tây khẩn cấp gửi một lượng lớn vũ khí hạng nặng để giúp đỡ nước này trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga, hiện đã bước sang một giai đoạn mới tập trung vào phía Đông đất nước.

Tăng thêm sức ép lên TT Scholz, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo đối lập thông báo rằng họ sẽ đệ trình lên quốc hội vào tuần tới yêu cầu chính phủ chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraina.

“Thủ tướng không lắng nghe các tranh luận và biện minh cho chính sách của mình bằng những lý do mới”, nghị sĩ đảng Dân chủ Cơ đốc giáo Johann Wadephul đã tweet.

Thủ tướng đảng Dân chủ Xã hội đã bất đồng về vấn đề này với Ngoại trưởng Annalena Baerbock của đảng Greens và một số người trong đảng Dân chủ Tự do (FDP) - đảng thứ ba trong chính phủ - cũng công khai chống lại thủ tướng.

“Với sự phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Pháp, Ý, Anh và Canada, chúng tôi đã cung cấp vũ khí cho các trận chiến sắp tới ở miền đông Ukrain”, TT Scholz nhấn mạnh với Spiegel khi được hỏi liệu ông có coi Đức là một trong những quốc gia tài trợ nhiều cho Ukraina hay không.

Tuy nhiên, Thủ tướng Scholz thừa nhận rằngm "vũ khi mà Bundeswehr (quốc hội) lựa chọn để cung cấp phần lớn đã cạn kiệt", lập luận rằng, sự thắt lưng buộc bụng của Đức trong mọi lĩnh vực phòng thủ đã giúp cho các lực lượng vũ trang nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht dẫn lời ông Scholz cho biết, thay vì trực tiếp cung cấp vũ khí hạng nặng, một số đối tác NATO ở Đông Âu sẽ cung cấp vũ khí từ các kho do Liên Xô thiết kế để “có thể được triển khai mà không cần đào tạo kéo dài, không cần hậu cần thêm và không cần binh lính.

Và sao đó, Đức sẽ “dần dần lấp đầy những khoảng trống do những chuyến giao hàng này tạo ra… như vừa được thảo luận trong trường hợp của Slovenia”, ông nói thêm.

HÀ MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương