Thủ tướng: Không thể khoanh tay đứng nhìn, vô cảm trước sự khó khăn của người dân, doanh nghiệp

Chúng ta cần thể hiện trách nhiệm trước nhân dân, không có quyền anh quyền tôi, không để tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 19/8 đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về những nội dung chủ yếu của dự thảo Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, dự thảo kế hoạch tài chính-ngân sách 2021-2023, kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025.

"Không để tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược"

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, tiếp thu các ý kiến, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các dự thảo kế hoạch, báo cáo để trình phiên họp Chính phủ tới. Nhấn mạnh tinh thần phải bảo đảm các cân đối lớn, sự phát triển của nền kinh tế, không bị đứt gãy trong bối cảnh ảnh hưởng của COVID-19, bảo đảm sự tăng trưởng cần thiết để giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu có giải pháp, đối sách khả thi để giảm thiệt hại, phục hồi phát triển kinh tế cả trong ngắn hạn 2021, trung hạn 2021-2025. Ảnh: VGP
Thủ tướng yêu cầu có giải pháp, đối sách khả thi để giảm thiệt hại, phục hồi phát triển kinh tế cả trong ngắn hạn 2021, trung hạn 2021-2025. Ảnh: VGP

Có khó khăn, ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng phải có giải pháp, đối sách rõ ràng, khả thi để giảm thiểu thiệt hại, phục hồi phát triển kinh tế cả trong ngắn hạn 2021, trung hạn 2021-2025.

“Chính quyền từ Trung ương đến địa phương không thể khoanh tay đứng nhìn, không thể vô cảm trước sự khó khăn của người dân, doanh nghiệp. Tôi yêu cầu các đồng chí, đặc biệt là các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ thấm nhuần tinh thần chủ động, tích cực, nỗ lực vượt khó. Chúng ta cần thể hiện trách nhiệm trước nhân dân, trước đất nước, không có quyền anh quyền tôi, cho suy nghĩ cá nhân chi phối, không để tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phải tính đến các yêu cầu khoan thư sức dân

Với các gói giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đang gặp khó khăn hiện nay, Thủ tướng nêu rõ giải pháp, đối sách phải kịp thời, đủ mạnh và phải linh hoạt, phù hợp với trạng thái bình thường mới.

Trong đó, thực hiện tốt hơn nữa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, mạnh mẽ, đặc biệt là chính sách tài khóa mở rộng với mức độ hợp lý, để hỗ trợ kích thích tổng cầu, tạo việc làm, thu nhập và thúc đẩy tăng trưởng trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo Thủ tướng, trong điều kiện cung và cầu đều yếu thì việc thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ kích thích tổng cầu là việc làm hết sức cần thiết trong lúc này. Đó cũng là giải pháp mà nhiều nước trên thế giới đang triển khai.

Ở làn sóng bùng phát COVID-19 hồi đầu năm, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đanh giá nền kinh tế Việt Nam sẽ bùng nổ sau đại dịch. Ảnh: ADB
Ở làn sóng bùng phát COVID-19 hồi đầu năm, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đanh giá nền kinh tế Việt Nam sẽ bùng nổ sau đại dịch. Ảnh: ADB

Theo đó, phương án dự toán thu chi ngân sách Nhà nước năm 2021, thậm chí cả giai đoạn 2021-2025 nếu dịch COVID-19 kéo dài, phải tính đến các yêu cầu khoan thư sức dân, tiếp tục thực hiện chính sách giãn, hoãn, miễn giảm các loại thuế phí.

Về kiến nghị giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp, để nâng đỡ doanh nghiệp phát triển, giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng để kích thích tiêu dùng nội địa, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, Thủ tướng lưu ý quan điểm chính sách phải rõ, cùng với đó phải giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đặc biệt các bộ phải lưu ý vấn đề an sinh xã hội trong dự toán thu chi ngân sách Nhà nước 2021, hỗ trợ người lao động thiếu việc làm, nâng cao tay nghề tận dụng sự thay đổi của chuỗi cung ứng. Tiếp tục hỗ trợ một số lĩnh vực gặp nhiều khó khăn như vận tải, du lịch, dệt may, y tế, giáo dục…Thúc đẩy phát triển các nền tảng trực tuyến như đào tạo từ xa, khám chữa bệnh từ xa.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu giảm tỉ trọng chi thường xuyên, kiểm soát hiệu quả vốn đầu tư công; phân cấp ngân sách phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới.

Để phục hồi và phát triển kinh tế phải tập trung ưu tiên đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên hạ tầng, đặc biệt là giao thông, bằng tất cả các nguồn lực có thể. Những công trình, chương trình quan trọng đối với sự phát triển đất nước như cao tốc Bắc-Nam, đường ven biển, những tuyến xuyên tâm, đầu tư về công nghệ như kinh tế số cần bố trí trong kế hoạch 2021-2025.

Hà Linh

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương