Thủ tướng Sri Lanka tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời

Thủ tướng Sri Lanka tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời vào thứ Sáu cho đến khi Quốc hội bầu ra người kế nhiệm Gotabaya Rajapaksa, người đã chạy ra nước ngoài và từ chức sau các cuộc biểu tình hàng loạt về sự sụp đổ kinh tế của đất nước.

Các nhà lập pháp sẽ triệu tập vào thứ Bảy để chọn một nhà lãnh đạo mới, người sẽ phục vụ phần còn lại của nhiệm kỳ Rajapaksa, kết thúc vào năm 2024.

Bầu không khí yên bình thường xuyên đã được khôi phục tại thủ đô Colombo hôm thứ Năm sau khi những người biểu tình chiếm đóng các tòa nhà chính phủ rút lui, nhưng với sự rạn nứt sâu sắc của phe đối lập chính trị, một giải pháp cho nhiều vấn đề của Sri Lanka dường như không còn gần hơn.

Khi mọi người ăn mừng trên đường phố, diễn giả Quốc hội Mahinda Yapa Abeywardana hứa hẹn một quy trình chính trị nhanh chóng và minh bạch sẽ được thực hiện trong vòng một tuần.

Tổng thống mới có thể bổ nhiệm một thủ tướng mới, người sau đó sẽ phải được Quốc hội phê chuẩn. Sau khi Rajapaksa từ chức, áp lực lên thủ tướng Ranil Wickremesinghe ngày càng gia tăng.

Thủ tướng Sri Lanka tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời - Ảnh 1.

Trong bức ảnh do Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cung cấp, Tổng thống lâm thời Ranil Wickremesinghe, bên phải, chào Chánh án Jayantha Jayasuriya trong buổi lễ tuyên thệ ở Colombo, Sri Lanka, Thứ Sáu, ngày 15/7/2022. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố trên truyền hình, Wickremesinghe cho biết ông sẽ bắt đầu các bước thay đổi hiến pháp để hạn chế quyền lực của tổng thống và củng cố Quốc hội, khôi phục luật pháp và trật tự và thực hiện các hành động pháp lý chống lại "quân nổi dậy".

Không rõ ông đang đề cập đến ai, mặc dù ông nói những người biểu tình thực sự sẽ không dính vào các cuộc đụng độ gần Quốc hội vào tối thứ Tư, khi nhiều binh sĩ được cho là bị thương.

"Có một sự khác biệt lớn giữa những người biểu tình và quân nổi dậy. Chúng tôi sẽ có hành động pháp lý chống lại quân nổi dậy", ông nói.

Wickremesinghe trở thành quyền tổng thống sau khi Rajapaksa bỏ trốn khỏi Sri Lanka vào thứ Tư, bay đến Maldives và sau đó đến Singapore. Văn phòng thủ tướng cho biết Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời vào thứ Sáu bởi Chánh án Jayantha Jayasuriya.

Sri Lanka đã thiếu tiền để trả cho việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, phân bón, thuốc men và nhiên liệu cho 22 triệu dân của mình. Sự suy giảm kinh tế nhanh chóng của nó còn gây sốc hơn vì trước cuộc khủng hoảng này, nền kinh tế đã mở rộng, với một tầng lớp trung lưu thoải mái ngày càng tăng .

Các cuộc biểu tình nhấn mạnh sự sụp đổ đáng kể của gia tộc chính trị Rajapaksa đã cai trị Sri Lanka trong hầu hết hai thập kỷ qua.

Linh mục Jeewantha Peiris, một linh mục Công giáo và là người lãnh đạo cuộc biểu tình, cho biết đất nước đã "trải qua một cuộc hành trình khó khăn". Ông nói: "Chúng tôi rất vui khi là một nỗ lực tập thể vì cuộc đấu tranh này của Sri Lanka đã được tất cả các công dân Sri Lanka, thậm chí cả cộng đồng người Sri Lanka tham gia.

Những người biểu tình đã nấu và phân phát gạo sữa - món ăn mà người dân Sri Lanka thưởng thức để ăn mừng chiến thắng - sau khi Rajapaksa từ chức. Tại địa điểm biểu tình chính trước văn phòng tổng thống ở Colombo, mọi người hoan nghênh việc ông từ chức nhưng nhấn mạnh Wickremesinghe cũng nên tránh sang một bên.

"Tôi rất vui vì Gotabaya cuối cùng đã rời đi. Ông ấy lẽ ra nên từ chức sớm hơn, mà không gây ra nhiều vấn đề", Velayuthan Pillai, 73 tuổi, một nhân viên ngân hàng đã nghỉ hưu, nói khi các bài hát yêu nước vang lên từ loa phát thanh.

"Ranil là người ủng hộ Gotabaya và các Rajapaksas khác. Anh ấy đã giúp họ. Anh ấy cũng phải đi", anh nói thêm.

Sri Lanka vẫn còn là một thùng bột, nền kinh tế của nó trong đống đổ nát. Và quân đội đã cảnh báo hôm thứ Năm rằng họ có quyền ứng phó trong trường hợp hỗn loạn - một thông điệp mà một số người cho là đáng ngại.

Abeywardana, diễn giả của Nghị viện, kêu gọi công chúng "tạo ra một bầu không khí hòa bình để thực hiện quy trình dân chủ nghị viện thích hợp và cho phép tất cả các thành viên của Nghị viện tham gia vào các cuộc họp và hoạt động một cách tự do và tận tâm".

Wickremesinghe gần đây cho biết Sri Lanka đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các chủ nợ khác, nhưng tài chính của nước này quá nghèo nàn đến mức thậm chí việc nhận được một gói cứu trợ cũng khó khăn.

Thủ tướng Sri Lanka tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời - Ảnh 5.

Kinh tế Sri Lanka thực sự rơi vào kiệt quệ.

Những người biểu tình cáo buộc Rajapaksa và gia đình chính trị quyền lực của ông đã bòn rút tiền từ kho bạc của chính phủ và đẩy nhanh sự sụp đổ của đất nước bằng cách quản lý sai nền kinh tế. Gia đình đã phủ nhận các cáo buộc tham nhũng, nhưng Rajapaksa thừa nhận rằng một số chính sách của ông đã góp phần vào cuộc khủng hoảng của Sri Lanka.

Maduka Iroshan, 26 tuổi, một sinh viên đại học và là người biểu tình, nói rằng anh ấy "xúc động" khi Rajapaksa đã từ chức, vì anh ấy đã "phá hỏng ước mơ của thế hệ trẻ".

Nhiều tháng biểu tình đã đạt đến đỉnh điểm điên cuồng vào cuối tuần trước khi những người biểu tình xông vào nhà và văn phòng của tổng thống cũng như dinh thự chính thức của Wickremesinghe. 

Hình ảnh những người biểu tình bên trong các tòa nhà - nằm dài trên những chiếc ghế sofa và giường thanh lịch, tạo dáng bên bàn làm việc của các quan chức và tham quan những khung cảnh sang trọng - đã thu hút sự chú ý của thế giới.

Những người biểu tình ban đầu thề ở lại cho đến khi một chính phủ mới được thành lập, nhưng họ đã thay đổi chiến thuật vào thứ Năm, dường như lo ngại rằng sự leo thang bạo lực có thể làm suy yếu thông điệp của họ sau các cuộc đụng độ bên ngoài Quốc hội khiến hàng chục người bị thương.

Người biểu tình Mirak Raheem lưu ý rằng việc không có bạo lực là rất quan trọng, mặc dù công việc của họ còn lâu mới kết thúc.

"Đây thực sự là một điều gì đó đáng kinh ngạc, thực tế là nó đã xảy ra sau một cuộc biểu tình hòa bình", Raheem nói. "Nhưng rõ ràng đây mới chỉ là bước khởi đầu, còn một chặng đường dài hơn với hàng loạt công việc phải làm, không chỉ là tái thiết nền kinh tế mà còn tạo niềm tin của công chúng vào hệ thống chính trị này".

Rajapaksa và vợ đã bỏ trốn trong đêm trên một chiếc máy bay quân sự vào đầu ngày thứ Tư. Hôm thứ Năm, ông đã đến Singapore, theo Bộ Ngoại giao của thành phố. Cơ quan này cho biết Rajapaksa chưa yêu cầu tị nạn và không rõ liệu ông sẽ ở lại hay đi tiếp. Trước đây Rajapaksa đã nhận được các dịch vụ y tế ở đó, bao gồm cả phẫu thuật tim.

Thủ tướng Sri Lanka tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời - Ảnh 7.

Vì các tổng thống Sri Lanka được bảo vệ khỏi bị bắt khi đang nắm quyền, Rajapaksa có thể muốn rời đi trong khi ông vẫn có quyền miễn trừ theo hiến pháp và quyền tiếp cận máy bay.

Một nhà chiến lược quân sự có chiến dịch tàn bạo đã giúp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 26 năm của đất nước, Gotabaya Rajapaksa và anh trai của ông, người đang là tổng thống vào thời điểm đó, được đa số người Sinhalese theo đạo Phật trên đảo ca ngợi. 

Bất chấp những cáo buộc về hành vi tàn bạo thời chiến, bao gồm ra lệnh tấn công quân sự vào dân thường dân tộc Tamil và bắt cóc các nhà báo, Rajapaksa vẫn được nhiều người Sri Lanka yêu thích. Ông đã liên tục phủ nhận các cáo buộc.

(Nguồn: AP)

PV