Thủ tướng yêu cầu thanh tra về quản lý và cung ứng điện của EVN

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/6/2023.

Yêu cầu này Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ trong công điện vừa ban hành về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới.

Không để xảy ra thiếu điện

Công điện của Thủ tướng nêu rõ tình hình nắng nóng gay gắt và tác động của hiện tượng El Nino diễn ra tại nhiều nơi đã làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu mưa ở các tỉnh phía Bắc khiến nước về các hồ thủy điện rất thấp, gây ảnh hưởng rất lớn đến cung ứng điện trong mùa khô năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo bằng nhiều hình thức từ sớm, từ xa về việc bảo đảm cung ứng điện, trong đó yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra về quản lý và cung ứng điện của EVN - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Dù các cơ quan có nỗ lực thực hiện một số giải pháp cấp bách, song theo người đứng đầu Chính phủ, đến nay đã xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian tới, đặc biệt là ở miền Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vì thế ban hành công điện và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị.

Trong đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ ngày 1/1/2021 đến 1/6/2023.

Với Bộ Công Thương, Thủ tướng chỉ đạo rà soát, đánh giá kỹ về tình hình cung ứng điện hiện nay, nhất là các yếu tố phát sinh ảnh hưởng đến việc bảo đảm cung ứng điện để xây dựng kịch bản ứng phó. Việc này phải thực hiện trước 10/6.

Bộ Công Thương cũng cần khẩn trương hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường tiết kiệm điện trong giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, trong đó tập trung giải pháp thiết thực, hiệu quả trong giai đoạn khó khăn về cung ứng điện. Chỉ thị này phải trình Thủ tướng ký ban hành trước 8/6, theo Dân trí.

Ngoài ra, cơ quan này được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện Chỉ thị của Thủ tướng về đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới, báo cáo Thủ tướng trước 15/6.

Khắc phục ngay sự cố các nhà máy điện, đàm phán giá điện với các dự án điện tái tạo

Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ động xây dựng các kịch bản linh hoạt ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện và theo hướng dẫn của Bộ Công Thương; đồng thời, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện theo quy định. Khẩn trương chỉ đạo và trực tiếp tháo gỡ khắc phục sự cố các nhà máy điện, nhất là các nhà máy điện tại miền Bắc để đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

Tập trung cao độ thực hiện hiệu quả các giải pháp về tăng cường tiết kiệm điện, đặc biệt trong tháng 6/2023.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cung cấp đủ than, khí cho các nhà máy điện theo đề nghị của EVN; phối hợp chặt chẽ với EVN trong thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian tới; khẩn trương chỉ đạo khắc phục ngay sự cố các nhà máy điện thuộc thẩm quyền, sớm đưa vào vận hành trong tháng 6/2023.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với EVN, các tổng công ty/công ty điện lực trong thực hiện công tác tiết kiệm điện tại địa phương đạt hiệu quả cao nhất và thực hiện các kịch bản ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện trong thời gian tới.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật về quản lý và cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/6/2023.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương cần nghiên cứu, hướng dẫn xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với các dự án điện gió, điện mặt trời đã hết hạn. Bên cạnh đó, khẩn trương hướng dẫn về công tác đàm phán giá điện trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" đối với các dự án điện gió, điện mặt trời, hoàn thành trong tháng 6, theo TPO.

Với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực, nỗ lực cao nhất trong thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện.

(Tổng hợp)

AN LY