Thúc đẩy các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo có thể giúp GDP toàn cầu tăng thêm 2.000 tỷ USD

Theo một phân tích của Citi, đạt được sự bình đẳng giới trong tăng trưởng kinh doanh có thể thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu lên tới 2.000 tỷ USD, hay 2% đến 3% GDP toàn cầu.

CNBC dẫn báo cáo mới từ Citigroup, phụ nữ nhận được một phần nhỏ vốn đầu tư mạo hiểm và việc thu hẹp khoảng cách giới tính trong đầu tư có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo PitchBook , các công ty do nữ thành lập chỉ nhận được 2,1% vốn đầu tư mạo hiểm (VC) vào năm 2021 tại Mỹ.

Andrew Pitt, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Citi, cho biết trong báo cáo: “Thiếu khả năng tiếp cận tài chính là một trong những thách thức lớn nhất mà các nữ doanh nhân trên toàn thế giới phải đối mặt."

Theo phân tích của Citi, đạt được sự bình đẳng về giới trong tăng trưởng kinh doanh có thể thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu lên tới 2.000 tỷ USD, tương đương 2% đến 3% GDP toàn cầu. Theo Citi, bình đẳng giới cũng có thể tạo ra từ 288 triệu đến 433 triệu việc làm.

107026486-1646680414618-gettyimages-1186957660-_44a9635.jpeg
Ảnh: Getty

Đầu tư mạo hiểm chênh lệch giới tính

Theo CNBC, đầu tư mạo hiểm là một hình thức tài trợ quan trọng cho các doanh nhân, với các doanh nghiệp do VC hậu thuẫn chiếm 43% các công ty đại chúng của Mỹ được thành lập từ năm 1979, theo một báo cáo năm 2015 từ Stanford Business.

Tuy nhiên, theo Citi, phụ nữ ít có khả năng nhận được vốn đầu tư mạo hiểm vì các tổ chức cho vay thường đánh giá quá cao rủi ro khi đầu tư vào các doanh nhân nữ.

Nhận thức về rủi ro xuất hiện ngay cả khi dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo có lợi tức đầu tư tốt hơn so với các doanh nghiệp do nam lãnh đạo. Theo một báo cáo của BCG, cứ mỗi 1 đô la đầu tư được huy động, các công ty khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ tạo ra 78 xu so với 31 xu do các công ty do nam làm chủ.

Citi cho biết, sự chênh lệch về giới tính trong các khoản đầu tư vào VC cũng bắt nguồn từ việc các nhà đầu tư VC là nữ không có nhiều đại diện. Theo báo cáo năm 2020 của Women in VC, chỉ 4,9% đối tác đầu tư mạo hiểm của Mỹ là phụ nữ.

Báo cáo của Citi cho biết: “Phần lớn điều này được thúc đẩy bởi thực tế là các nhà đầu tư chủ yếu là nam giới trong khi nhiều phụ nữ làm trong ngành này thường không có vai trò cho phép họ đưa ra lời đề nghị tài trợ.

Trên thực tế, các đối tác VC là nữ có khả năng đầu tư vào các công ty có CEO là nữ cao gấp 3 lần so với các nhà đầu tư nam.

Phụ nữ da màu nhận được một phần vốn đầu tư mạo hiểm thậm chí còn nhỏ hơn. Theo một phân tích của ProjectDiane, chỉ 0,6% các khoản đầu tư vào VC của Mỹ là dành cho phụ nữ da đen kể từ năm 2009.

Khuyến nghị cho các tổ chức tài chính

Citi đã đưa ra một số khuyến nghị cho các công ty đầu tư mạo hiểm và các tổ chức tài chính khác để cải thiện cơ hội cho các nữ doanh nhân.

Các doanh nghiệp nên thu thập dữ liệu phân tách theo giới về danh mục đầu tư, cập nhật các công cụ đầu tư với lăng kính giới và đảm bảo các cơ sở ươm tạo khởi nghiệp có tính đồng bộ, trong số các khuyến nghị khác của Citi.

Các nhà nghiên cứu của Citi cũng cho biết các công ty nên hợp tác với các hiệp hội và mạng lưới các doanh nhân nữ, đặt mục tiêu thu hút các nhà sáng lập là phụ nữ và hỗ trợ nhân viên nữ trong ngành dịch vụ tài chính.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương