Thương chiến Mỹ-Trung "thổi bay" 1.700 tỷ USD giá trị thị trường các công ty Mỹ

Cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã cắt giảm 1.700 tỷ USD từ giá trị thị trường của các công ty Mỹ, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York cho biết trong một báo cáo hôm 28/5.

Mức thuế cao hơn, một công cụ để tạo ra một rào cản thương mại chống lại các quốc gia khác, sẵn sàng giảm tốc độ tăng trưởng đầu tư của các công ty Mỹ gần 2 điểm %. Theo báo cáo được công bố hôm 28/5 bởi các tác giả do nhà kinh tế Mary Amiti, phó chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York phụ trách.

Các công ty Mỹ chịu gần như toàn bộ chi phí thuế nhập khẩu cao hơn của Mỹ và những công ty xuất khẩu sang Trung Quốc cũng trở nên ít có lãi hơn do thuế quan của Trung Quốc. Một cách để phản bác lại lời của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc đang trả hàng tỷ USD tiền thuế cho Mỹ, theo South China Morning Post (SCMP)

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Ảnh: CNN.
Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Ảnh: CNN.

"Nghiên cứu đã sử dụng mối liên hệ trực tiếp giữa giá trị thị trường của một công ty và các khoản đầu tư của công ty, một mối tương quan được thiết lập tốt, để tính toán sự tăng trưởng," nhà kinh tế Mary Amiticho biết trong nghiên cứu.Các nhà nghiên cứu của Đại học Columbia, bao gồm Sang Hoon Kong và David Weinstein, đã so sánh giá cổ phiếu để ước tính lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn, từ đó làm tổn hại đến tăng trưởng đầu tư trong tương lai. Nghiên cứu của ngân hàng trung ương Mỹ cũng cho thấy các thông báo chiến tranh thương mại có liên quan đến việc giảm 8,9% giá cổ phiếu.

Các yếu tố góp phần làm giảm sự tăng trưởng trong tương lai của các công ty Mỹ bao gồm sự không chắc chắn về chính sách và những thay đổi trong điều kiện kinh tế do xung đột thương mại.

Các công ty tiếp xúc với Trung Quốc bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tranh chấp thương mại khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại làm giảm lợi tức mà các công ty Mỹ đầu tư ở đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy Khoảng 46% trong số 3.000 công ty Mỹ có trong báo cáo này được tiếp xúc với Trung Quốc thông qua nhập khẩu, xuất khẩu hoặc bán thông qua các công ty con. Họ đã tạo ra trung bình 2,3% doanh thu từ Trung Quốc.

Chính quyền Trump bắt đầu áp thuế quan mới đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018 để điều chỉnh thâm hụt thương mại mở rộng mà Mỹ có với Trung Quốc.

Cần cẩu được sử dụng để đưa container ra khỏi tàu vận tải biển Yang Ming tại cảng Tacoma ở Washington năm 2019. Ảnh: AP
Cần cẩu được sử dụng để đưa container ra khỏi tàu vận tải biển Yang Ming tại cảng Tacoma ở Washington năm 2019. Ảnh: AP

Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, tuy nhiên các biện pháp tăng thuế mà hai bên áp dụng trong thời gian căng thẳng thương mại vừa qua vẫn được thực thi đối với 2/3 tổng lượng hàng hóa giao thương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thỏa thuận này được cho là có thể gặp rủi ro trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động mạnh tới nền kinh tế toàn cầu.

"Tổng thống Trump và các cố vấn cấp cao của ông đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải trả các khoản chi phí. Nhưng một nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng các công ty và người tiêu dùng Mỹ đang thanh toán gần như toàn bộ chi phí thuế quan của Hoa Kỳ," theo Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia xuất bản vào tháng 1.

Vào tháng 11/2019 nghiên cứu bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, "giá mà các công ty Trung Quốc phải trả hầu như không tăng, có nghĩa là phần chi phí tăng lên do các công ty và người tiêu dùng Mỹ chịu, ước tính khoảng 40 tỷ USD mỗi năm."

Theo SCMP

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương