Thượng Hải truy tìm các ca mắc COVID-19 mới, Bắc Kinh hạn chế dịch vụ taxi

Ngày 12/5, giới chức Thượng Hải nỗ lực truy vết các các ca COVID-19 cuối cùng với hy vọng chấm dứt tình trạng đóng cửa 6 tuần qua, trong khi Bắc Kinh hạn chế các dịch vụ taxi.

Trung tâm thương mại 25 triệu dân của Trung Quốc trong những ngày gần đây đã thắt chặt phong tỏa nhằm nỗ lực chấm dứt đợt bùng phát dịch vào cuối tháng 5 này và đã đạt được một số tiến bộ đáng kể.

Hôm 11/5, chính quyền Thượng Hải cho biết, đợt xét nghiệm COVID-19 hàng loạt tại thành phố này chỉ phát hiện 2 trường hợp mắc mới bên ngoài các khu vực dang bị đóng cửa nghiêm ngặt nhất.

Đáng chú ý, các trường hợp được tìm thấy ở hai trong số 16 quận của thành phố là Từ Hối và Phụng Hiền. Các nhà chức trách sở tại cho biết, đây là 2 trong số 8 quận trong tuần này đạt trạng thái "Zero COVID", theo đó không có trường hợp cộng đồng nào được ghi nhận trong ba ngày liên tiếp.

Thượng Hải truy tìm các ca mắc COVID-19 mới, Bắc Kinh hạn chế dịch vụ taxi - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng để được kiểm tra axit nucleic trong thời gian đóng cửa ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 12/5/2022. Ảnh: Reuters

Các trường hợp mới nhất cho thấy sự khó khăn trong việc nỗ lực chám dứt đợt bùng phát dịch do biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao dù Thượng Hải đã thực thi các hạn chế nghiêm ngặt của Trung Quốc kể từ khi virus này xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Các ca nhiễm mới cũng làm dấy lên lo ngại về việc có thể kéo dài bao lâu để trở lại cuộc sống bình thường theo chính sách "Zero COVID" không khoan nhượng của Trung Quốc sau khi lệnh cấm cuối cùng được dỡ bỏ.

Yu Linwei, phó thống đốc Xuhui, nói trong một cuộc họp báo rằng huyện của ông sẽ không nới lỏng các nỗ lực chống dịch, đảm bảo rằng tất cả mọi người đều được kiểm tra và các ca bệnh mới cũng như những người thân cận của họ được cách ly trong kiểm dịch càng nhanh càng tốt.

Ông nói: "Chúng tôi không dám chểnh mảng.

Một số cư dân của quận, những người đã được phép rời khỏi nhà để đi dạo và mua sắm tạp hóa trong những ngày gần đây, cho biết họ đã nhận được thông báo cho biết họ không thể rời khỏi nhà và phải chuẩn bị cho bài kiểm tra thêm.

Nhìn chung, Thượng Hải đã báo cáo 1.305 trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng cục bộ mới trong ngày 11/5, tăng từ 1.259 trường hợp một ngày trước đó và 144 trường hợp có triệu chứng, giảm so với 228. Nhưng đây là những khu vực đã được kiểm soát chặt chẽ nhất.

Các trường hợp được tìm thấy trong các cộng đồng tương đối tự do hơn là những trường hợp được theo dõi chặt chẽ nhất để tìm manh mối về nơi bùng phát dịch bệnh ở Thượng Hải. Các thành phố khác của Trung Quốc trong tình trạng cấm cửa tương tự đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế sau một thời gian không có trường hợp nào xảy ra ở những khu vực như vậy.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU