Thụy Sĩ tăng lãi suất thêm 0,5% bất chấp tình trạng hỗn loạn liên quan đến Credit Suisse Bank

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,5% vào thứ Năm (23/3), lên 1,5% và đây là lần tăng lãi suất thứ tư liên tiếp.

Lần tăng lãi suất mới nhất diễn ra khi lạm phát trong nước vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Ngân từ 0% đến 2%.

Lạm phát của Thụy Sĩ đã tăng lên 3,4% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt quá dự báo của các nhà phân tích, mặc dù giá tiêu dùng chỉ là một phần nhỏ so với tỷ lệ tăng vọt của các nước láng giềng châu Âu.

Thụy Sĩ tăng lãi suất thêm 0,5% bất chấp tình trạng hỗn loạn sau khi Credit Suisse sụp đổ - Ảnh 1.

Quốc kỳ Thụy Sĩ treo trên Cung điện Liên bang, tòa nhà quốc hội Thụy Sĩ, ở Bern, Thụy Sĩ, ngày 13/12/2018. Ảnh: Stefan Wermuth/Bloomberg.

Lãi suất của nước này lần đầu tiên vượt ra khỏi lãnh thổ âm vào tháng 9, với việc ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đã gây bất ngờ khi tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng 6/2022.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ ám chỉ rằng có thể có những đợt tăng lãi suất tiếp theo nếu áp lực lạm phát tiếp tục.

"Không thể loại trừ rằng việc tăng thêm lãi suất chính sách và đây là điều là cần thiết để đảm bảo ổn định giá cả trong trung hạn", một thông cáo báo chí từ Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ cho biết vào tháng 12.

"Để cung cấp các điều kiện tiền tệ phù hợp, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ cũng sẵn sàng hoạt động trên thị trường ngoại hối khi cần thiết", thông báo cho biết thêm.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu trong tuần trước sau khi đồng ý cho ngân hàng đang gặp khó khăn, Credit Suisse, vay tới 50 tỷ franc Thụy Sĩ (53,68 tỷ USD). Cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm mạnh khi có tin rằng nhà đầu tư lớn nhất của họ, Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út, sẽ không cung cấp thêm hỗ trợ tài chính.

Kết quả là ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ, UBS, đã mua lại Credit Suisse với giá hơn 3,2 tỷ USD.

(Nguồn: CNBC)

N.MINH