Tiến sĩ Anthony Fauci: Cơ hội vắc xin chống COVID-19 có hiệu quả cao là ‘không lớn’

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho biết một loại vắc xin chống COVID-19 được phê duyệt có thể chỉ đạt hiệu quả 50-60% thời gian, có nghĩa là các biện pháp y tế công cộng vẫn cần thiết để kiểm soát đại dịch.

Theo Reuters, trong một hội thảo trực tuyến do Đại học Brown (Mỹ) tổ chức, ông Fauci cho biết: “Chúng ta vẫn chưa biết rõ về hiệu quả. Chúng ta không biết liệu hiệu quả đạt được là 50% hay 60%. Tôi muốn tỷ lệ này là 75% trở lên. Nhưng khả năng đạt hiệu quả 98% là không lớn, có nghĩa là bạn không bao giờ được từ bỏ cách tiếp cận sức khỏe cộng đồng”.

Virus corona chủng mới đã lây nhiễm cho hơn 5 triệu người ở Mỹ và làm chết hơn 160.000 người.

Các biện pháp phong tỏa được áp dụng để ngăn chặn virus lây lan đã tàn phá nền kinh tế, vốn chịu đòn lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái vào quý II, với tổng sản phẩm GDP giảm với tốc độ cao nhất trong ít nhất 73 năm.

Khi tình trạng nhiễm trùng gia tăng trên khắp đất nước sau khi các bang bắt đầu mở cửa, các chuyên gia y tế công cộng, bao gồm cả Fauci, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các bước mà mỗi người Mỹ có thể thực hiện, bao gồm cách xa xã hội, rửa tay và đeo khẩu trang.

Fauci cho biết hôm 7/8 rằng các nghiên cứu về vắc xin COVID-19 của Moderna Inc (MRNA.O) có thể tạo ra dữ liệu cuối cùng vào tháng 11 hoặc tháng 12 năm nay.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID). Ảnh: Reuters.
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID). Ảnh: Reuters.

Ông cũng nói trên tờ Reuters vào đầu tuần này rằng ông dự kiến ​​sẽ có hàng chục triệu liều vắc xin COVID-19 vào đầu năm 2021 và một tỷ liều vào cuối năm đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một dự báo lạc quan hơn khi cho biết vào ngày 6/8 rằng nước này có thể có vắc xin chống COVID-19 trước cuộc bầu cử ngày 3/11.

Sẽ cấp phép cho vắc xin chống COVID-19 miễn là nó an toàn và hiệu quả ít nhất 50%

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết họ sẽ cấp phép cho vắc xin chống COVID-19 miễn là nó an toàn và hiệu quả ít nhất 50%. Tiến sĩ Stephen Hahn, ủy viên của FDA, cho biết vào tháng trước vắc xin cuối cùng được cấp phép sẽ chứng minh là có hiệu quả hơn 50%, nhưng có khả năng Mỹ có thể kết thúc với một loại vắc xin trung bình giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 của một người chỉ là 50%.

“Nhưng phần lớn, tôi nghĩ, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã đồng ý rằng đó là mức sàn hợp lý, tất nhiên hy vọng rằng hiệu quả thực tế sẽ cao hơn”. Tiến sĩ Stephen Hahn nhận định.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, vắc-xin hiệu quả 50% sẽ tương đương với vắc xin cúm, nhưng thấp hơn hiệu quả của một liều vắc xin sởi, tức là khoảng 93%.

Các quan chức y tế công cộng và các nhà khoa học hy vọng sẽ biết liệu ít nhất một trong số vô số loại vắc xin COVID-19 tiềm năng đang được phát triển trên toàn thế giới có an toàn và hiệu quả vào cuối tháng 12 hoặc đầu năm tới hay không, mặc dù không có gì đảm bảo. 

Tiến sĩ Anthony Fauci: Cơ hội vắc xin chống COVID-19 có hiệu quả cao là ‘không lớn’

Các công ty dược phẩm Pfizer và Moderna đều đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối đối với vắc xin tiềm năng của họ vào tuần trước và cả hai đều dự kiến ​​thu hút khoảng 30.000 người tham gia.

Tiến sỹ Fauci trước đây đã nói rằng ông lo lắng về “độ bền” của vắcxin COVID-19.

Các quan chức y tế nói rằng không có chuyện trở lại “bình thường” cho đến khi có vắc xin. Nhận xét của ông Fauci được đưa ra một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo về sự phát triển của vắc xin, nhắc lại rằng có thể không bao giờ có một “viên đạn bạc” cho loại vi rút đang tiếp tục lây lan nhanh chóng trên toàn thế giới. Cơ quan này cho biết giai đoạn ba thử nghiệm đang được tiến hành không nhất thiết có nghĩa là một loại vắc xin gần như đã sẵn sàng để được triển khai cho công chúng.

Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO, cho biết trong cuộc thảo luận trực tuyến với “NBC Nightly News” Anchor Lester Holt do Diễn đàn An ninh Aspen tổ chức: “Giai đoạn ba có nghĩa là đây là lần đầu tiên vắc xin này được đưa vào quần thể nói chung cho những người khỏe mạnh để xem liệu vắc xin có bảo vệ họ chống lại sự lây nhiễm tự nhiên hay không.” ông nói.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết: Mặc dù có hy vọng các nhà khoa học sẽ tìm ra một loại vắc xin an toàn và hiệu quả, nhưng không bao giờ có sự đảm bảo.

“Chúng tôi không thể nói rằng chúng tôi có vắc xin. Chúng tôi có thể có hoặc không, ”ông nói.

Hôm 7/8, Fauci nhắc lại rằng ông “lạc quan một cách thận trọng” các nhà khoa học sẽ tìm ra một loại vắc xin an toàn và hiệu quả. Ông cũng nhắc lại rằng virus corona có thể không bao giờ bị loại bỏ, nhưng các nhà lãnh đạo thế giới có thể làm việc cùng nhau để đưa giảm lây lan của COVID-19 xuống “mức thấp”, theo CNBC.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương