Tiêu xuất khẩu Việt Nam gặp thách thức từ Brazil

Giá tiêu hôm nay 22/11 không có nhiều biến động tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Cụ thể, giá cao nhất hôm nay là 84.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 82.000 đồng/kg tại Gia Lai.

Tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) là 83.000 đồng/kg, Bình Phước là 83.500 đồng/kg, Đồng Nai là 82.500đồng/kg.

Giá tiêu thế giới tại sàn Kochi, Ấn Độ ở mức 41.300 rupee/tạ.

5084.jpg_wh860.jpg

Nhận định về thị trường hồ tiêu thế giới những tháng cuối năm, Hiệp hội Hồ tiêu thế giới IPC cho biết Brazil là quốc gia duy nhất có nguồn cung tăng do vụ thu hoạch ở phía Bắc của nước này còn đang diễn ra. Còn các quốc gia khác đều trong tình trạng khan hàng.

Trong khi đó tin tức về vụ mới của Việt Nam không mấy khả quan. Do vậy, dự kiến khách hàng sẽ chuyển sang mua hồ tiêu Brazil nhiều hơn do giá cước vận tải tốt hơn.

Về nhu cầu, IPC thông tin Mỹ đã dần đặt chỗ cho các đơn hàng năm 2022, thị trường Trung Quốc sức mua chậm lại trong khi châu Âu dè dặt nhập hàng. Dự báo sức mua từ thị trường Trung Đông cũng yếu.

IPC kết luận, về cơ bản, nhu cầu hồ tiêu toàn cầu vẫn mạnh trong khi nguồn cung toàn cầu không tăng. Bên cạnh đó, lạm phát thế giới năm 2022 sẽ khiến giá đầu vào tăng cao dẫn đến giá các mặt hàng tiếp tục neo ở mức cao, trong đó có hồ tiêu.

Do đó, bất kỳ sự sụt giảm nào trên thị trường cũng đều là cơ hội, đặc biệt tốt cho giới đầu cơ. Ví dụ ở thị trường Việt Nam từ đầu tháng 11/2021 đến nay là minh chứng rõ nét.

Theo báo cáo được công bố bởi Fior Markets trên globalnewswire.com, thị trường tiêu đen toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 3,903 tỷ USD vào năm 2020 lên hơn 5,99 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 5,5% trong giai đoạn dự báo 2021-2028.

Báo cáo cho biết, thị trường tiêu đen toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ ổn định, lành mạnh và được kỳ vọng cao từ các nhà đầu tư. Thị trường được thúc đẩy bởi sự gia tăng chi tiêu cho các sản phẩm thực phẩm và tăng thu nhập khả dụng ở các nước đang phát triển.

Hạt tiêu đen là một trong các loại gia vị tốt cho sức khỏe và được sử dụng ngày càng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp mỹ phẩm và thực phẩm. Loại hạt này cũng được coi là một sản phẩm có chất kháng khuẩn tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Tinh dầu hạt tiêu không chỉ là gia vị mà còn làm giảm hoạt động của vi sinh vật. Nghiên cứu gần đây cho thấy chiết xuất ete từ dầu hạt tiêu đen (BPPE) ức chế phiên mã gen, rối loạn chức năng trao đổi chất và chết tế bào ở vi khuẩn.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương