Tại sao lại là dơi? Bí mật chung đằng sau COVID-19 và Ebola

Môi trường sống và sinh lý học độc đáo của động vật có vú khiến chúng trở thành ổ chứa virus.

Nhiều nhà khoa học ủng hộ giả thuyết rằng một loại virus từ một con dơi đã tạo ra một loại virus COVID-19 mới. Cũng có những cuộc thảo luận cho rằng dơi có liên quan đến nguồn gốc của hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS), vốn đã làm gián đoạn các vấn đề toàn cầu vào năm 2003.

Truy tìm nguyên nhân của những căn bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng lớn đến nhân loại, các nhà khoa học thường quay lại với loài dơi. Điều này là do dơi là kho chứa virus thực sự.

screen-shot-2021-12-31-at-10.58.40.png
Khi loài dơi tiến hóa để tích trữ các nguồn năng lượng giúp chúng bay, cơ thể chúng cũng có thể đã tạo ra một điều kiện ngăn không cho vi rút sinh sôi đến mức nguy hiểm. Ảnh: Đại học Tsukuba

Vào năm 2017, một ca nhiễm trùng nghiêm trọng đã lây lan trên đàn lợn tại một trang trại ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đàn gia súc bị tiêu chảy nặng, lợn con lần lượt chết. Số người chết ít nhất là 24.000.

Năm 2018, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã công bố kết quả phân tích trên một tạp chí khoa học của Anh. Hội chứng tiêu chảy cấp tính gây tử vong ở lợn là do một loại vi rút mới có nguồn gốc từ coronavirus được tìm thấy ở dơi.

Vài năm sau, một loại virus khác, hiện được gọi là coronavirus mới, cũng xuất hiện để đe dọa con người. Nó cũng có mối liên hệ chặt chẽ với loài dơi. Một báo cáo nói rằng 96% bộ gen của coronavirus mới, hoặc tổng số thông tin di truyền của nó, khớp với coronavirus được tìm thấy ở loài dơi móng ngựa lớn hơn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Các coronavirus dẫn đến bệnh SARS và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), được phát hiện vào năm 2012, cũng được cho là có nguồn gốc từ virus dơi.

Virus Ebola, có tỷ lệ tử vong lên đến 90% ở người, và virus Nipah, có tỷ lệ tử vong từ 40% đến 75%, dường như cũng lây lan từ dơi. Tính đến năm 2016, 5.629 loại virus, bao gồm cả những loại không gây bệnh, đã được phát hiện có nguồn gốc từ dơi.

Dơi thường trở thành kho chứa virus vì lối sống và cách hoạt động của cơ thể chúng. Nói chung, động vật bị bệnh khi virus trong cơ thể chúng tăng lên, nhưng dơi có thể đã tiến hóa theo cách cho phép virus tích tụ trong cơ thể chúng nhưng không cho chúng sinh sôi quá mức. Một số chuyên gia về dơi gọi các động vật có vú bay là "hồ chứa".

Trong Truyện ngụ ngôn Aesop, dơi làm bạn với cả chim và thú trong cuộc chiến của chúng, có thái độ thiếu quyết đoán. Cuối cùng, họ bị cả hai bên bỏ rơi và phải sống trong hang động. Hành vi bay và cơ thể của động vật có vú chỉ ra cách dơi trở thành vật chủ của virus.

Theo Daisuke Koyabu, phó giáo sư tại Đại học Tsukuba, các hóa thạch cho thấy dơi xuất hiện đột ngột khoảng 60 triệu năm trước. Trong số các loài động vật có vú, chúng già hơn cả chó và ngựa.

Sau khi phát triển chuyến bay, họ chia thành ba nhóm chính, hai trong số đó sử dụng sóng siêu âm khi bay. Cần một lượng lớn năng lượng để bay và dơi có thể đã tiến hóa để kiểm soát quá trình trao đổi chất tốt hơn nhằm giảm gánh nặng cho cơ thể - chúng ít có khả năng tạo ra oxy phản ứng quá mức có thể gây hại.

Koyabu nói rằng sức mạnh thể chất của họ "có thể đã khiến họ phát triển sức đề kháng khiến họ không thể bị ốm ngay cả khi có virus, như một sản phẩm phụ." Trên thực tế, loài dơi có tuổi thọ cao, một số sống từ 20 đến 30 năm.

screen-shot-2021-12-31-at-11.04.38.png
Liệu loài dơi có thể có được khả năng sống với virus khi chúng rèn luyện khả năng bay của mình? Ảnh: Đại học Tsukuba

Một số chuyên gia suy đoán rằng cách sống độc đáo của loài dơi ảnh hưởng đến khả năng chống lại bệnh tật của chúng. Suy nghĩ cho rằng sự thay đổi nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm sẽ ngăn không cho vi rút sinh sôi.

Phó giáo sư Tsutomu Omatsu của Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo và các đồng nghiệp của ông đã kiểm tra sự dao động nhiệt độ cơ thể hàng ngày ở một loài dơi ăn quả được biết đến với cái tên Leschenault's rousette.

Điều kiện ánh sáng và bóng tối được thay đổi luân phiên cứ sau 12 giờ khi nhiệt độ không đổi 24C. Nhiệt độ cơ thể của dơi trung bình là 36 độ C trong thời gian ngủ đông ban ngày và 39 độ C trong thời gian hoạt động vào ban đêm.

Omatsu nói: “Khi nhiệt độ cơ thể cao hoặc thấp, virus ít có khả năng gia tăng. "Có thể là họ tình cờ mang trên mình một đặc điểm khiến họ không bị mắc bệnh."

Có hơn 1.000 loài dơi; chúng chiếm khoảng một phần tư tổng số động vật có vú. Với rất nhiều loài, không có gì ngạc nhiên khi một số lượng lớn virus hiện diện trong quần thể dơi nói chung.

Chỉ coi dơi là ổ chứa bệnh truyền nhiễm và ghê tởm chúng sẽ không giúp khắc phục được các bệnh truyền nhiễm. Người ta cho rằng virus MERS đã nhảy vào lạc đà trước tiên và virus Ebola xâm nhập vào động vật linh trưởng. Virus Nipah lây sang người và lợn qua nước bọt, nước tiểu và máu của dơi. Việc nghiên cứu các vectơ lây nhiễm là rất cần thiết.

Việc làm sáng tỏ bí ẩn về loài dơi không hề có dấu hiệu bệnh tật mặc dù chúng mang trong mình những loại virus sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh truyền nhiễm.

Trên thực tế, những loài chim và thú bị ruồng bỏ có thể trở thành một kho tàng lời giải khi chúng ta khám phá thêm bí mật của chúng.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương