Tim khỏe hay yếu chỉ cần nhìn vào 4 điểm trên mặt và 1 thứ ở tai

Một số đặc điểm dễ dàng thấy bằng mắt thường cũng có thể tố cáo trái tim đang gặp vấn đề, bị bệnh tật đeo bám.

Bác sĩ tim mạch Jiang Shoushan thuộc Bệnh viện Đài Bắc Mackay Memorial (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết có rất nhiều triệu chứng cảnh báo vấn đề bất thường về tim mạch. Từ những triệu chứng đặc hiệu như khó thở, nhịp tim nhanh/chậm khác thường, đau tức ngực, chóng mặt và ngất xỉu… cho tới không ít những thay đổi về ngoại hình dễ thấy bằng mắt thường.

  Nhiều bất thường trên khuôn mặt có thể cảnh báo sớm bệnh tim (Ảnh minh họa)

Nhiều bất thường trên khuôn mặt có thể cảnh báo sớm bệnh tim (Ảnh minh họa)

Còn bác sĩ y học cổ truyền Wu Wanrong từ Phòng khám Ruimingtang (Đài Loan, Trung Quốc) thì nhấn mạnh rằng tim là cội nguồn của sự sống. Bất cứ nơi đâu trên cơ thể cần tới máu đều có thể xảy ra những bất thường khi trái tim suy yếu và mắc bệnh. Khi thăm khám, ngoài các kiểm tra chuyên sâu như điện tim, siêu âm, chụp CT mạch máu… thì quan sát bằng mắt cũng là bước đầu quan trọng để tìm được manh mối bệnh tim.

Theo các chuyên gia này, bạn có thể tự kiểm tra sơ bộ xem tim mình khỏe hay yếu nhờ vào 3 điểm trên mặt và 1 thứ ở tai.

4 điểm trên khuôn mặt phản ánh sức khỏe trái tim

Khi soi gương, bạn hãy thường xuyên nhìn vào 3 điểm sau đây trên khuôn mặt, nếu có những bất thường dưới đây tức là tim gặp vấn đề:

Làn da

Những đặc điểm trên da, nhất là da mặt có thể cho chúng ta biết nhiều vấn đề sức khỏe ở rất nhiều cơ quan nội tạng khác nhau. Bác sĩ Wu Wanrong cho biết những người có chức năng tim khỏe mạnh thường có nước da hồng hào, tươi tắn và tình trạng da tốt. Ngược lại, những người có chức năng tim yếu, sắc mặt thường tái nhợt, xanh xao, làn da sần sùi và tạo cảm giác mệt mỏi như vừa ốm dậy.

Bác sĩ Jiang Shoushan bổ sung thêm rằng màu da khác nhau cảnh báo bệnh về tim khác nhau. Da của bệnh nhân suy tim mãn tính và bệnh tim phổi có thể xuất hiện màu nâu sẫm hoặc tím sẫm. Bệnh nhân mắc bệnh thấp tim và hẹp van hai lá có khuôn mặt đỏ sậm. Rối loạn chức năng bơm máu của tim gây ra tình trạng thiếu oxy trong cơ thể, có thể khiến da và màng nhầy chuyển sang màu tím.

Mũi

Ít người biết rằng một số đặc điểm ở mũi lại là dấu hiệu sớm của nhiều bệnh về tim. Đặc biệt là phần gốc mũi - tức điểm bắt đầu của sống mũi ở giữa hai mắt. Theo bác sĩ Wu Wanrong: “Nếu gốc sống mũi đột nhiên xuất hiện vết lõm, đường vân ngang hay gân xanh nổi rõ thì thường… thì tức là khí huyết không lưu thông, thường gặp ở người mắc bệnh tim mạch vành”.

Hay đầu và cánh mũi sưng tấy cũng có thể do tim hoạt động không tốt, suy giảm chức năng. Bởi vì khi tim và phổi có vấn đề sẽ xuất hiện tình trạng tắc, khó thở làm mũi phải cố gắng mở rộng và làm việc quá sức. Lâu dần khiến chúng bị sưng lên, dùng tay chạm vào sẽ thấy sưng tấy như củ tỏi. Đôi khi vấn đề về tim còn làm cho cánh mũi đau nhức đi kèm tức ngực nhưng không bị ho nhiều như bệnh phổi.

Mắt

“Một vòng màu xám phát triển xung quanh giác mạc, do sự kết tủa của chất béo trung tính và cholesterol trong máu, cho thấy khả năng mắc bệnh tim rất cao và bạn cần đi khám” - bác sĩ Jiang Shoushan cảnh báo.

  Các ban vàng, u vàng mí mắt thường do tích tụ mỡ máu và có liên quan tới bệnh tim mạch (Ảnh minh họa)

Các ban vàng, u vàng mí mắt thường do tích tụ mỡ máu và có liên quan tới bệnh tim mạch (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, bà cũng nhắc nhở rằng xanthoma mí mắt - tức là các cục nhỏ màu vàng quanh mắt thường có kích thước bằng hạt gạo hoặc hạt đậu nành cũng là dấu hiệu cần quan tâm hơn tới sức khỏe tim mạch. Bởi nó chủ yếu là do sự tích tụ của mỡ dưới da do lipid máu cao mà tăng mỡ máu là yếu tố nguy cơ cao gây bệnh tim mạch.

Môi

“Nếu môi tím tái, hoặc xung quanh miệng chuyển màu xanh tím thì có thể khí huyết bị tắc nghẽn, kém lưu thông. Nhiều phụ nữ có thói quen tô son trong thời gian dài, khiến cho việc đánh giá môi thường không chính xác. Vì thế, trước khi thoa son mỗi ngày, phụ nữ nên dành thời gian để quan sát màu môi của mình để tránh nguy cơ mắc bệnh về tim” - bác sĩ Wu Wanrong nói.

Bác sĩ Jiang Shoushan nhắc nhở thêm, triệu chứng này xảy ra khi tim đang gặp khó khăn để bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể, thường gặp ở người suy tim. Nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy thận, gan, túi mật không khỏe.

Một bất thường ở tai tố cáo bệnh tim nhưng ít ai để ý

Y học cổ truyền hay hiện đại đều công nhận rằng nếp gấp bất thường ở dái tai có liên quan tới tình trạng tim mạch, thường là suy tim. Bác sĩ Jiang Shoushan giải thích rằng khi tim bị xơ cứng động mạch vành, hoạt động bơm máu gặp trục trặc sẽ dẫn tới nhiều cơ quan bị thiếu máu. Dái tai không có sụn và dây chằng hỗ trợ nên phản ứng trực tiếp nhất đối với hiện tượng thiếu máu cục bộ là teo mô dái tai và sẽ xuất hiện một đường trũng kéo dài dù ít người để ý. Nếp gấp cảnh báo bệnh động mạch vành thường là một đường chéo 45 độ ở dái tai được gọi là dấu hiệu Frank.

  Nếu có nếp gấp lạ ở dái tai, tốt nhất nên sớm đi thăm khám (Ảnh minh họa)

Nếu có nếp gấp lạ ở dái tai, tốt nhất nên sớm đi thăm khám (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Wu Wanrong thì cho biết nếp gấp ở dái tai này được gọi là rãnh mạch vành trong y học cổ truyền - tức là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh tim mạch. Đường rãnh càng sâu chứng tỏ tình trạng thiếu máu càng nặng. Nếu có nhiều nếp gấp nhiều hoặc nếp gấp chéo kéo dài hết một hoặc hai bên tai thay vì chỉ mỗi dái tai thì có thể là do suy tim mạn tính hay có mạch máu trong tim bị tắc, thậm chí là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim.  Ngoài ra, dái tai ngày càng mỏng đi, nhìn xanh xao hoặc thâm tím, đau nhẹ cũng có thể do tim gặp vấn đề, tốt nhất nên sớm đi thăm khám.

Nguồn và ảnh: Good Morning Health, Family Doctor

Ngọc Ái

Vỏ quả này là “báu vật” hạ đường huyết, tốt cho tim mạch, giảm cân, dưỡng da nhưng nhiều người coi như rác: Việt Nam rất sẵn

Vỏ quả này là “báu vật” hạ đường huyết, tốt cho tim mạch, giảm cân, dưỡng da nhưng nhiều người coi như rác: Việt Nam rất sẵn

Đôi khi, những thứ chúng ta cho là rác như vỏ trái cây mà biết tận dụng lại hóa “báu vật” với sức khỏe, sắc đẹp.