Tim người phụ nữ ngừng đập hơn 20 lần trong nửa ngày, suýt mất mạng vì tưởng bệnh nguy hiểm này là cảm lạnh

Không ít người cứ thấy sốt và mệt mỏi, ớn lạnh là mặc định do cảm lạnh. Trong khi đó, đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Một người phụ nữ 35 tuổi họ Vương (Chiết Giang, Trung Quốc) cũng rơi vào cảnh “thập tử nhất sinh” vì xem nhẹ các triệu chứng mà cô cho là cảm lạnh. Cô Vương mới khởi nghiệp kinh doanh thời trang được nửa năm nên rất bận rộn. Khoảng đầu tháng 9, cô bắt đầu cảm thấy trong người mệt mỏi, sốt nhẹ và khó thở. Tuy nhiên, cô cho là mình bị cảm lạnh do thay đổi thời tiết nên không quá để tâm.

Sau hơn một tuần, những triệu chứng này ngày càng nghiêm trọng cô Vương mới đi mua thuốc uống. Cô uống hai tuần vẫn không khỏi nhưng vẫn chủ quan, nghĩ là mình để cảm nặng mới dùng thuốc nên như vậy. Cho đến khi, những cơn đánh trống ngực ngày càng dồn dập, cả người không có sức lực, thỉnh thoảng trái tim đau nhói như bị bóp nghẹt cô mới chịu đến bệnh viện địa phương thăm khám.

Tưởng bị cảm lạnh nên tự uống thuốc, người phụ nữ suýt mất mạng vì viêm cơ tim (Ảnh minh họa)
Tưởng bị cảm lạnh nên tự uống thuốc, người phụ nữ suýt mất mạng vì viêm cơ tim (Ảnh minh họa)

Kết quả, các bác sĩ chẩn đoán cô Vương mắc bệnh viêm cơ tim nguy hiểm chứ không phải là cảm lạnh. Ngay lập tức, cô được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) để điều trị chuyên sâu.

Bác sĩ Ding Yahui, phó khoa tim mạch của cho biết: “Chỉ trong vòng 12 tiếng sau khi nhập viện, bệnh nhân đã ngừng đập hơn 20 lần. May mắn là sau nhiều nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, tình trạng bắt đầu ổn định vào sáng hôm sau. Tuy nhiên, ca bệnh này là lời cảnh tỉnh cho mọi người về chăm sóc sức khỏe.

Khi các triệu chứng giống như cảm lạnh mà nghiêm trọng hoặc kéo dài dai dẳng, không đáp ứng khi dùng thuốc thì nên tới bệnh viện ngay. Bởi đây có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm khác, ví dụ như viêm cơ tim ở bệnh nhân này. Ngay cả khi chỉ bị cảm lạnh thông thường cũng không nên chủ quan”.

Viêm cơ tim - căn bệnh nguy hiểm dễ bị nhầm là cảm lạnh

Theo bác sĩ Ding Yahui, viêm cơ tim là một bệnh viêm nhiễm ảnh hưởng đến cơ tim (lớp cơ của tim) làm giảm khả năng bơm máu hiệu quả của tim. Viêm cơ tim có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, sốc tim và nếu không được phát hiện, nguy cơ tử vong là rất cao.

Bệnh viêm cơ tim có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến nhất là nhiễm virus, đặc biệt là các loại virus gây bệnh đường hô hấp. Trong đó bao gồm cả loại virus gây cảm lạnh. Chúng có thể xâm nhập vào máu, tấn công cơ tim và gây tổn thương nghiêm trọng. Những người bị nhiễm virus mà tiếp tục hoạt động thể chất hoặc làm việc quá sức có nguy cơ cao gặp phải những biến chứng nguy hiểm như nhịp tim nhanh, tức ngực và đánh trống ngực.

Bác sĩ Ding cũng cảnh báo, bệnh viêm cơ tim nguy hiểm nhưng lại rất dễ nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường. Do 2 nguyên nhân chính:

- Viêm cơ tim và cảm lạnh có triệu chứng khởi đầu tương tự. Ví dụ như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau cơ, nghẹt mũi, sổ mũi và ho nên khiến người bệnh dễ nghĩ mình chỉ bị cảm lạnh thông thường.

- Trong giai đoạn đầu, viêm cơ tim có thể không gây ra các triệu chứng liên quan trực tiếp đến tim như đau ngực hoặc khó thở rõ ràng. Điều này khiến bệnh nhân không liên kết các triệu chứng mình gặp phải với bệnh về tim.

Tuy nhiên, viêm cơ tim vẫn có các dấu hiệu đặc biệt giúp phân biệt với cảm lạnh như:

- Sốt và mệt mỏi: Nhiễm virus gây viêm cơ tim thường kèm theo các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, và kéo dài từ 3 đến 5 ngày hoặc hơn.

- Đau ngực và khó thở: Vài ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu, bệnh nhân có thể gặp phải đau ngực, tức ngực, khó thở do tổn thương cơ tim. Thậm chí là đánh trống ngực.

- Nhịp tim không ổn định: Virus có thể ảnh hưởng đến hệ thống dẫn truyền của tim, làm nhịp tim nhanh hoặc chậm bất thường.

- Huyết áp giảm: Nếu cơ tim bị tổn thương nặng, huyết áp sẽ tụt, gây ra những vấn đề về tuần hoàn và thận.

Bác sĩ cảnh báo, viêm cơ tim thường gặp ở người trẻ chịu áp lực quá lớn và có lối sống không lành mạnh (Ảnh minh họa)
Bác sĩ cảnh báo, viêm cơ tim thường gặp ở người trẻ chịu áp lực quá lớn và có lối sống không lành mạnh (Ảnh minh họa)

“Viêm cơ tim do virus thường xuất hiện ở những người trẻ và trung niên. Đặc biệt là những người có sức khỏe tốt nhưng thường chịu áp lực công việc cao, thường xuyên thức khuya và có thói quen ăn uống không lành mạnh. Hệ miễn dịch của người trẻ có phản ứng mạnh mẽ với virus nhưng đôi khi hệ thống này lại tấn công cả các tế bào cơ tim khỏe mạnh, gây ra viêm cơ tim” - bác sĩ Ding chia sẻ thêm.

Nguồn và ảnh: QQ, Family Doctor

Ngọc Ái

Những người làm 3 việc này vào bữa tối ít bị bệnh tim mạch, ung thư “nhòm ngó”

Những người làm 3 việc này vào bữa tối ít bị bệnh tim mạch, ung thư “nhòm ngó”

Một số thay đổi nhỏ vào bữa tối có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe lớn bất ngờ. Ví dụ như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư…