Tình tiết phim tài phiệt đều không phải giả: Chủ tịch LG bị mẹ và chị gái tranh giành tài sản thừa kế ngay tại tòa

Cuộc chiến gia tộc nhà LG đã cho thấy sự khốc liệt trong nội bộ đế chế tài phiệt.

Vào tháng 3 năm nay, Koo Kwang-mo, chủ tịch tập đoàn LG - doanh nghiệp lớn thứ 4 của Hàn Quốc đã bị chính mẹ và 2 chị gái kiện về việc phân chia tài sản thừa kế, bao gồm cả cổ phần của LG Corp, đơn vị hàng đầu ở trung tâm sở hữu chéo của tập đoàn.

Các nhà phân tích cho biết, tranh chấp pháp lý hiếm hoi giữa các thành viên trong gia đình LG, nếu kéo dài, có thể leo thang thành một cuộc chiến toàn diện, có khả năng làm lung lay quyền kiểm soát quản lý của Koo đối với tập đoàn điện tử khổng lồ.

Mẹ của Koo, Kim Young-sik và hai chị gái của ông, Koo Yeon-kyung và Koo Yeon-soo, vào tháng 2 đã đệ đơn kiện lên Tòa án quận phía Tây Seoul, yêu cầu phân chia lại tài sản thừa kế từ cố Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Bon-moo, người đã qua đời vào tháng 5 năm 2018.

Gia tộc LG khi ông Koo Bon-moo còn sống
Gia tộc LG khi ông Koo Bon-moo còn sống

Koo Kwang-mo thực chất là cháu trai của cố chủ tịch nhưng được nhận nuôi vào năm 2004 sau khi con trai duy nhất của cố chủ tịch Koo Bon-moo qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi. Koo Kwang-mo trở thành chủ tịch tập đoàn vào tháng 6 năm 2018, trở thành thế hệ thứ tư tiếp quản đế chế LG. 

Khi đó, Koo Kwang-mo được thừa kế 8,76% cổ phần của LG Corp, công ty mẹ của tập đoàn, trong số 11,28% do cố chủ tịch nắm giữ. Cổ phần của LG Corp của ông kể từ đó đã tăng lên 15,95%. Với số cổ phần này, ông là cổ đông lớn nhất của LG Corp, công ty kiểm soát các công ty con bao gồm LG Electronics, LG Chem, LG Display, LG Energy Solution và LG Innotek.

  Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo

Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo

Con gái lớn của cố chủ tịch Koo Yeon-kyung, hiện là giám đốc điều hành của Quỹ Phúc lợi LG, được thừa kế 2,01% cổ phần của Tập đoàn LG. Con gái thứ hai của ông, Koo Yeon-soo, nhận được 0,51% cổ phần trong khi vợ ông, Kim Young-sik không được thừa kế một cổ phần nào của LG Corp.

Ba người được thừa kế các tài sản cá nhân khác của cố chủ tịch, bao gồm các sản phẩm tài chính, bất động sản và tác phẩm nghệ thuật trị giá tổng cộng 500 tỷ won (379 triệu USD).

Vợ của cố chủ tịch và hai con gái của họ hiện đang đấu tranh để giành được một phần lớn hơn cổ phần của Tập đoàn LG. Bà Kim và hai con gái lập luận rằng họ tuân theo cách phân chia không công bằng vì họ được cho biết đó là di chúc của cố chủ tịch. Nhưng gần đây họ phát hiện ra rằng di chúc không tồn tại. 

Pháp luật Hàn Quốc hiện hành quy định tài sản thừa kế phải được chia đều cho các con, trong đó vợ, chồng còn sống được thừa kế khối tài sản gấp 1,5 lần số tài sản được thừa kế của mỗi người con, nếu người chết không để lại di chúc. Cả hai bên đều đã thuê những luật sư có ảnh hưởng, bao gồm cả cựu thẩm phán Tòa án Tối cao và Tòa án Hiến pháp. Phán quyết cuối cùng của cuộc chiến gia tộc hiện tại vẫn chưa được ngã ngũ. Nếu 3 mẹ con thắng kiện, cổ phần của chủ tịch Koo Kwang-mo sẽ giảm từ 15,95% hiện tại xuống còn 9,71%, trong khi bà Kim sẽ có 7,96%, con gái lớn 3,42% và con gái út được 2,72%.

Cuộc chiến pháp lý đánh dấu lần đầu tiên tranh chấp về tài sản thừa kế hoặc quyền kiểm soát quản lý xảy ra giữa các thành viên gia đình LG kể từ khi thành lập tập đoàn vào năm 1947.

  Chủ tịch Koo Kwang-mo là cháu trai và con nuôi của cố chủ tịch, được thừa kế sau khi con trai duy nhất của ông đột ngột qua đời

Chủ tịch Koo Kwang-mo là cháu trai và con nuôi của cố chủ tịch, được thừa kế sau khi con trai duy nhất của ông đột ngột qua đời

Đáp lại vụ kiện, LG Corp. cho biết trong một tuyên bố: “Việc phân chia tài sản thừa kế đã được thống nhất sau nhiều tháng đàm phán giữa các bên liên quan vào thời điểm đó. Thật khó hiểu tại sao họ lại nêu vấn đề này vào lúc này, gần 5 năm sau khi vấn đề đã được giải quyết. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm lung lay quyền kiểm soát quản lý của LG, đồng thời kêu gọi phân phối lại tài sản thừa kế, đều không thể được dung thứ”. 

Luật sư Kim Sang-hoon của Trinity Legal, một công ty luật có trụ sở tại Seoul, cho biết trừ khi có bằng chứng cho thấy tài sản thừa kế không được phân chia hợp lý giữa 4 người, nếu không thì nguyên đơn sẽ không dễ dàng thắng kiện.

Nguồn: KED Global, Nikkei

Chi Chi

Cô giáo LGBT hot MXH: Chưa từng phẫu thuật chuyển giới, ra mắt người yêu mẹ giục 'hốt đi'

Cô giáo LGBT hot MXH: Chưa từng phẫu thuật chuyển giới, ra mắt người yêu mẹ giục "hốt đi"

Thấy con có bạn trai là transguy bà còn thúc giục: "Lấy đi con, hốt đi".