Toàn cảnh hàng ngàn xe tải chở nông sản đang mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn

Hàng nghìn tấn nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn hơn 2 tuần. Nếu tình trạng thông quan tiếp tục bị đình trệ, nhiều trái cây sẽ hư hỏng

 Từ đầu tháng 12, phía Trung Quốc đã thực hiện tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm (huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), khiến hàng nghìn xe container chở hàng nằm chôn chân tại các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma.

Từ 8/12, mỗi ngày chỉ có khoảng vài chục đến 200 xe thông quan tại các cửa khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, có ngày không xe nào sang được khi khu vực cửa khẩu nước bạn đóng chặt, khiến các bãi xe, bãi tạm quanh cửa khẩu dần chật kín. Ảnh: Zingnews.vn
Từ 8/12, mỗi ngày chỉ có khoảng vài chục đến 200 xe thông quan tại các cửa khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, có ngày không xe nào sang được khi khu vực cửa khẩu nước bạn đóng chặt, khiến các bãi xe, bãi tạm quanh cửa khẩu dần chật kín. Ảnh: Zingnews.vn
Phần lớn các xe container này chở nông sản được vận chuyển từ các tỉnh Đồng Tháp, Bình Định, Bình Thuận, Tiền Giang... để xuất sang Trung Quốc. Trong thời gian nằm chờ thông quan, mỗi ngày các tài xế phải mở cửa sau của container để kiểm tra tình trạng hàng hóa và để khí lạnh được lưu thông. Ảnh: Zingnews.vn
Phần lớn các xe container này chở nông sản được vận chuyển từ các tỉnh Đồng Tháp, Bình Định, Bình Thuận, Tiền Giang... để xuất sang Trung Quốc. Trong thời gian nằm chờ thông quan, mỗi ngày các tài xế phải mở cửa sau của container để kiểm tra tình trạng hàng hóa và để khí lạnh được lưu thông. Ảnh: Zingnews.vn
Dưới cái nắng hanh, nhiều xe mít đã bắt đầu chín, tỏa mùi thơm khiến tài xế, chủ hàng thêm lo lắng. Ảnh: Zingnews.vn
Dưới cái nắng hanh, nhiều xe mít đã bắt đầu chín, tỏa mùi thơm khiến tài xế, chủ hàng thêm lo lắng. Ảnh: Zingnews.vn
35 tấn xoài keo của anh Trần Khánh Trung (Đồng Tháp) khi nhập còn xanh, đến nay đã bắt đầu đổi màu vỏ. 
35 tấn xoài keo của anh Trần Khánh Trung (Đồng Tháp) khi nhập còn xanh, đến nay đã bắt đầu đổi màu vỏ. "Giờ thì còn tính gì tiền lương nữa, coi như hết sạch rồi. Kho xoài keo mà chín hỏng thì chỉ có nước bán nhà để đền hàng. 35 tấn hàng tính sơ cũng 200-300 triệu rồi", anh Trung bơ phờ nói. Ảnh: zingnews.vn
Tài xế Huỳnh Tấn Dũng (trái) kiểm tra chất lượng trái thanh long sau 20 ngày chạy lạnh, nằm chờ ở biên giới. Ảnh:tuoitre.vn
Tài xế Huỳnh Tấn Dũng (trái) kiểm tra chất lượng trái thanh long sau 20 ngày chạy lạnh, nằm chờ ở biên giới. Ảnh:tuoitre.vn
Nhiều xe nông sản đã nằm chờ tại các bến bãi gần nửa tháng nay có nguy cơ hư hỏng cao nếu không kịp xuất sang Trung Quốc. Ảnh: tuoitre.vn
Nhiều xe nông sản đã nằm chờ tại các bến bãi gần nửa tháng nay có nguy cơ hư hỏng cao nếu không kịp xuất sang Trung Quốc. Ảnh: tuoitre.vn
Nếu tình trạng thông quan tiếp tục bị đình trệ, hàng hóa sẽ khó đảm bảo chất lượng và hư hỏng là điều khó tránh khỏi. Ảnh: tuoitre.vn
Nếu tình trạng thông quan tiếp tục bị đình trệ, hàng hóa sẽ khó đảm bảo chất lượng và hư hỏng là điều khó tránh khỏi. Ảnh: tuoitre.vn    
Kẹt trong bãi phi thuế quan nhiều ngày, các tài xế đã dần trở nên thân thiết. Thỉnh thoảng lại xin nhau quả ớt, quả chanh, hôm nào hết thức ăn mấy người tài xế lại góp vào nấu ăn chung cho tiết kiệm. Chưa biết khi nào sẽ được thông quan cũng không thể làm gì để giải quyết tình trạng hiện tại, họ chỉ còn cách chờ và phó mặc cho may rủi. Ảnh: Zingnews.vn
Kẹt trong bãi phi thuế quan nhiều ngày, các tài xế đã dần trở nên thân thiết. Thỉnh thoảng lại xin nhau quả ớt, quả chanh, hôm nào hết thức ăn mấy người tài xế lại góp vào nấu ăn chung cho tiết kiệm. Chưa biết khi nào sẽ được thông quan cũng không thể làm gì để giải quyết tình trạng hiện tại, họ chỉ còn cách chờ và phó mặc cho may rủi. Ảnh: Zingnews.vn
Nhiều chủ hàng không chịu được chi phí buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ, bán tháo với giá rẻ nhằm gỡ gạc phần nào. Chị Nông Thị Thúy than thở “1 xe container có 24 tấn như thế này bây giờ bán vội được có 70-80 triệu, còn chưa đủ tiền cước xe trả cho tài xế, tiền hàng thì xác định là mất trắng, không lấy lại được. Nếu đỗ ở trên cửa khẩu quá 15 ngày vẫn chưa sang được thì hoa quả hầu hết là bị hư hỏng, nếu còn chờ nữa thì sang đến kia cũng chỉ là 1 đống đổ nát phải bỏ đi, nên quay lại bán được chút nào thì bán, nhiều quả bán 5.000- 10.000 đồng mà không ai mua vì hỏng hết. Mấy tuần này gia đình chúng tôi đã có hơn chục container phải quay đầu”. Ảnh: vov.vn
Nhiều chủ hàng không chịu được chi phí buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ, bán tháo với giá rẻ nhằm gỡ gạc phần nào. Chị Nông Thị Thúy than thở “1 xe container có 24 tấn như thế này bây giờ bán vội được có 70-80 triệu, còn chưa đủ tiền cước xe trả cho tài xế, tiền hàng thì xác định là mất trắng, không lấy lại được. Nếu đỗ ở trên cửa khẩu quá 15 ngày vẫn chưa sang được thì hoa quả hầu hết là bị hư hỏng, nếu còn chờ nữa thì sang đến kia cũng chỉ là 1 đống đổ nát phải bỏ đi, nên quay lại bán được chút nào thì bán, nhiều quả bán 5.000- 10.000 đồng mà không ai mua vì hỏng hết. Mấy tuần này gia đình chúng tôi đã có hơn chục container phải quay đầu”. Ảnh: vov.vn

Minh Khang (t/h)

Hơn 4.500 xe nông sản, trái cây tắt ở cửa khẩu Lạng Sơn, Phó Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ

Hơn 4.500 xe nông sản, trái cây tắt ở cửa khẩu Lạng Sơn, Phó Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ

Đến sáng 18/12, có hơn 4.500 container kẹt lại các cửa khẩu của Lạng Sơn là Tân Thanh, Hữu Nghị và Chi Ma.