Tội ác chiến tranh là gì? Liệu ông Putin có bị bắt và xét xử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đối mặt với các cáo buộc và điều tra liên quan đến cuộc tấn công Ukraina. Liệu ông có bị xét xử?

Việc Nga tấn công Ukraina đã đưa ra những cáo buộc về tội ác chiến tranh chống lại Tổng thống Vladimir Putin và quân đội của ông, bao gồm cả cáo buộc từ Mỹ, làm dấy lên câu hỏi liệu cuối cùng ông hoặc các chỉ huy của ông có bị buộc tội hay không.

Đây là một vấn đề pháp lý phức tạp, một phần do Nga, như Mỹ và Trung Quốc, không phải là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), nơi thường xét xử các vụ án tội phạm chiến tranh tại trụ sở chính ở Hà Lan.

Sau bốn ngày cuộc chiến diễn ra, công tố viên của ICC Karim Khan cho biết, ông sẽ bắt đầu điều tra các vi phạm, dựa trên việc Ukraina trước đó đã đồng ý với thẩm quyền của tòa án.

Ông Khan đã đến miền tây Ukraina và Ba Lan và tổ chức một cuộc gặp ảo với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky. Ông cho biết ông cũng đang tìm cách gặp gỡ các quan chức Nga.

im-499679.jpg
Một thành viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraina kiểm tra sự tàn phá sau cuộc pháo kích vào thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraina. Ảnh: Getty

Trong khi đó, chính phủ Mỹ cáo buộc các lực lượng Nga ở Ukraina phạm tội ác chiến tranh, một động thái chính thức được thiết kế nhằm lưu giữ thông tin và bằng chứng để xem xét trong tương lai.

Ngoại trưởng Antony Blinken trích dẫn các báo cáo về các cuộc tấn công vào các trung tâm dân sự bao gồm các tòa nhà chung cư, trường học, bệnh viện, phương tiện giao thông dân sự và hơn thế nữa, thêm rằng các địa điểm được xác định rõ ràng là được sử dụng bởi dân thường.

Ngày càng có nhiều báo cáo về các vụ lạm dụng rộng rãi hơn. Thị trưởng thành phố Bucha, gần Kyiv, hôm 3/4 cho biết 118 thi thể đã được tìm thấy được chôn trong các ngôi mộ tập thể kể từ khi quân đội Nga rút đi.

Đây là một trong số các khu vực mà các quan chức Ukraina và các cơ quan giám sát quyền độc lập cho biết họ đang phát hiện ra bằng chứng về tội ác chiến tranh do các lực lượng chiếm đóng gây ra.

Nhưng việc xét xử các chỉ huy tại chỗ vì bị cáo buộc tội ác chiến tranh sẽ dễ dàng hơn so với các nhà lãnh đạo chính trị đã ra lệnh cho họ vào thực địa.

Nếu ông Putin bị buộc tội, trước tiên ông sẽ phải bị bắt tại một quốc gia chấp nhận quyền tài phán của tòa án - điều mà ông có thể dễ dàng tránh được. Moscow đã bác bỏ các cáo buộc tội ác chiến tranh, bao gồm cả cáo buộc Nga nhắm vào dân thường.

6.jpg
Xác người nằm ngổn ngang khắp đường phố ở Ukraina.

Điều gì cấu thành tội ác chiến tranh?

Tội phạm chiến tranh được định nghĩa rộng rãi và bao gồm cố ý giết người hoặc gây ra đau khổ, phá hủy trên diện rộng và chiếm đoạt tài sản, cố ý nhắm vào các nhóm dân thường, cùng với các hành vi vi phạm luật nghiêm trọng khác áp dụng trong xung đột vũ trang.

ICC cũng truy tố ba tội danh khác gồm tội ác chống lại loài người, tội diệt chủng và tội xâm lược. Ông Khan, công tố viên ICC, cho biết đã có cơ sở hợp lý để tin rằng cả tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người đều diễn ra ở Ukraina.

Nga đã bị cáo buộc những tội gì?

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã bác bỏ điều mà ông nói là quyết định của Nga nhằm vào các nhóm dân thường sau khi các lực lượng Ukraina trì hoãn cuộc tiến công ban đầu của tiểu đoàn Nga vào thủ đô Kyiv.

Ông mô tả một cuộc tấn công vào Quảng trường Tự do ở phía đông thành phố Kharkiv là một tội ác chiến tranh và đã kêu gọi phương Tây giúp ngăn chặn "tội ác mà Nga đang gây ra" ở Ukraina.

“Tàn bạo! Thế giới còn đồng lõa với nỗi kinh hoàng trong bao lâu nữa?", ông Zelensky đã tweet sau khi Nga tấn công một bệnh viện phụ sản ở Mariupol vào ngày 9/3.

im-502035.jpg
Một người đàn ông bế con rời khỏi bệnh viện phụ sản bị hư hại ở Mariupol, Ukraina. Ảnh: Associated Press

Vào tháng 4, ông Zelensky cáo buộc lực lượng Nga rút về các khu vực đã chiếm đóng xung quanh Kyiv để khai thác và gài bẫy, sau khi lực lượng Ukraina tiến hành một cuộc phản công.

Cư dân ở Bucha chôn một số người hàng xóm trong các ngôi mộ tập thể, trong khi Tổ chức Nhân quyền cho biết họ đã ghi lại một số trường hợp tội ác chiến tranh của quân đội Nga ở các khu vực xung quanh Chernihiv, Kharkiv và Kyiv.

“Tôi nghĩ ông ấy là tội phạm chiến tranh”, Tổng thống Biden nói về ông Putin tại Nhà Trắng ngày 16/3.

Ông Biden đã “nói từ những gì ông đã thấy trên truyền hình, đó là hành động man rợ của một nhà độc tài tàn bạo thông qua cuộc xâm lược của ông ta ở nước ngoài”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết Jen Psaki.

Trong cáo buộc sau đó chống lại các lực lượng Nga hoạt động ở Ukraina, Bộ Ngoại giao đã đặc biệt lưu ý đến các cuộc bắn phá của Nga vào một bệnh viện phụ sản và một nhà hát ở thành phố duyên hải miền nam Mariupol.

Ông Blinken nói: “Các cuộc tấn công tàn bạo của Nga mỗi ngày khiến số lượng dân thường vô tội bị giết và bị thương, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, sẽ tăng lên. Dựa trên thông tin hiện có, chính phủ Mỹ đánh giá rằng các thành viên của lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraina".

Các chuyên gia pháp lý cho biết cần phải chứng minh rằng các lực lượng Nga đang lựa chọn các mục tiêu dân sự một cách có hệ thống.
Tòa án Hình sự Quốc tế ở The Hague xét xử các vụ án tội phạm chiến tranh và các vấn đề liên quan, bao gồm cả tội diệt chủng.

im-499667.jpg
ICC đã bắt đầu một cuộc điều tra về các vi phạm tiềm ẩn của Nga. Ảnh: Shutterstock

Ai có thẩm quyền điều tra và xét xử?

ICC ở The Hague xét xử các vụ án tội phạm chiến tranh và các vấn đề liên quan, bao gồm cả tội diệt chủng. Mặc dù Ukraina không phải là thành viên của quy chế Rome 1998 thành lập tòa án, nhưng trước đây nước này đã chấp nhận quyền tài phán của tòa án.

Điều đó có nghĩa là Ukraina không cần đưa ra bất kỳ cáo buộc nào, ICC có thể tự mình điều tra và buộc tội ông Putin hoặc các nhà lãnh đạo Nga khác, mặc dù không thể xét xử vắng mặt họ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ cuộc điều tra của ICC, lưu ý rằng Nga không phải là thành viên của tòa án, vì nước này đã rút khỏi tổ chức này vào năm 2016.

Ukraina đã tìm kiếm một cuộc điều tra của ICC kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea. Công tố viên của tòa án vào năm 2018 cho biết họ đã tìm thấy cơ sở hợp lý rằng tội ác chiến tranh - bao gồm tra tấn, hãm hiếp và cố ý nhắm mục tiêu dân thường - đã xảy ra ở các khu vực phía đông Ukraine, nơi quân ly khai do Nga hậu thuẫn đang chống lại chính quyền trung ương. Cuộc điều tra đã bị tạm dừng vì đại dịch Covid-19 và các trường hợp khác.

Các Công ước Geneva là gì?

Công ước Geneva ban đầu được thông qua vào năm 1864, và bốn hiệp ước bổ sung được đưa ra vào năm 1949 sau Thế chiến thứ 2. Các giao thức khác đã được thông qua vào năm 1977 và 2005.

Các công ước quy định: Bảo vệ người bệnh và bị thương cùng với nhân viên y tế và tôn giáo; chăm sóc thương binh bị đắm tàu ​​trên biển; đối xử nhân đạo với tù nhân chiến tranh; và sự bảo vệ của tất cả thường dân.

Ngoài ra, hơn 100 quốc gia đã ký một hiệp ước quốc tế gọi là Công ước về Bom, đạn chùm cấm sử dụng các thiết bị này, có thể rải rác trên một khu vực rộng lớn. Ukraina đã cáo buộc Nga sử dụng bom chùm.

photo_verybig_214471.jpg
ICC khó mà xét xử Tổng thống Nga Putin vì cuộc chiến ở Ukraina.

Ông Putin sẽ bị truy tố tội ác chiến tranh?

Câu trả lời ngắn gọn: Không có khả năng, hoặc ít nhất là không khi ông ấy vẫn còn nắm quyền.

Các vụ án tại ICC có xu hướng xoay quanh các hành động cá nhân của các chỉ huy tại hiện trường, chứ không phải các bậc thầy chính trị của họ.

Ngoài ra, để ông Putin bị xét xử, ông sẽ phải bị bắt và giao nộp cho tòa án. Điều đó dường như không thể xảy ra khi ông ấy ở Điện Kremlin.

Hơn nữa, Moscow chính thức rút lui vào năm 2016 sau khi ICC công bố một tài liệu mô tả việc sáp nhập Crimea như một sự chiếm đóng, mặc dù đây là một động thái chủ yếu mang tính thẩm mỹ.

Nga cũng có thể phủ quyết bất kỳ động thái nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm chuyển một vụ án tội phạm chiến tranh - cụ thể là tội xâm lược - lên ICC.

Động lực có thể thay đổi hoàn toàn nếu ông Putin không còn nắm quyền và một ban lãnh đạo mới của Nga quyết định giao quyền cho ông.

Trong khi đó, một số tòa án quốc gia có thể chuyển sang truy tố ông Putin nếu họ có cái được gọi là luật thẩm quyền chung. Đức đã làm điều này vào tháng Giêng khi một tòa án ở đó kết án tù một cựu sĩ quan tình báo Syria liên quan đến tội ác chống lại loài người trong cuộc nội chiến ở đó.

Một lần nữa, vấn đề sẽ là làm thế nào để bắt và xử ông Putin.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương