Tổng chủ biên chương trình biên soạn sách nói gì về hơn 100 tổ hợp môn học lớp 10?

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, khẳng định điều này đã được ban soạn thảo dự đoán.

Năm học 2022-2023, Chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018) tiếp tục triển khai đối với lớp 3,7,10. Trong đó, chương trình lớp 10 THPT được đánh giá là có những khác biệt căn bản đối với các lớp học ở bậc tiểu học, THCS trong việc thiết kế môn học khi học sinh được lựa chọn các môn học theo sở thích.

Cụ thể, học sinh lớp 10 sẽ học 7 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Ngoài các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh còn chọn học 5 môn khác từ 3 nhóm môn, mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn: Nhóm Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); nhóm Khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật gồm Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật…

Ngày 23/3, trong chương trình Diễn đàn VOV2, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết: “Không phải bây giờ mới tính được về mặt lý thuyết sẽ có bao nhiêu tổ hợp. Nhưng trong tính toán, chúng tôi xác định 2 dữ kiện quan trọng là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường. Trên cơ sở quy định của chương trình, nguyện vọng của học sinh, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của mình, các trường sẽ xác định những tổ hợp phù hợp với thực tế".

GS Nguyễn Minh Thuyết,
GS Nguyễn Minh Thuyết,

Ông gợi ý, học sinh chọn học các chuyên đề của 3 môn học phù hợp nhất với định hướng nghề nghiệp của mình. Ví dụ Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục Kinh tế và pháp luật. Ngoài ra, các em có thể chọn thêm 2 môn học ở nhóm khác như Sinh học, Tin học (hoặc Công nghệ, Âm nhạc).

Về phía nhà trường, cách đơn giản nhất là tổ chức các lớp học cố định để học các môn học bắt buộc như trước nay. Thứ hai, tổ chức các lớp học chuyên đề và xác định sĩ số mỗi lớp theo đúng quy định. Nếu sĩ số đăng ký vượt với sĩ số lớp học theo quy định thì học sinh chuyển sang nguyện vọng 2. Căn cứ để xếp học sinh nguyện vọng 1 là “độ dốc” của điểm thi đầu vào lớp 10 THPT hoặc điểm tổng kết môn học đó ở THCS.

Đối với hai môn học rất mới của bậc THPT là Âm nhạc và Mỹ thuật, ông Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, có thể hiện tại nhu cầu lựa chọn học hai môn này chưa cao nhưng trong tương lai có thể nhiều học sinh sẽ quan tâm.

Chương trình phải đón đầu xu hướng để tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn môn học theo năng lực, sở thích của bản thân.

“Để khắc phục khó khăn trước mắt về biên chế giáo viên, có thể điều động hoặc ký hợp đồng giảng dạy với giáo viên có đủ điều kiện giảng dạy những môn học này từ các cấp học khác, các trường chuyên nghiệp. Ngành giáo dục cũng có thể cho phép học sinh học ở các trường chuyên nghiệp, công nhận kết quả học tập như đối với các môn học ở trường THPT”, GS. Nguyễn Minh Thuyết gợi ý.

Lý giải về sự cần thiết của thiết kế các môn học từ lớp 10 THPT theo hướng học sinh được quyền lựa chọn các môn học theo sở thích, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết điều này nhằm phục vụ định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Thanh Mai

Canada dự kiến tăng sản lượng dầu lên 5% trong năm 2022

Canada dự kiến tăng sản lượng dầu lên 5% trong năm 2022

Ngày 24/3, Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Canada cho biết, nước này có kế hoạch tăng xuất khẩu dầu và khí đốt trong năm nay lên 300.000 thùng / ngày trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang nguồn cung mới.