Tổng thống Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD, mở khóa quỹ cho giao thông, băng thông rộng, tiện ích

Tổng thống Joe Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng hơn 1.000 tỷ USD vào thứ Hai (15/11) trong chương trình nghị sự kinh tế rộng lớn của đảng Dân chủ.

Gói này sẽ đưa 550 tỷ USD vào giao thông, băng thông rộng và các tiện ích. Đạo luật này được ông Biden theo đuổi nhiều năm nhằm đại tu cơ sở hạ tầng vật chất, những cải tiến mà những người ủng hộ kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế và tạo ra việc làm.

Đạo luật sẽ đầu tư 110 tỷ USD vào đường, cầu và các dự án lớn khác. 66 tỷ USD sẽ được đầu tư vào vận tải hàng hóa và đường sắt chở khách, bao gồm cả việc nâng cấp tiềm năng cho Amtrak. 39 tỷ USD sẽ được đầu tư vào các hệ thống giao thông công cộng.

106973838-1636588658201-2021-11-10t215237z_1799775640_rc2xrq9pwr6p_rtrmadp_3_usa-biden.jpg
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu trong chuyến thăm đến Cảng Baltimore, Maryland, ngày 10 tháng 11 năm 2021. Ảnh: Reuters

Kế hoạch này sẽ đầu tư 65 tỷ USD vào việc mở rộng băng thông rộng, một ưu tiên sau đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu người Mỹ phải ở nhà mà không có internet tốc độ cao để truy cập. Gói đầu tư cũng sẽ dành 55 tỷ USD vào việc cải thiện hệ thống nước và thay thế các đường ống dẫn.

Nguồn vốn sẽ kết thúc trong khoảng thời gian 5 năm. Có thể mất vài tháng hoặc vài năm để nhiều dự án lớn bắt đầu.

Việc làm mới cơ sở hạ tầng là một phần trong tầm nhìn kinh tế của Biden. Vào thứ Hai, ông dự kiến ​​sẽ đưa ra một gói bổ sung 1.750 tỷ USD vào mạng lưới an toàn xã hội và chính sách khí hậu để Quốc hội thông qua.

Hạ viện Mỹ đặt mục tiêu thông qua dự luật trong tuần này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã cố gắng kết nối các kế hoạch với nhau để đảm bảo các cánh trung tâm và tiến bộ trong đảng của bà ủng hộ cả hai gói.

Biden có kế hoạch kỷ niệm việc thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng với các nhà lập pháp của cả hai bên, những người đã soan thảo và thông qua nó. 19 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu cho biện pháp này khi Thượng viện thông qua nó vào tháng 8, trong khi 13 đại diện của Đảng Cộng hòa ủng hộ nó khi Hạ viện thông qua vào đầu tháng này.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa dự kiến ​​sẽ tham dự buổi ký kết dự luật. Một số đảng viên Cộng hòa ủng hộ biện pháp này đã phải đối mặt với những lời chỉ trích hoặc thậm chí dọa giết vì lá phiếu của họ.

Biden đã tìm kiếm một thành tựu đặc sắc để kỷ niệm vì lạm phát và đại dịch kéo dài, cùng với các vấn đề khác, đã làm giảm mức xếp hạng tín nhiệm của ông.

Đảng Dân chủ hy vọng sẽ thúc đẩy mạng lưới an toàn xã hội và các dự luật cơ sở hạ tầng trong chiến dịch tranh cử vào năm tới khi họ cố gắng bảo vệ đa số quốc hội của mình trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương