Tổng thống Biden: Lạm phát có thể đang giảm bớt nhưng người dân vẫn 'bị tổn thương'

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 9/8 cho biết lạm phát đang có dấu hiệu điều tiết nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để cuộc sống của người tiêu dùng dễ dàng hơn.

"Chúng tôi đang thấy một số dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể đang bắt đầu ở mức vừa phải", Tổng thống Biden nói sau một báo cáo cho thấy giá tiêu dùng vẫn giữ nguyên trong tháng 7. "Người dân vẫn bị tổn thương, nhưng lạm phát bằng không vào tháng trước".

Dữ liệu Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Bộ Lao động Mỹ được đưa ra như một sự cứu trợ cho một chính quyền đang đối mặt với sự tức giận của cử tri về lạm phát trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8/11 để giành quyền kiểm soát Quốc hội.

Tổng thống Biden: Lạm phát có thể đang giảm bớt nhưng người dân vẫn 'bị tổn thương' - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trò chuyện với các phóng viên khi lên Không lực Một lên đường tới miền Đông Kentucky để thăm các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự tàn phá của trận lũ lụt gần đây. Ảnh: Reuters

Báo cáo cho thấy chi phí xăng dầu giảm mạnh đã bù đắp cho thực phẩm, tiền thuê nhà và các chi phí khác trong tháng. Trong 12 tháng đến tháng 7, chỉ số CPI tăng 8,5% yếu hơn dự kiến sau khi tăng 9,1% vào tháng 6.

Các trợ lý chính trị của ông Biden coi giá khí đốt là đặc biệt nhạy cảm với cử tri và đã tiết lộ dầu từ nguồn dự trữ chiến lược của đất nước trong một số bước để giảm giá. Họ nói rằng làm như vậy sẽ giữ cho nền kinh tế thoát khỏi suy thoái và giúp các đảng viên Đảng Dân chủ đồng cấp của ông Biden vào giữa nhiệm kỳ. Đảng Cộng hòa đã coi việc xử lý nền kinh tế của ông Biden trở thành vấn đề hàng đầu của chiến dịch.

Tổng thống Biden, người cũng đang nỗ lực để thông qua dự luật về thuế, khí hậu và chăm sóc sức khỏe có tên là Đạo luật Giảm lạm phát, cảnh báo rằng chính quyền của ông có thể gặp phải những thất bại trong mục tiêu cắt giảm lạm phát.

Ông nói: "Bây giờ tôi muốn nói rõ, với những thách thức toàn cầu mà chúng ta phải đối mặt, từ chiến tranh ở châu Âu đến gián đoạn chuỗi cung ứng và đại dịch ở châu Á, chúng tôi có thể phải đối mặt với những khó khăn bổ sung trong những tháng tới. "Công việc của chúng ta còn lâu mới kết thúc".

GIA HÂN