Tổng thống đắc cử Joe Biden thành công lớn với 'kế hoạch giải cứu nước Mỹ' trị giá 1.900 tỷ USD

Gói cứu trợ COVID-19 1.900 tỷ USD của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giúp người dân Mỹ kỳ vọng nhiều hơn về tình hình kinh tế giữa đại dịch.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đang đề xuất một gói hỗ trợ tài chính trị giá 1.900 tỷ USD, được gọi là "Kế hoạch giải cứu Mỹ". Theo đó, chính phủ nước này sẽ sử dụng số tiền này để khuyến khích mua sản phẩm nội địa, tạo hàng triệu việc làm, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ và hỗ trợ triển khai vaccine COVID-19 .

Triển khai ngân sách hỗ trợ người dân Mỹ ứng phó COVID-19

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang khiến nền kinh tế Mỹ trì trệ, ông Joe Biden đã đề xuất một gói cứu trợ lên tới 1.900 tỷ USD. Trước đó, chính phủ Hoa Kỳ cũng đã chi khoảng 900 tỷ USD hỗ trợ COVID-19 vào tháng 12 và Đạo luật CARES trị giá 3 tỷ USD.

Ngân sách cho gói cứu trợ của ông Trump lên tới 1.900 tỷ USD dự kiến thông qua trước cuối tháng 3/2021. Ảnh:Internet.
Ngân sách cho gói cứu trợ của ông Trump lên tới 1.900 tỷ USD dự kiến thông qua trước cuối tháng 3/2021. Ảnh:Internet.

Theo kế hoạch triển khi ngân sách hỗ trợ ứng phó COVID-19, mỗi người dân Mỹ được trợ cấp thêm 1.400 USD, như vậy, cùng với khoản 600 USD được thông qua hồi tháng 12 năm ngoái, tổng cộng mỗi người nhận được 2.000 USD. Trợ cấp thất nghiệp liên bang cũng tăng từ 300 USD lên 400 USD/tuần cho mỗi người và biện pháp này có hiệu lực đến hết tháng 9. Kế hoạch trên còn hoãn thời gian siết nợ và tịch thu nhà đối với những người Mỹ vay tiền để mua nhà và chi 25 tỷ USD để hỗ trợ những người thuê nhà.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng dự kiến chi 350 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp cho các chính quyền bang và địa phương, chi 170 tỷ USD hỗ trợ các trường từ mầm non đến hết trung học phổ thông cũng như các cơ sở giáo dục cấp cao hơn. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng do đại dịch, ông Biden cam kết hỗ trợ 440 tỷ USD.

Một nội dung đáng chú ý trong đề xuất của ông Biden là nâng gấp đôi mức lương tối thiểu liên bang, lên 15 USD/giờ. 

Thách thức đặt ra cho Tổng thống đắc cử Joe Biden

Để gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD này được thông qua trước cuối tháng 3 không phải là điều đơn giản. Ông Joe Biden đã vận động tranh cử với tư cách là một nhà giao dịch lưỡng đảng và ông sẽ cần phải làm mọi cách để tiếp cận những người kiểm duyệt của đảng Cộng hòa để nó được thông qua ở dạng hiện tại.

Tổng thống đắc cửu Joe Biden. Ảnh: AP.
Tổng thống đắc cửu Joe Biden. Ảnh: AP.

Trước hết là viễn cảnh về phiên tòa luận tội lần thứ 2 của Tổng thống Trump tại Thượng viện. Sự kiện này có nguy cơ làm trì hoãn hành động đối với gói cứu trợ, thậm chí làm gia tăng căng thẳng trên Đồi Capitol.

Điều thứ hai là thành viên đảng Dân chủ ở cả Hạ viện và Thượng viện đều rất ít. Một số gói thông qua đa số phiếu tại Thượng viện sẽ khó khăn hơn. Do đó, bằng mọi cách ông Biden cần linh hoạt xử lý để có đủ sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Tăng trưởng, nhưng sắp tới sẽ tăng thuế

Theo các chuyên gia, gói cứu trợ được thông qua chỉ có thể hỗ trợ một phần về thu nhập trong ngắn hạn, nhưng chìa khóa để đưa nền kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại là chấm dứt đại dịch. Dữ liệu gần đây đã nhấn mạnh những căng thẳng trong thị trường việc làm từ những hạn chế đang diễn ra và đó là lý do tại sao ngân sách để xét nghiệm và tiêm chủng COVID-19 quan trọng hơn hết.

Phần lớn khoản thanh toán bổ sung cho các cá nhân có thể được tiết kiệm ban đầu, nhưng khi mở cửa trở lại, nó có thể được sử dụng để thúc đẩy sự bùng nổ tiêu dùng. Như vậy, gói cứu trợ củng cố quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng hơn 5% trong năm nay.

Mọi chính sách kinh tế của Mỹ hiện này đều tập trung vào mục tiêu chấm dứt COVID-19. Ảnh: Shutterstock.
Mọi chính sách kinh tế của Mỹ hiện này đều tập trung vào mục tiêu chấm dứt COVID-19. Ảnh: Shutterstock.

Đây là kế hoạch kích thích kinh tế đầu tiên của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Phát biểu trên truyền hình, ông Biden khẳng định "trong thời điểm khủng hoảng hiện nay, không thể không hành động". Hiện tại, ông đang tập trung vào cơ sở hạ tầng và năng lượng xanh. Điều này có thể giúp duy trì động lực kinh tế trong những năm tới.

Song, ông Biden cũng lưu ý về việc đóng thuế vì hành động này có thể giúp ích rất nhiều cho ngân sách tài chính của chính phủ. Tuy nhiên, đối với thuế doanh nghiệp, thu nhập và lợi tức vốn cao hơn là điều không thể tránh khỏi tại một số thời điểm đối với một nền kinh tế có nợ quốc gia vượt quá 100% GDP như Mỹ.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương