Tổng thống Donald Trump: "Chúng tôi sẽ có vắcxin phòng Covid-19 vào cuối năm nay"

Dù các chuyên gia y tế cho rằng phải mất khá nhiều thời gian nhưng ông Trump vẫn khẳng định sẽ sớm có vắc xin phòng Covid-19 trong năm nay.

Trong bài phỏng vấn với  Đài Fox News tối 3/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ có vắc xin phòng Covid-19 vào cuối năm nay. Đây được đánh giá là mốc thời gian nhanh hơn so với dự đoán của các cố vấn y tế do chính quyền ông đưa ra. Cụ thể, các chuyên gia Mỹ cho rằng có thể mất 1 năm đến 18 tháng để bào chế thành công vắc xin đưa vào sử dung. 

Ông Trump nói: "Chúng tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ có vắcxin vào cuối năm nay... và chúng tôi đang thúc đẩy rất mạnh". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông cũng chia sẻ đang hối thúc các cơ quan tăng tốc quá trình phát triển vắc xin trong dự án có tên gọi "Operation Warp Speed". Mục tiêu chính là đẩy nhanh thời gian phát triển vắcxin và có 300 triệu liều vắcxin có thể dùng vào tháng 1/2021.

Theo The Hill, Tổng thống Donald Trump thừa nhận rằng dự đoán của ông mang nhiều tham vọng, các chuyên gia y tế sẽ khuyên ông tránh đưa ra các tuyên bố như vậy. Nhưng ông vẫn muốn nói nhưng gì bản thân suy nghĩ. "Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có vắcxin sớm hơn nhiều thay vì muộn hơn", Tổng thống Trump phát biểu.

Trước đó, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ và là thành viên trong đội đặc nhiệm đối phó Covid-19 cho biết: "Chúng tôi muốn nhanh, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo phải an toàn và hiệu quả. Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm được nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ".

Hiện tại có nhiều nước cũng đang chạy đua điều chế vắc xin phòng Covid-19, cá nhân ông Trump cũng chia sẻ ông hoàn toàn ủng hộ và hài lòng nếu một nước khác đánh bại các nhà nghiên cứu Mỹ trong cuộc đua này.

"Nếu một nước nào khác thành công trước, tôi sẽ ngả mũ khâm phục... Tôi không quan tâm, tôi chỉ muốn có được một vắcxin phát huy hiệu quả" - ông Trump nói.

Thanh Mai

Liệu Mỹ có 'vĩ đại trở lại' khi kiềm chế công nghệ với Trung Quốc?

Liệu Mỹ có 'vĩ đại trở lại' khi kiềm chế công nghệ với Trung Quốc?

Tại Mỹ, những người chống Trung Quốc muốn "hạ bức màn" công nghệ. Liệu điều này có giúp nước Mỹ một lần nữa trở nên vĩ đại hay không?