"Vắc xin chống Covid-19 có thể được tung ra thị trường vào tháng 9"

WHO đã tạo ra một diễn đàn cho tất cả nhà phát triển vắc xin Covid-19 để chia sẻ kế hoạch và những phát hiện ban đầu.

Bloomberg đứa tin, nhóm nghiên cứu của giáo sư Sarah Gilbert thuộc Đại học Oxford đã huy động hơn 500 tình nguyện viên ở độ tuổi 18-55 thử nghiệm vắc xin Covid-19, dự kiến sẽ sớm mở rộng với số lượng người tối đa là 5.000 người ở giai đoạn cuối.

Giáo sư Gilbert cho biết nhóm nghiên cứu hy vọng sớm có ít nhất một số liều vắc xin được tung ra thị trường vào tháng 9. Dù không đủ số lượng cho tất cả mọi người nhưng bây giờ sản xuất càng nhiều sẽ càng sớm có đủ để sử dụng vào lúc đó. 

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Gilbert đã được Viện nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia cùng Viện nghiên cứu và Đổi mới Anh hỗ trợ nghiên cứu về Covid-19 với số tiền là 2,2 triệu bảng (2,8 triệu USD). Đây là một trong những nhóm nghiên cứu đầu tiên thử nghiệm vắc xin chống virus Covid-19. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có 70 loại vắc xin đang được phát triển và 3 vaccine đang được thử nghiệm lấy từ CanSino Biological và Viện Công nghệ Sinh học Bắc Kinh, Công ty Dược phẩm Inovio, Moderna và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Gilbert chia số lượng tình nguyện viên ra thành 5 nhóm và theo dõi trong 6 tháng, mũi thứ hai được tiêm 4 tuần sau mũi đầu tiên. Vắc xin có tên ChAdOx1 nCoV-19 được sử dụng nhằm xác định tính hiệu quả và khả năng miễn dịch, nhận biết và tấn công virus corona, kích thích phản ứng tế bào T.

Công nghệ được sử dụng là công nghệ từng được thực hiện để phát triển vắc xin ngừa dịch MERS, vấn đề khó khăn nhất thời điểm hiện tại là diễn biến dịch ở các nơi không giống nhau, khó có thể xác định đúng việc thử nghiệm. Vì vậy họ đã đề ra kế hoạch thực hiện thử nghiệm ở nhiều quốc gia. 

Một vấn đề khác là nguồn vốn không thể đảm bảo tất cả vì dự án có thể tiêu tốn đến hàng chục triệu USD. "Công việc đang tiến triển với tốc độ rất nhanh. Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy một tinh thần hợp tác chưa từng có khi tiến tới một mục đích chung toàn cầu là phòng ngừa Covid-19 thông qua tiêm chủng", bà nhấn mạnh.

Thanh Mai

Chính thức: Hà Nội, TPHCM và một số địa phương tiếp tục cách ly xã hội thêm 1 tuần

Chính thức: Hà Nội, TPHCM và một số địa phương tiếp tục cách ly xã hội thêm 1 tuần

Thủ tướng đã phê duyệt đề xuất cách ly xã hội thêm 1 tuần với nhóm nguy cơ cao bao gồm 12 tỉnh thành trong đó có Hà Nội và TPHCM.