Tổng thống Joe Biden: Biến thể Omicron gây ra ‘lo ngại nhưng không nên hoảng sợ’

Lịch chiếu phim tại TP.HCM ngày 23/3/2020: Bloodshot là câu chuyện về Ray Garrison - một sĩ quan cấp cao đã hy sinh trong một trận chiến. Thế nhưng, anh được tái sinh bằng công nghệ cao, giúp Ray sở hữu sức mạnh siêu nhiên và khả năng phục hồi nhanh chóng.

Cũng trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Hai, TT Biden cho biết, các quan chức y tế hàng đầu của Mỹ đang tham khảo ý kiến ​​của các nhà sản xuất vaccine hàng đầu và có thể sẽ sớm đưa ra các điều chỉnh thành phần của vaccine để chống lại biến thể Omicron.

2021-11-29t175643z_1408120153_rc2h4r9eiv5c_rtrmadp_3_health-coronavirus-variant-biden.jpg
TT Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Hai.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ đang kiểm soát sự lây lan có thể xảy ra của biến thể Omicron mà không phải sử dụng đến các biện pháp phong tỏa ngay thời điểm hiện tại ngoài những hạn chế đã được áp dụng đối với 8 quốc gia nằm ở miền Nam châu Phi.

“Biến thể này là nguyên nhân gây lo ngại nhưng không phải là nguyên nhân gây hoảng sợ. Nếu bạn đã tiêm vaccine rồi nhưng vẫn lo lắng về biến thể mới vậy thì hãy tiêm thêm mũi nhắc lại. Nếu bạn chưa tiêm hãy tiêm ngay”, ông nói.

Trong khi đó, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Nhà Trắng cho biết, ông hy vọng các loại vaccine hiện tại sẽ hoạt động tốt trong việc chống lại biến thể mới.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ chống lại biến thể này bằng các hành động khoa học, hiểu biết và tốc độ chứ không phải hỗn loạn và nhầm lẫn”.

Vào đầu tháng này, Mỹ đã khuyến nghị nên tiêm vaccine nhắc lại cho tất cả người lớn. Theo ước tính, hiện có khoảng 47 triệu người trưởng thành ở Mỹ chưa được tiêm phòng, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Lệnh cấm đi lại giữa Mỹ và 8 quốc gia miền Nam châu Phi có hiệu lực vào thứ Hai có xuất hiện nhiều lo ngại về biến thể Omicron.

"Chúng tôi hạn chế [đi lại] là dành thời gian để mọi người đi tiêm phòng", TT Biden nói hôm thứ Hai.

Cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào nhiễm biến thể Omicron được báo cáo ở Mỹ, nhưng TS Fauci đã cảnh báo rằng, biến thể Omicron có thể đã xuất hiện ở nước này.

Phát biểu trên chương trình Good Morning America của ABC, TS Fauci cho biết, các nhà khoa học hy vọng trong một hoặc hai tuần tới sẽ biết được các loại vaccine hiện tại có chống lại được biến thể Omicron hay không.

ap21308573961819.jpg
TS Fauci - cố vấn y tế của Nhà Trắng.

“Chúng tôi thực sự không biết,” Fauci nói, gọi mọi sự suy đoán là “quá sớm”.

Liên quan đến biến thể này, Tiến sĩ Angelique Coetzee thuộc Hiệp hội Y tế Nam Phi, người đầu tiên phát hiện ra Omicron ở Nam Phi vào tháng này, nói với Al Jazeera hôm thứ Hai rằng, những người bị nhiễm chủng vi khuẩn mới cho đến nay dường như có "các triệu chứng rất nhẹ", đặc biệt là những người được tiêm chủng sau tháng Tám. .

Biến thể Omicron đã được phát hiện ở hơn 10 quốc gia bao gồm Canada, Úc, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mozambique.

Hôm thứ Hai, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng sự lây lan của Omicron là “rất cao” và kêu gọi 194 quốc gia thành viên đẩy nhanh việc cung cấp vaccine cho các nhóm có nguy cơ cao.

WHO cho biết thêm, chưa có trường hợp tử vong nào liên quan đến Omicron, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm để đánh giá khả năng nó có thể thoát khỏi sự bảo vệ chống lại khả năng miễn dịch của vaccine.

Bộ trưởng y tế của Nhóm Bảy (G7) cũng cho biết biến thể Omicron “có khả năng lây truyền cao” và cần “hành động khẩn cấp”.

Nhiều quốc gia đã ca ngợi Nam Phi vì đã sớm phát hiện ra biến thể và công bố với thế giới ngay lập tức.

Sự xuất hiện biến thể Omicron được một số người coi là cảnh báo trước việc nhiều nước vẫn chưa được tiếp cận nguồn vaccine một cách đầy đủ.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương