Tổng thống Mỹ ký đạo luật trừng phạt Trung Quốc

Cựu cố vấn Nhà Trắng John Bolton tiết lộ Chủ tịch Tập Cận Bình đã giải thích với ông Trump về các trại cải tạo ở Tân Cương là điều phải làm.

Rạng sáng 18/6 (giờ VN), Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Trump đã ký thông qua đạo luật trừng phạt Trung Quốc vì những vấn đề đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Đạo luật này vốn được lưỡng viện quốc hội Mỹ tán thành, đồng thời yêu cầu chính quyền ông Trump xác định cụ thể những người Trung Quốc chịu trách nhiệm cho việc "giam giữ, tra tấn và quấy rối" người Duy Ngô Nhĩ cùng các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang. 
Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang. 

Đạo luật nhấn mạnh đến các biện pháp trừng phạt đó là cấm nhập cảnh Mỹ và đóng băng tất cả tài sản của các cá nhân này ở Mỹ. Mặc dù Bắc Kinh luôn nói rằng việc đưa hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ vào các trung tâm là để đào tạo nghề nhưng thực chất đây lại là các trung tâm cải tạo. 

Quyết định của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh trước thềm gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì ở Hawai. Theo một số nguồn tin, cuộc họp nhằm hướng đến giải quyết những căng thẳng ngày càng chồng chất giữa Mỹ và Trung Quốc "trên tinh thần cởi mở".

Ngay trước cuộc gặp gỡ, ông Pompeo cùng 6 người đồng cấp trong nhóm G7 đã ra một tuyên bố chung yêu cầu Trung Quốc xem xét lại dự luật an ninh quốc gia sắp sửa áp lên Hong Kong. Mỹ bày tỏ sự lo ngại hành động này sẽ hạn chế và đe dọa các quyền tự do của người dân vốn được bảo vệ bởi luật pháp và sự tồn tại của một hệ thống tư pháp độc lập. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi gì về việc này. 

Thanh Mai

Vì sao Trung Quốc tạm dừng nhập cá hồi từ châu Âu?

Vì sao Trung Quốc tạm dừng nhập cá hồi từ châu Âu?

Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu cá hồi từ các nhà cung cấp châu Âu do lo ngại thực phẩm này có thể liên quan đến đợt bùng phát COVID-19...