Tổng thống Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở phía đông Ukraine

Ông cũng tuyên bố không dung thứ "mối đe dọa từ Ukraine" và sẽ đáp trả những ai can thiệp chiến dịch quân sự của Nga tại khu vực này.

Trong bài phát biểu bất ngờ trên truyền hình lúc 6h (10h giờ Hà Nội), Tổng thống Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, phía đông Ukraine và kêu gọi quân đội Ukraine trong khu vực hạ vũ khí.

"Tình thế khiến chúng tôi phải đưa ra những hành động quyết định và ngay lập tức. Cộng hòa Nhân dân Donbass (DPR) đã yêu cầu Nga hỗ trợ", Tổng thống Nga Vladimir tuyên bố.

"Về vấn đề này, phù hợp với Điều 51, Phần 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, lệnh trừng phạt từ Hội đồng Liên bang Nga và theo các hiệp ước hữu nghị, tương trợ với DPR và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đã được quốc hội phê chuẩn, tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt", Putin nói.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Ông Putin cáo buộc Ukraine dàn dựng "cuộc diệt chủng" ở miền đông đất nước, cũng như chính sách hung hăng của NATO đối với Nga. Ông nhấn mạnh, các lực lượng Nga không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine mà chỉ "phi quân sự hóa", nhưng Nga sẽ tự vệ nếu đó là lựa chọn duy nhất.

"Vì điều này, chúng tôi sẽ cố gắng đạt mục tiêu phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine, đồng thời bắt những kẻ phạm nhiều tội ác phải chịu trách nhiệm về sự đổ máu của dân thường, bao gồm cả công dân Nga", Tổng thống Nga nhấn mạnh, "Cỗ máy chiến tranh của NATO hỗ trợ 'Đức quốc xã mới' ở Ukraine đang di chuyển và áp sát biên giới Nga".

Ông nói rằng các hành động của NATO đi ngược đạo đức và Nga không thể phát triển, cảm thấy an toàn hoặc tồn tại với những mối đe dọa thường xuyên từ Ukraine. Ông cũng tuyên bố không dung thứ "mối đe dọa từ Ukraine" và sẽ đáp trả những ai can thiệp chiến dịch quân sự của Nga tại khu vực này.

"Họ phải biết rằng phản ứng của Nga sẽ ngay lập tức và dẫn đến những hậu quả chưa từng thấy. Tôi chắc chắn binh sĩ và sĩ quan Nga sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách can trường", lãnh đạo Nga cho biết, thêm rằng "an ninh của đất nước được đảm bảo".

Tổng thống Nga đồng thời kêu gọi binh sĩ Ukraine tại Donbass hạ vũ khí bởi đã tuyên thệ với nhân dân, không phải quân đội, và sẽ có thể "rời chiến trường mà không gặp trở ngại nào".

Trước đó, Điện Kremlin cho biết các lãnh đạo ly khai ở miền đông Ukraine đã yêu cầu Nga hỗ trợ chống quân chính phủ. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi người Nga không ủng hộ "cuộc chiến lớn ở châu Âu".

"Ai có thể ngăn chặn chiến tranh? Đó là con người. Tôi chắc chắn những người đó nằm trong số các bạn", Zelensky nói bằng tiếng Nga trong bài phát biểu của mình. Zelensky cho biết ông đã cố gọi cho Putin nhưng "không có câu trả lời, chỉ có sự im lặng", đồng thời nói rằng Nga hiện triển khai khoảng 200.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine.

Căng thẳng Ukraine tăng nhiệt khi phương Tây và Mỹ từ cuối năm ngoái cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, Moskva liên tục bác bỏ cáo buộc này, nói rằng Mỹ thổi phồng nguy cơ và muốn đẩy họ vào xung đột với Ukraine để kiếm cớ áp lệnh trừng phạt. Giới chức Nga khi đó nhấn mạnh cánh cửa ngoại giao vẫn để mở trong khủng hoảng Ukraine.

Thanh Mai

Hà Nội: Cư dân nháo nhác vì bị ngừng cấp nước sinh hoạt trong lúc F0 Covid 19 tăng vọt

Hà Nội: Cư dân nháo nhác vì bị ngừng cấp nước sinh hoạt trong lúc F0 Covid 19 tăng vọt

2 ngày qua, nhiều hộ dân tại chung cư Sunshine Place Lĩnh Nam bị cắt nước sinh hoạt.