Tổng thống Putin đang đối mặt với thất bại trong cuộc chiến với Ukraina?

Cuộc chiến Nga - Ukraina đã bước sang tháng thứ hai, nhưng quân đội Nga vẫn chưa chiếm được ưu thế. Phải chăng ông Putin đang đối mặt với thất bại?

Trong tuần này, các lực lượng Ukraina đã chống trả, ngăn chặn bước tiến của Nga ở một số khu vực và giành lại lãnh thổ mà họ đã đánh mất trước đó.

Kyiv cho biết các lực lượng của họ đã chiếm lại Makariv, một thị trấn chiến lược quan trọng ở phía Tây thủ đô và buộc quân đội Nga phải rút lui khỏi thành phố Mykolaiv ở phía Nam, một điểm then chốt trên tuyến đường từ Crimea đến Odesa.

Phấn khích trước sự phản kháng của quân đội, Tổng thống Ukraina Zelensky thề sẽ không bao giờ đầu hàng và từ chối đề nghị của Nga về lối đi an toàn cho dân thường khỏi thành phố Mariupol bị bao vây.

Trong khi đó, ông Zelensky cũng hoãn các cuộc gọi đàm phán với Tổng thống Putin. Tổng thống Ukraina nói rằng, bất kỳ "thỏa hiệp" lớn nào sẽ phải được đưa ra cho người dân Ukraina trong một cuộc bỏ phiếu.

Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục bắn phá Ukraina. Các cuộc đình công đã được báo cáo tại các khu dân cư ở Odesa và ở Kyiv, nơi tám người chết khi một trung tâm mua sắm bị tên lửa phá hủy hôm thứ Hai.

Tại Mariupol, các quan chức địa phương cho biết thành phố đang bị biến thành “đống tro tàn của một vùng đất chết”. Các nhà đàm phán cho biết Putin vẫn chưa sẵn sàng gặp Zelensky và "không có tiến triển đáng kể nào" trong các cuộc đàm phán hòa bình cho đến nay.

ukraina-mariupol.jpeg
Mariupol hoang tàn đổ nát sau các cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Putin sẽ thất bại?

Daily Mail cho rằng, quân Nga đang bị tổn thất rất lớn và thiếu lương thực, nhiên liệu và đạn dược.

Ít nhất 7.000 lính Nga đã chết. Lực lượng Ukraina đã phá hủy 500 xe bọc thép, 32 máy bay chiến đấu và 240 xe tăng của Nga - nhiều hơn bất kỳ hành động quân sự nào kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Năm tướng Nga đã bị giết và ông Putin đã sa thải 8 người khác.

Theo tờ Washington Post, Nga đã đạt được nhiều thành tựu ở phía Nam. Có khả năng Mariupol sẽ thất thủ và Nga sẽ có được "cầu nối trên bộ" giữa Crimea và miền Đông Ukraina do Nga chiếm đóng.

Nhưng tình hình ở những nơi khác là "ảm đạm". Người Nga đã bị đánh bật khỏi Mykolaiv, thành phố 470.000 người, còn Kyiv và Kharkiv, một thành phố có phần lớn dân tộc Nga được cho là sẽ sụp đổ nhanh chóng, vẫn nằm trong tay người Ukraina.

Có thể như vậy, Niall Ferguson cho biết trên tờ The Mail hôm Chủ nhật, nhưng ông Putin sẽ không dừng lại cho đến khi kiểm soát toàn bộ phía Nam và phía Đông của Ukraina để sau đó giành chiến thắng.

Phương Tây vẫn đang lấp đầy kho bạc của Điện Kremlin bằng cách mua 1 tỷ USD dầu của Nga mỗi ngày. Và bất cứ ai đã xem bài phát biểu “mạnh mẽ” của Putin trước một đám đông lớn ở Moscow vào tuần trước sẽ biết rằng ông không suy nghĩ một cách sáng suốt.

Thực tế, khi Putin càng tuyệt vọng, ông sẽ hành động quyết liệt hơn: Nga đã bắn tên lửa siêu thanh bay với tốc độ gấp mười lần tốc độ âm thanh và khả năng sử dụng vũ khí hóa học vẫn có thể xảy ra.

Tờ The Guardian nhận định rằng, “sự ngây thơ” của Tổng thống Biden trong việc đảm bảo với Moscow rằng NATO sẽ không can thiệp “trong bất kỳ trường hợp nào" khiến Tổng thống Nga tự tin hơn.

gettyimages-1387472776-ukraine-war.jpg
Các thành viên của quân đội Ukraine khiêng quan tài của một người lính vào ngày 24/3. Ảnh: Getty

Mục tiêu của Putin giờ 'không thể đạt được'

Theo tờ The Times, Putin phải biết rằng mục tiêu chiến thắng Ukraina hiện nay là "không thể đạt được", nhưng ngay cả trong trường hợp Tổng thống Nga tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ một cách thiện chí, các vấn đề này cũng “phức tạp một cách ghê gớm”.

Tình trạng tương lai của Crimea, Donetsk và Luhansk đang gây chia rẽ mạnh mẽ, cũng như các câu hỏi về việc Ukraina sẽ được bồi thường như thế nào cho thiệt hại đối với các thành phố của họ, cho những người bị mất mạng và cho hàng triệu người phải bỏ nhà cửa.

Việc Ukraina đưa ra lời đề nghị trung lập mang lại một số hy vọng cho các cuộc đàm phán. “Nhưng Ukraina sẽ cần có sức mạnh, sự tự chủ và tính trung lập chắc chắn nếu nước này muốn ngủ yên trong tương lai".

Zelensky cảnh báo trong tuần này, gần 100.000 người vẫn bị mắc kẹt ở Mariupol và có nguy cơ chết đói. Ông nói rằng thường dân phải đối mặt với "điều kiện vô nhân đạo ... không có thức ăn, nước uống, thuốc men" và đang bị "pháo kích liên tục".

Các quan chức Ukraina lo ngại đất nước của họ sắp hết vũ khí, tờ The Times đưa tin. Lực lượng của Ukraina đang sử dụng nhiều vũ khí hơn dự đoán, và nguồn cung từ phương Tây đã bị trì hoãn.

Tổng thống Biden sẽ đến châu Âu để hội đàm thượng đỉnh với các đồng minh NATO, EU và G7 trong tuần này, mục đích của họ là tăng cường hỗ trợ cho Kyiv và siết chặt Nga hơn nữa bằng cách gia tăng các biện pháp trừng phạt.

5xi22x2dlnj4powmuqc3ublz2i.jpg
Theo các nhà chức trách Ukraina, một tên lửa đạn đạo siêu thanh chưa phát nổ từ khu phức hợp Iskander được nhìn thấy trong bối cảnh xung đột Ukraina-Nga ở Kramatorsk. Bức ảnh phát hành ngày 9/3/2022. Ảnh: REUTERS

Châu Âu đã 'thay đổi mãi mãi'

Tờ The Sunday Times cho biết, chỉ mới một tháng trước, Nga đã tấn công Ukraina khiến châu Âu đã "thay đổi mãi mãi". Hàng ngàn sinh mạng đã ra đi mãi mãi, các thành phố như Kharkiv và Mariupol đã bị phá hủy.

Lục địa này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2. Chừng nào Putin vẫn còn nắm quyền, Nga sẽ là một “người đứng đầu”.

Theo The Independent, Putin muốn khôi phục nước Nga trở thành vĩ đại, nhưng tình hình có vẻ đang đi ngược lại ý chí của Tổng thống Nga. Putin đang làm tê liệt nền kinh tế Nga bằng các biện pháp trừng phạt và sự đoàn kết một phương Tây đã từng rạn nứt chống lại ông.

The Economist nhận định, với sự giúp sức của phương Tây cho Ukraina, các vấn đề của Putin sẽ trở nên tồi tệ hơn. Tuần trước, Mỹ thông báo sẽ gửi thêm 800 triệu USD viện trợ quân sự - một gói bao gồm 800 hệ thống phòng không Stinger và 2.000 tên lửa chống tăng Javelin, cũng như máy bay không người lái được cho là có khả năng tấn công xe tăng từ cự ly 25 km.

The Wall Street Journal cho biết, giờ là lúc phương Tây tạo lợi thế cho mình. “Lối thoát duy nhất mà Putin nên đưa ra là rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine”, The Wall Street Journal nhận định.

(Nguồn: The Week)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương