Tổng thống Trump công bố hợp đồng sản xuất vắc xin trị giá 265 triệu USD với Fujifilm

Tổng thống Donald Trump ngày 27/7 tuyên bố trao cho Fujifilm hợp đồng sản xuất vắc xin điều trị COVID-19 trị giá 265 triệu USD.

Theo tờ CNBC, ông Trump cho biết Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) trao hợp đồng sản xuất vắc xin cho Trung tâm Nghiên cứu Sáng tạo A&M Fujifilm Texas ở thành phố College Station, bang Texas.

Ông đã đưa ra thông báo tại Trung tâm đổi mới Bioprocess tại Công nghệ sinh học Fujifilm Diosynth ở Morrisville, Bắc Carolina, nơi công ty đang sản xuất số lượng lớn vắc xin cho tập đoàn Novavax, Trước đó, chính phủ Mỹ ký hợp đồng 1,6 tỷ USD với Novavax để phát triển vắc xin chống COVID-19.

Các quan chức y tế Mỹ nhiều lần cảnh báo sản xuất và phân phối vắc xin cũng là một thách thức lớn. Địa điểm sản xuất ở Texas sẽ hỗ trợ "Chiến dịch Warp Speed"(warp speed nghĩa là tốc độ nhanh hơn ánh sáng) của chính quyền Tổng thống Trump nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất vắc xin chống COVID-19, đặt mục tiêu phân phối 300 triệu liều vắc xin một cách an toàn và hiệu quả cho người dân Mỹ vào tháng 1/2021.

Tổng thống Trump công bố hợp đồng sản xuất vắc xin trị giá 265 triệu USD với Fujifilm

"Các nhà khoa học và kỹ sư hàng đầu của chúng tôi tại College Station vinh dự được hỗ trợ sản xuất vắc-xin COVID-19 với mục tiêu cung cấp vắc xin an toàn và hiệu quả cho người dân Hoa Kỳ," Tiến sĩ Gerry Farrell, giám đốc điều hành của Fujifilm Diosynth Biotechnologists, Texas, cho biết. "Chúng tôi sẽ phân bổ công suất dự trữ dựa trên hướng do chính phủ Hoa Kỳ cung cấp và tương tự như thông tin  trên trang web ở Bắc Carolina của chúng tôi, chúng tôi hy vọng một phần năng lực dành riêng sẽ được phân bổ cho Novavax."

Trước đó, Tổng thống Mỹ tiết lộ, chính quyền của ông đang cung cấp khoảng 10 tỉ USD để hỗ trợ nỗ lực nghiên cứu y tế. Ông so sánh nỗ lực của Chiến dịch Thần tốc sản xuất vaccine COVID-19 trước năm 2021 tương tự như "Dự án Manhattan" trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 để phát triển  vũ khí hạt nhân. 

Theo ông Trump, khi vaccine COVID-19 sẵn sàng, quân đội sẽ phân phối vaccine. "Bất cứ ai có được vaccine, chúng tôi nghĩ đều thật tuyệt, chúng tôi sẽ làm việc với họ và họ sẽ làm việc với chúng tôi. Nếu chúng tôi có được vaccine, chúng tôi sẽ làm việc với họ" - ông nói. 

Nhà máy Fujifilm là nơi đang nghiên cứu loại vắc-xin phòng COVID-19. Chuyến thăm tới nhà máy này đánh dấu lần thứ hai ông Trump công khai đeo khẩu trang. Trước đó, Tổng thống Trump lần đầu tiên được nhìn thấy công khai đeo khẩu trang nhân chuyến thăm các binh sĩ đang điều trị tại Trung tâm y tế quân sự quốc gia Walter Reed vào ngày 11/7.

Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 tăng nhanh kể từ tháng 6 khiến Mỹ trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số ca mắc bệnh. Mỹ hiện có gần 4,3 triệu ca mắc COVID-19 và số người tử vong do dịch bệnh là hơn 147.000.

Hôm 27/7, Nhà Trắng cho hay Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien (54 tuổi) trở thành quan chức cấp cao nhất trong chính quyền của Tổng thống Trump được xác định nhiểm COVID-19.

Cũng trong tuyên bố, Nhà Trắng khẳng định những triệu chứng nhiễm COVID-19 của ông O’Brien còn khá mờ nhạt, do đó ông này đã tiến hành tự cách ly và làm việc tại một địa điểm cô lập.

Một quan chức Mỹ tiết lộ thêm, ông O’Brien đã không tiếp xúc với Tổng thống Trump trong vài ngày. Lần cuối cùng ông O’Brien tới Nhà Trắng là vào tuần trước.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương